.

Phát hiện vật thể lạ trong dạ dày lợn nghi là "trư cát"

Thứ Năm, 23/02/2017, 17:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng ngày 23-2, anh Hà Quang Vinh, sinh năm 1975, ở tiểu khu 6, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) mổ con lợn nái nuôi suốt 7 năm qua và phát hiện một vật thể lạ trong dạ dày lợn, nghi là “trư cát”.

Cát lợn được anh Vinh phát hiện sáng ngày 23 -2
Cát lợn được anh Vinh phát hiện sáng ngày 23 -2

Theo lời anh Vinh kể lại, con lợn này được gia đình mua cách đây khoảng 7 năm ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đem về làm lợn nái. Lợn nặng gần 2 tạ nhưng do thời gian nuôi lâu, lợn nái sinh sản không được tốt như trước nên anh quyết định mổ thịt bán. Khi mổ lợn ra, anh phát hiện một vật lạ hình bầu dục nằm trong dạ dày con lợn, có lông màu xanh rêu, nặng 1,1kg, dài gần 0,3m và anh đang nghi đó là cát lợn.

Cát lợn còn được gọi là trư cát hoặc trư sa cát lợn. Theo các nhà khoa học, nó là một loại sỏi mật lành tính ở lợn được tích tụ theo thời gian. Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can, được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem cát lợn
Nhiều người hiếu kỳ đến xem cát lợn

Theo báo điện tử VOV của Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 4-10-2016, tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có một người nông dân mổ lợn được “trư cát” và có người trả giá đến 3 tỷ đồng. Hay theo Báo Vietnamnet, tháng 10-2015, một người nông dân ở Trung Quốc cũng phát hiện cát lợn nặng 0,6kg, được trả giá tới gần 21 tỷ đồng.

Hiện vật thể lạ nghi là "trư cát" được anh Vinh cất giữ trong nhà và có rất nhiều người dân hiếu kỳ đến hỏi xem. Anh Vinh cho biết, hiện đã có người trả giá vật thể lạ lấy trong dạ dày con lợn anh vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng nhưng anh vẫn chưa bán.

Xuân Vương