.

Ấm áp ngôi nhà "Khăn quàng đỏ"

Thứ Hai, 26/06/2017, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ những đồng tiền bán sách báo, vỏ lon bia trong phong trào “kế hoạch nhỏ” của học sinh trong toàn tỉnh, những ngôi nhà xây kiên cố, ấm áp nghĩa tình dành cho học sinh nghèo với tên gọi “Khăn quàng đỏ” đã được xây lên.

Chia sẻ khó khăn

Hơn 1 tháng kể từ ngày có nhà mới, niềm vui vẫn tràn ngập trong ánh mắt của cô bé giàu nghị lực Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh. Hoàn cảnh gia đình em hết sức éo le. Mồ côi bố từ khi còn nhỏ, hai năm trước, mẹ em qua đời vì căn bệnh xuất huyết não, bỏ lại em bơ vơ một mình. Mặc dù vậy, Trang vẫn luôn chăm ngoan, học giỏi, có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, Hội đồng Đội tỉnh đã hỗ trợ cho em 40 triệu đồng  để xây nhà mới, đồng thời, huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn góp công, góp sức xây dựng nhà cho Trang. Hoàn thành sau hơn hai tháng, thời điểm bàn giao nhà là dấu mốc khó quên đối với Trang, em bày tỏ: “Nếu không có các thầy, cô và các bạn thì không biết đến bao giờ em mới có được ngôi nhà khang trang thế này. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Khánh thành ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.
Khánh thành ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Em Hồ Thị An, học sinh lớp 6A, Trường TH và THCS số 1 Kim Thủy (Lệ Thủy) cũng là một trong những hoàn cảnh khó khăn được Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ tiền để xây nhà mới. An cho biết, gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã, em sống cùng với bố và mẹ kế. Bố em mắc chứng bệnh tâm thần, gia đình có 3 chị em, sau An còn có em út 3 tuổi. Ngôi nhà lá em đang ở đã bị dột nát, xuống cấp trầm trọng. Với mong muốn giúp gia đình ổn định cuộc sống, tạo điều kiện để em Hồ Thị An tiếp tục đến trường, Hội đồng Đội tỉnh đã trích 50 triệu đồng từ số tiền quỹ kế hoạch nhỏ năm học 2015 - 2016 để hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho em. Sau hơn một tháng thi công, ngôi nhà được khánh thành và đưa vào sử dụng với diện tích 36m2 có tổng kinh phí xây dựng 56 triệu đồng. Trong đó, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Trường TH và THCS Kim Thủy, Xã đoàn Kim Thủy hỗ trợ 6 triệu đồng. An xúc động chia sẻ: “Em rất vui vì ngôi nhà của gia đình được xây mới. Từ nay, em đã có thể yên tâm học tập, nhất là mỗi khi trời mưa, em không phải lấy chậu hứng nước mưa dột nữa”.

Anh Nguyễn Song Duyên, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết, từ khi triển khai phong trào ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, Hội đồng Đội tỉnh đã hỗ trợ gần 150 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho ba học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến vào đầu năm học mới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ triển khai hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” thứ tư để giúp đỡ học sinh nghèo tiếp tục đến trường.

Giáo dục kỹ năng sống

Kinh phí hỗ trợ xây những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” mà chúng tôi kể trên là từ những tập sách báo cũ, vỏ bia lon... mà các đội viên học sinh trong toàn tỉnh ủng hộ qua phong trào kế hoạch nhỏ. Được biết, ngay từ đầu năm, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ để ủng hộ quỹ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” đến các liên đội trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hình thức, như: thu gom phế liệu, giấy vụn, nuôi heo đất tiết kiệm..., các liên đội trong toàn tỉnh đã quyên góp trên 250 triệu đồng tặng sách vở, trống Đội, loa máy, khăn quàng cho các học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số. Việc làm này không những tạo được nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo mà còn góp phần giáo dục các em về ý thức tiết kiệm, tôn trọng giá trị sức lao động, ý thức tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng trong các em tấm lòng biết yêu thương chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh Trường tiểu học số 1 Võ Ninh đập heo đất để ủng hộ phong trào “Kế hoạch nhỏ”.
Các em học sinh Trường tiểu học số 1 Võ Ninh đập heo đất để ủng hộ phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Trường tiểu học số 1 Võ Ninh (Quảng Ninh) triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Cô Hoàng Hà Nam, giáo viên Tổng phụ trách Trường tiểu học số 1 Võ Ninh cho biết, trước đây, lượng rác thải các em học sinh xả ra tại mỗi phòng học, sân trường, nhà xe rất nhiều. Từ khi nhà trường triển khai phong trào thu gom phế liệu ủng hộ các bạn học sinh nghèo, không những sân trường, phòng học đều sạch sẽ ngăn nắp mà ý thức bảo vệ môi trường của các em đã nâng lên rõ rệt. Cùng với việc thu gom giấy loại, nhà trường còn tổ chức mô hình nuôi heo đất để giúp đỡ học sinh nghèo. Vào đầu mỗi năm học, liên đội sẽ tặng cho mỗi lớp một con heo đất, các em bỏ tiền vào heo đến cuối học kỳ sẽ đem ra mổ lấy tiền giúp đỡ bạn và ủng hộ phong trào kế hoạch nhỏ. “Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình nuôi heo đất, chúng tôi đã truyền cho học sinh ý thức biết tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ sau một thời gian ngắn, các em đã biết nhắc nhở nhau thực hiện tốt và trở thành thói quen hàng ngày”, cô Nam chia sẻ. Em Nguyễn Thùy Linh, học sinh Trường tiểu học Quảng Tùng cho biết, từ việc thu gom giấy loại bán gây quỹ để giúp đỡ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn, em cảm thấy rất vui và tự hào vì có thể đóng góp chút công sức nhỏ bé để giúp đỡ các bạn. “Từ nay, em sẽ cố gắng thu gom thật nhiều giấy loại và vỏ lon để có thể giúp đỡ được nhiều bạn hơn nữa”, Linh cho hay.

Thời gian tới, để hoạt động đi vào chiều sâu, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các liên đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các em hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thu gom đóng góp cho phong trào kế hoạch nhỏ đến từng học sinh và cả phụ huynh. “Tinh thần quan tâm, giúp đỡ bạn của đội viên, học sinh cùng với ý nghĩa lớn của kế hoạch nhỏ đã tiếp sức cho phong trào được duy trì có hiệu quả trong nhiều năm qua”, anh Duyên khẳng định.

Lan Chi