.

Mua vé tàu trực tuyến: Tiện lợi và hạn chế tiêu cực

Thứ Tư, 20/01/2016, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ ngày 1-9-2015, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tiến hành bán vé trực tuyến cho hành khách đi tàu. Hưởng ứng chủ trương này, đầu tháng 1-2016, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Trạm vận tải Đồng Hới đã tiến hành lắp đặt hai máy in vé tại ga Đồng Hới để tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu. Qua quan sát và tìm hiểu thực tế cho thấy, việc mua vé tàu trực tuyến đã mang lại sự tiện lợi cho hành khách, đồng thời hạn chế tình trạng "phe vé", nhất là trong các dịp lễ, tết...

Để mua vé tàu trực tuyến, khách hàng cần truy cập vào trang bán vé tàu trực tuyến của Tổng Công ty đường sắt và thực hiện theo hướng dẫn. Chỉ cần có những kiến thức cơ bản về internet, bạn sẽ dễ dàng mua được vé tàu ngay tại nhà thay vì phải chen chúc tại các ga tàu như trước đây. Nếu khách hàng có đăng ký tài khoản chuyển tiền trên mạng internet hoặc điện thoại, thì có thể thanh toán tiền trực tuyến, sau đó tiến hành in vé tại các ga trước giờ tàu chạy. Nếu không có tài khoản thanh toán trực tuyến, khách hàng đến ga và cung cấp mã số vé tàu đã đăng ký cho nhân viên bán vé để thanh toán tiền và in vé.

Trước khi tiến hành bán vé trực tuyến, để tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu và hạn chế nạn "phe vé", "cò vé", Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã quy định khi mua vé, hành khách phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân. "Thực hiện quy định này, hành khách sẽ có nhiều cái lợi. Đặc biệt trong trường hợp không may bị mất vé, hành khách có thể cung cấp thông tin cá nhân cùng các giấy tờ tuỳ thân để in lại vé.

Ảnh 3 : Hành khách mua vé trực tuyến đang in vé tại ga Đồng Hới
Hành khách mua vé trực tuyến đang in vé tại ga Đồng Hới.

Một số hành khách cho rằng đây là thủ tục rườm rà, nhưng nhìn tổng thể, nó góp phần hạn chế nạn "phe vé", "cò vé". Về phía nhân viên bán vé sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng vì lợi ích chung, chúng tôi luôn cố gắng để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách đi tàu. Trong trường hợp mua vé trực tiếp tại ga trước giờ tàu khởi hành hai tiếng, hành khách không cần cung cấp thông tin cá nhân. Tuy nhiên trong trường hợp này, nếu không may bị mất vé hoặc gặp những trục trặc trong lúc đi tàu sẽ khó bảo đảm quyền lợi cho hành khách!", chị Dương Minh Tú, nhân viên bán vé tàu tại ga Đồng Hới chia sẻ.

Trao đổi với ông Hoàng Thái, đội trưởng đội vé Trạm vận tải Đồng Hới thuộc Chi nhánh vận tải đường sắt Quảng Bình, được biết, trước đây bình quân mỗi tháng ga bán khoảng 20.000 vé. Việc mua vé tàu trực tiếp thường bị quá tải, nhất là trong các dịp lễ, tết dù Tổng Công ty đường sắt đã tiến hành tăng chuyến trong các dịp này. Với chủ trương bán vé tàu trực tuyến, thời gian gần đây, ga Đồng Hới đã giảm áp lực khi hành khách đã tiến hành mua vé trực tuyến.

"Sau 4 tháng triển khai, số vé tàu mua trực tuyến và thanh toán tiền tại ga Đồng Hới chỉ mới đạt khoảng 5%, nhưng theo dự báo, trong tháng 1-2016, con số này sẽ tăng cao. Với việc lắp đặt hai máy in vé tại ga, khách hàng chỉ cần đăng ký trên mạng và đến ga tiến hành thanh toán, in vé thay vì phải chờ đợi mất thời gian tại quầy vé. Cùng với việc cung cấp thông tin cá nhân và mua vé trực tiếp, tình trạng tiêu cực trong việc mua vé, nhất là các dịp lễ, tết ở các ga lớn, đã cơ bản được hạn chế!", ông Thái cho biết thêm.

Có mặt tại ga Đồng Hới, bên cạnh hình ảnh xếp hàng đợi chờ mua vé tại quầy, chúng tôi đã kịp ghi lại hình ảnh một số hành khách đang cung cấp mã số và in vé tại máy. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoài (phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới) cho biết: Từ khi có chủ trương mua vé tàu trực tuyến, việc mua vé của gia đình tôi trở nên "nhàn" hơn rất nhiều.

Thay vì phải mất nhiều thời gian đến ga, tôi ở nhà và lên mạng để mua. Không chỉ có thế, mua vé trực tuyến tôi có thể quan sát và lựa chọn vị trí phù hợp theo yêu cầu. Sau khi đăng ký thành công thì đến ga trước giờ khởi hành để in vé, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức!".

Tuy nhiên bên cạnh những người "tiên phong" như chị Hoài thì vẫn còn rất nhiều người lựa chọn phương thức mua vé trực tiếp bởi nhiều lý do. Ông Tạ Hồng Việt (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) trao đổi: Bản thân không rành việc sử dụng mạng internet nên ông vẫn đến ga mua vé như thường lệ. Việc Tổng công ty đường sắt Việt Nam bán vé trực tuyến, ông có biết nhưng chỉ biết loáng thoáng. "Nếu nó thực sự tiện lợi thì sau này tôi sẽ nhờ con hướng dẫn và mua vé trực tuyến!", ông Việt cho biết thêm.

Bán vé tàu trực tuyến là chủ trương đúng đắn và phù hợp với xu hướng phát triển trong giai đoạn hiện nay. Để chủ trương này càng ngày càng đi sâu vào đời sống, giảm bớt sự lãng phí về thời gian, công sức và hạn chế được tình trạng tiêu cực trong các dịp lễ, tết, bên cạnh việc trang bị các máy in vé ở những ga chính, ngành Đường sắt nói chung và Chi nhánh vận tải đường sắt Quảng Bình nói riêng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tiếp cận.

Được biết trong giai đoạn này, do hệ thống mới vận hành nên hành khách cần thực hiện việc in vé để bảo đảm quyền lợi, tránh trục trặc. Trong tương lai, hành khách không cần in vé mà có thể lên tàu bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với đầy đủ thông tin xác thực đã đăng ký khi tiến hành mua vé trực tuyến.

Hiền Mai