.

Chuyện ở cây ATM

Chủ Nhật, 03/09/2017, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Sự ra đời của máy rút tiền tự động (ATM) đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, trong đó có nhiều đối tượng là công chức, viên chức, người lao động trong giao dịch rút, chuyển tiền. Tuy nhiên quá trình sử dụng máy ATM, bên cạnh những thuận lợi do phương tiện văn minh này mang lại, vẫn còn những chuyện nhỏ nhưng gây phản cảm từ phía người sử dụng.

Biên lai giao dịch nằm vung vãi ngay cạnh giỏ rác.
Biên lai giao dịch nằm vung vãi ngay cạnh giỏ rác.

Ở tất cả các máy ATM của các ngân hàng khác nhau đều có đặt thùng rác nhỏ để gom biên lai được in ra sau giao dịch hoặc các loại rác mà người giao dịch bỏ đi. Và trong các mục thao tác của máy ATM luôn có câu hỏi: Bạn có cần in biên lai không. Hầu hết khách hàng sau khi in biên lai giao dịch, nếu không có nhu cầu lưu trữ đều gom lại và bỏ vào thùng rác. Một số khách hàng sử dụng dịch vụ vấn tin tài khoản trên điện thoại thì bấm vào câu trả lời “không” sau câu hỏi về việc in biên lai giao dịch của máy. Tuy nhiên ở rất nhiều máy ATM, tình trạng khá phổ biến là giỏ rác trống không nhưng trên sàn vương vãi biên lai sau khi in ra bị vứt bừa bãi. Những hôm trời mưa, khách giao dịch nhiều, sàn nhà ướt sũng, biên lai nằm vung vãi gây cảm giác khó chịu cho người đến sau.

Các cây ATM đều được trang bị máy điều hoà nhiệt độ. Với diện tích rất bé, chỉ khoảng vài mét vuông, một số khách hàng thiếu ý thức thản nhiên hút thuốc trong khi chờ đợi mà không quan tâm đến việc căn phòng nhỏ ám mùi bởi hành động thiếu văn minh của mình.

Phương tiện hiện đại để phục vụ lợi ích của con người. Bù lại, người sử dụng phương tiện cũng cần có ý thức để giữ gìn, bảo đảm để các phương tiện phát huy tác dụng và không gian giao dịch văn minh cho bản thân và mọi người.

Diệu Cầm