.

"Quyết tâm không có hội viên đói nghèo"

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là khẳng định của ông Đinh Quang Xoan, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Minh Hóa khi tâm sự với chúng tôi về phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng của Hội CCB huyện Minh Hóa trong thời gian vừa qua.

Hội CCB huyện Minh Hóa hiện có 2.890 hội viên, sinh hoạt ở 22 cơ sở hội. Những năm qua, phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo được các cấp Hội và hội viên hưởng ứng tích cực, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Các cấp Hội đã có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Dựa trên lợi thế của từng địa phương; Hội khuyến khích gia đình hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây trồng, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, sử dụng triệt để những diện tích đất trống, không để tình trạng đất bị hoang hóa. Với mục đích hỗ trợ hội viên về kinh nghiệm và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. Các cấp hội cơ sở chú trọng triển khai những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nhân rộng mô hình.

Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Minh Hóa đã phát động và thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua như thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra sức lan toả và chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi cá nhân CCB.

Từ đó, đã có nhiều tấm gương CCB cần mẫn trong lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện đã tạo điều kiện để khuyến khích hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, do đó phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Cùng với các lớp tập huấn về vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Hội đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Riêng chương trình phối hợp giữa Hội CCB và các ngân hàng đã tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn, phát triển kinh tế của nhiều hội viên. Tính đến tháng 9-2015, Hội CCB đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 17 tỷ đồng cho 640 hội viên vay để hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi... Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên đã từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hội viên CCB nghèo của huyện đã giảm từ 11,8% (năm 2014) xuống còn 8,8% (6 tháng đầu năm 2015).

Với ý chí chiến đấu ngoan cường trong thời chiến, ngày nay trong quá trình xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, những CCB lại luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, người có giúp người khó. Nhờ đó, trong những năm gần đây phong trào xóa đói giảm nghèo của các cấp Hội trong huyện được tổ chức vững mạnh, giúp hội viên từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống.

Tính đến nay, Hội đã tặng được 30 sổ tình nghĩa cho các đồng chí thương binh và gia đình chính sách; vận động hội viên quyên góp xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” được 32 triệu đồng. Phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu biết vượt lên hoàn cảnh để vươn lên làm giàu chính đáng, cải thiện cuộc sống, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo như CCB Đinh Quang Lương (Trung Hóa), CCB Đinh Xuân Khách (Xuân Hóa), CCB Đinh Minh Phượng (Yên Hóa)...

Để phát huy những kết quả trên, thời gian tới, Hội CCB huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống; động viên toàn Hội tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế theo khả năng của mình; đẩy mạnh các phương án sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả cao hơn trên tinh thần làm giàu cho mình, cho quê hương.

Tin rằng ý chí tự lực tự cường và tinh thần đồng đội của những con người đã được tôi luyện qua “lò lửa” chiến tranh sẽ giúp các CCB Minh Hóa gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên “mặt trận” mới.

P.V