.

BHXH huyện Tuyên Hóa: Nỗ lực cấp mã số BHXH cho người dân

Thứ Sáu, 24/11/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của BHXH Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định việc cấp mã số BHXH bắt đầu từ ngày 1-7-2017. BHXH huyện miền núi Tuyên Hóa đang nỗ lực rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT đúng mục tiêu đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Ngọc Toàn, Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa cho biết, trong năm 2017, cùng với công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, đặt ra cho những người làm công tác BHXH những trọng trách nặng nề. Những năm qua, ngành BHXH đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Việc cấp mã số cho người tham gia BHXH, BHYT là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH. Theo đó, mỗi người tham gia BHXH, BHYT chỉ được cấp một mã số BHXH duy nhất và không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng  và hưởng BHXH, BHYT. “Việc hoàn thiện thông tin để cấp mã số BHXH có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh BHYT”, ông Toàn cho biết thêm.

Người dân đến giao dịch tại cơ quan BHXH huyện Tuyên Hóa.
Người dân đến giao dịch tại cơ quan BHXH huyện Tuyên Hóa.

Thực hiện Công văn số 3340/BHXH-TST ngày 8-8-2017 của BHXH Việt Nam về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH; Công văn số 3799/BHXH-BT ngày 28-8-2017 của BHXH Việt Nam về việc hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; Kế hoạch số 943/KH-BHXH ngày 11-9-2017 của BHXH tỉnh Quảng Bình và các văn bản liên quan về rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, toàn thể CBVC và LĐ BHXH huyện Tuyên Hóa đã tập trung toàn lực, quyết tâm hoàn thành việc cấp mã thẻ trong năm 2017. Những cán bộ BHXH huyện miền núi còn nhiều khó khăn này phải tranh thủ làm việc ngoài giờ hành chính. Với một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng ai cũng nỗ lực hết mình bởi yêu cầu đặt ra cho công tác này là phải bảo đảm nhanh chóng, chính xác để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc đồng bộ dữ liệu là một khối lượng công việc lớn và không ít khó khăn, nhất là khi có một số lượng không nhỏ hồ sơ cũ tồn đọng nhiều sai sót. Ông Toàn cũng chia sẻ rằng để tháo gỡ dần những khó khăn trong công tác này, BHXH huyện đã tham mưu lãnh đạo UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và gửi kèm thư ngỏ về mục đích, ý nghĩa của việc đồng bộ thông tin cấp mã số BHXH cho người dân. Chính điều đó đã tạo nên sự đồng thuận trong chính quyền và người dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Hiện toàn huyện Tuyên Hóa có 79.748 người tham gia BHXH, BHYT cần đồng bộ. Sau một thời gian triển khai, tính đến nay, BHXH huyện Tuyên Hóa đã rà soát, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho 74.309 người (chiếm 93,18%). Trong đó, có hơn 2.500 đối tượng hưu trí và hơn 4.000 lao động trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã hoàn thành cấp mã số BHXH và dự kiến sẽ cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH trong đầu tháng 12-2017. Đây là phép cộng từ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên BHXH huyện Tuyên Hóa kể từ khi bắt tay vào thực hiện công tác rà soát, cấp mã thẻ BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thực tế cho thấy, việc cấp một mã số duy nhất cho mỗi người tham gia BHYT, BHXH sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, đồng thời mang ý nghĩa rất lớn trong việc chống trùng thẻ BHYT, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và phản ảnh chính xác dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây cũng là bước quan trọng để xây dựng Chính phủ điện tử.

Với mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc rà soát, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, ông Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan đơn vị để công tác này được hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.  

Ngọc Minh