.
Bài dự thi Giải thưởng báo chí viết về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2015:

Lực lượng CSGT Quảng Bình: Nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông

Thứ Tư, 07/10/2015, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những vấn đề nhức nhối, gây bức xúc cho toàn xã hội. Qua thực tiễn đấu tranh trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), việc phòng ngừa TNGT có một vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã và đang có những biện pháp thiết thực, hiệu quả trong phòng ngừa TNGT.

8 tháng đầu năm 2015 là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, lễ hội lớn của tỉnh, vì vậy, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến tăng cao. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, cộng với việc thi công nâng cấp mở rộng tuyến QL1 kéo dài, nhiều đoạn đường bị xuống cấp, các loại phương tiện, máy chuyên dùng tham gia thi công nâng cấp đường làm gia tăng mật độ phương tiện, đã góp phần làm tăng thêm yếu tố tiềm ẩn về an toàn giao thông.

Trong khi đó, ý thức của một số người điều khiển phương tiện vẫn chưa được nâng cao, tình trạng vi phạm các quy tắc về bảo đảm ATGT vẫn diễn ra phổ biến, nhất là người điều khiển xe khách, xe mô tô vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, uống rượu bia...

Trên tuyến đường thủy, tình trạng phương tiện thủy hoạt động không có đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn cho hành khách vẫn diễn ra, nhất là các phương tiện đò ngang, đò dọc vận chuyển khách sang sông... Trên lĩnh vực giao thông đường sắt cũng có những biến động phức tạp, nhất là tình trạng vi phạm tại các đường ngang dân sinh, vì vậy đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn gây hậu quả thương tâm. Do vậy, tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, TNGT luôn rình rập.

 Vi phạm nồng độ cồn-một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra TNGT.
Vi phạm nồng độ cồn-một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra TNGT.

Để hạn chế và từng bước đẩy lùi TNGT, vấn đề đặt ra là cần làm tốt khâu phòng ngừa, tạo sự chuyển biến ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho người tham gia giao thông. Chính vì lẽ đó, biện pháp hàng đầu mà lực lượng CSGT chú trọng là tăng cường tuyên truyền tạo sự chuyển biến về nhận thức cho người dân để họ hiểu các quy định của Luật Giao thông, từ đó có hành động đúng đắn mỗi khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, lực lượng CSGT đã phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến thôn, bản, khu phố, vận động các hộ gia đình ký cam kết về việc chấp hành Luật Giao thông và xem ý thức tham gia giữ gìn TTATGT là một tiêu chuẩn của phong trào thi đua cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa.

Trong 8 tháng năm 2015, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Đài PT-TH Quảng Bình, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình tổ chức chung kết cuộc thi Điểm đến ATGT "Học sinh THPT với ATGT"; tổ chức điểm tin hàng ngày trên sóng PT-TH, xây dựng chuyên mục ATGT hàng tháng, tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông và ký cam kết chấp hành pháp luật đến tận người dân các xã và các trường học có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp; tổ chức in ấn và phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền về TTATGT với các nội dung tuyên truyền như quy định tốc độ của các loại xe cơ giới, tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, quy định về chở hàng quá trọng tải,...

Một biện pháp phòng ngừa rất quan trọng nữa là tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông. Đây vừa là nhiệm vụ cơ bản vừa là phương thức hoạt động chủ yếu của lực lượng CSGT để tuyên truyền, răn đe giáo dục các đối tượng tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông. Để công tác tuần tra kiểm soát phát huy hiệu quả, lực lượng CSGT đã kết hợp chặt chẽ giữa tuần tra kiểm soát công khai với tuần tra kiểm soát có hóa trang, tuần tra kiểm soát lưu động với dừng xe tại một điểm, đột xuất, bất ngờ, khép kín địa bàn, khép kín thời gian.

Mặt khác, tập trung xử lý theo từng chuyên đề, đối tượng cụ thể; xử lý nghiêm, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm nhằm phát huy tác dụng phòng ngừa TNGT. Thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp, chiến thuật tuần tra kiểm soát giao thông trên cơ sở đổi mới phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ để tăng cường khả năng ứng trực, cơ động nhanh. Việc xử lý cần được tiến hành kiên quyết, dứt điểm; cần kết hợp giữa giáo dục, thuyết phục với xử lý nghiêm các vi phạm nghiêm trọng theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc tổ chức khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới nâng cấp, mở rộng trên QL1; kiến nghị việc giải quyết các điểm đen TNGT; khai thác, sử dụng có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản cũng là một trong những giải pháp góp phần hạn chế TNGT xảy ra đã được lực lượng CSGT chú trong thực hiện.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tình hình TTATGT trong 8 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình cơ bản được giữ vững, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử lý 23.793 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT, ra quyết định xử phạt 21.505 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước gần 25 tỷ đồng. TNGT được kiềm chế, toàn tỉnh đã xảy ra 199 vụ tai nạn giao thông, làm chết 93 người, bị thương 191 người; giảm 76 vụ, 24 người chết và 70 người bị thương so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy vậy, việc phòng ngừa tai nạn giao thông không chỉ có sự nỗ lực của lực lượng CSGT mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhằm làm thay đổi nhận thức của lãnh đạo chính quyền các cấp, các ngành, các đoàn thể về công tác bảo đảm TTATGT, xem đây như là nhiệm vụ chính trị trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, qua đó góp phần xây dựng, tạo lập môi trường giao thông an toàn, thân thiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Trần Đức Dương
(Phòng CSGT Công an tỉnh)