.

Chợ Ba Đồn chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

Thứ Năm, 21/01/2016, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Chợ Ba Đồn là trung tâm thương mại lớn nhất của thị xã Ba Đồn và khu vực phía bắc Quảng Bình. Không khí mua bán của những ngày cận Tết Bính Thân trở nên nhộn nhịp, lượng người và hàng hoá đổ về tấp nập. Để bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ, Đội quản lý (ĐQL) chợ Ba Đồn (thuộc Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn) đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy nổ để bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

Ảnh 12 : Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về phòng, chống cháy nổ luôn được ĐQL chợ Ba Đồn chú trọng thực hiện.
Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về phòng, chống cháy nổ luôn được ĐQL chợ Ba Đồn chú trọng thực hiện.

Chợ Ba Đồn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1993 với diện tích gần 4,6ha. Chợ có 3 đình chính, diện tích sử dụng là 3.800m2, bao gồm 645 lô bày bán đủ các mặt hàng. Phần đất trống còn lại tạo nên những bãi chợ trời được phân vùng để kinh doanh các mặt hàng theo quy định như cá thịt, rau quả, gia súc, gia cầm, gạo, củi...  Chợ hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, giao thông đi lại thuận tiện nên lượng người ra vào chợ để giao lưu buôn bán rất đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất lớn.

Còn nhớ năm trước, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở chợ Ba Đồn, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các hộ kinh doanh. Toàn bộ 24 ki ốt cùng hàng hóa của 19 tiểu thương bị thiêu rụi hoàn toàn. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, nhiều tiểu thương rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Lợi, Giám đốc Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn cho biết, những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hoạt động kinh doanh, buôn bán ở chợ Ba Đồn đã trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Hầu hết các ki-ốt, gian hàng đều chất đầy hàng hóa. Lượng người đi mua sắm cũng tăng lên đáng kể.

Chính vì thế, công tác phòng chống cháy nổ đã được Ban quản lý các công trình công cộng đặt lên hàng đầu. Để công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của chợ được thực hiện hiệu quả, bảo đảm chủ động, kịp thời ứng phó khi tình huống xấu xảy ra, Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn đã thành lập Ban chỉ đạo PCCC, Đội PCCC chợ Ba Đồn gồm 45 thành viên, trong đó, nòng cốt là các tiểu thương.

Đây là lực lượng chính, được trang bị kiến thức về PCCC, các kỹ năng giải cứu người và tài sản, là đội ngũ tuyên truyền viên tích cực trong việc hướng dẫn và vận động các tiểu thương thực hiện tốt các quy định của chợ và Ban chỉ đạo PCCC của chợ đề ra. Ngoài ra, Đội quản lý chợ Ba Đồn còn bố trí lực lượng PCCC thường trực 24/24 để kịp thời xử lý khi cháy, nổ xảy ra...

Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC và các nội quy, quy định về PCCC trên hệ thống loa truyền thanh; đặt các panô, áp phích, tiêu lệnh phòng chống cháy nổ, niêm yết các quy định về công tác PCCC trong khu vực chợ; tổ chức cho các hộ kinh doanh đăng ký, viết cam kết thực hiện tốt công tác PCCC tại chợ. Mặt khác, vận động bà con sắp xếp lại hàng hóa, nghiêm cấm cơi nới diện tích tại các quầy hàng, ki-ốt; ra quân lập lại trật tự tại các khu vực chợ trời, giải tỏa tất cả các ô, mái che, tạo không gian thông thoáng, thuận lợi cho các hộ kinh doanh, buôn bán.

Bể chứa nước 100m2 vừa được xây dựng sẽ góp phần bảo đảm đủ nguồn nước trong công tác PCCC tại chợ Ba Đồn.
Bể chứa nước 100m2 vừa được xây dựng sẽ góp phần bảo đảm đủ nguồn nước trong công tác PCCC tại chợ Ba Đồn.

Bên cạnh đó, việc đầu tư trang bị máy móc để phục vụ công tác PCCC cũng được quan tâm. Hiện chợ đã được trang bị 2 máy bơm nước chữa cháy loại nhỏ, 1 máy bơm nước chữa cháy loại lớn, 2 máy phát điện; các thiết bị, phương tiện chữa cháy khác như lăng, vòi, kìm cộng lực, xà beng, búa tạ, bình ăc quy, thang tre; hơn 45 bình chữa cháy các loại; 2 bể chứa nước... Để bảo đảm đủ lượng nước cần thiết trong công tác PCCC chợ Ba Đồn, UBND thị xã Ba Đồn đã xây dựng thêm 2 bể chứa nước đặt tại phía đông bắc và phía đông nam chợ. Các thiết bị, máy móc phục vụ chữa cháy được vận hành, kiểm tra thường xuyên nhằm bảo đảm luôn hoạt động tốt.

Ông Lợi cho biết thêm, để nâng cao ý thức của các hộ tiểu thương về công tác PCCC, ĐQL chợ thường xuyên liểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật PCCC và nội quy chợ Ba Đồn. Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng là dễ gây cháy nổ như cồn, xăng dầu và các vật liệu nổ, hóa chất dễ cháy khác.

Ông Lê Quang Hòa, tiểu thương chợ Ba Đồn chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, vận động của ĐQL chợ và qua phương tiện truyền thông nên tôi ý thức hơn trong thực hiện PCCC và vận động các tiểu thương khác cùng thực hiện. Mỗi buổi tối, trước khi về tôi đều cúp cầu dao điện trong quầy; không thắp hương, đốt vàng mã và thực hiện nghiêm nội quy PCCC.

"Phòng cháy hơn chữa cháy" là yêu cầu xuyên suốt được đặt ra ở chợ Ba Đồn. “Giặc lửa” sẽ không xảy ra, khi ý thức, kỹ năng PCCC luôn được người dân đề cao và thực hiện nghiêm túc, ông Lợi khẳng định.

Lan Chi