.

Không khí lạnh mạnh tăng cường, Sa Pa có băng giá trong 1-2 ngày tới

Thứ Sáu, 24/11/2017, 15:18 [GMT+7]

Sáng 24-11, không khí lạnh mạnh tiếp tục tăng cường xuống các địa phương trong tỉnh Lào Cai, vùng núi rét hại nặng, các vùng núi cao trời rét hại rất nặng.

Nông dân vùng cao Bắc Hà tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)
                            Nông dân vùng cao Bắc Hà tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe cho vật nuôi. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Lúc 7 giờ ngày 24-11, các trạm khí tượng Lào Cai quan trắc được nhiệt độ thấp nhất đồng loạt giảm sâu so với những ngày trước. Cụ thể, nhiệt độ tại thành phố Lào Cai giảm còn 12,5 độ C; tại phố Ràng (Bảo Yên) hơn 11,2 độ C; thị trấn Bắc Hà chỉ còn 7,5 độ C; tại khu du lịch Sa Pa là 3,4 độ C.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, tại các khu vực có độ cao từ 2.700m trở lên, nhiệt độ đều xuống dưới 0 độ C. Với nhiệt độ này sẽ hình thành băng giá, tuy nhiên do đêm 23-11 trời có mưa khá lớn, hạt mưa rơi xuống không bám được vào cành cây, ngọn cỏ nên băng giá không hình thành.

Dự báo, trong 1-2 ngày tới, khi thời tiết chỉ còn mưa nhỏ, mưa phùn thì nhiều khả năng khu vực quanh đỉnh Fansipan xuất hiện băng giá, sau là sương muối.

Nguyên nhân của hiện tượng trên do những ngày qua không khí lạnh kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây nên mưa diện rộng, một số nơi xuất hiện mưa vừa khiến nhiệt độ tại Lào Cai tiếp tục giảm sâu, trời chuyển rét đậm.

Ngày và đêm 24-11, không khí lạnh tác động đến Lào Cai có cường độ ổn định. Nhiệt độ các khu vực ít biến đổi, vùng hội tụ gió trên cao suy yếu khiến mưa giảm dần.

Hiện trời rét sâu và dự báo sẽ còn kéo dài, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo an toàn sản xuất, giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu cơ quan chức năng khuyến cáo người dân ở các địa phương, nhất là người dân khu vực miền núi tập trung phòng, chống rét cho người và cây trồng, đàn gia súc, gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại. Dùng tấm nilon phủ kín cây trồng mới mọc, cây nhỏ trong các vườn ươm lâm nghiệp...

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi không thả rông vật nuôi trong những ngày nhiệt độ dưới 13 độ C. Khi có sương muối, băng giá phải để tan sương hoặc có ánh nắng mặt trời mới cho gia súc ra khỏi chuồng. Những hộ không có chuồng trại đảm bảo cần di chuyển vật nuôi xuống vùng thấp để tránh rét.

Ngoài ra, người dân cần dự trữ thức ăn cho vật nuôi và tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi; dự trữ chất đốt (củi khô, trấu...) để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Tỉnh yêu cầu các đơn vị xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn biện pháp chống rét; theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh./.

Theo Hương Thu (TTXVN/Vietnam+)