.

Trẻ em bị bạo hành mới phát hiện cơ sở nuôi dạy trái phép (?!)

Thứ Ba, 06/10/2015, 14:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Như chúng tôi đã thông tin về vụ bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non Sơn Ca (số 96 đường Hữu Nghị, TP Đồng Hới), hôm nay (6-10), Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Phòng GD-ĐT TP Đồng Hới, UBND TP Đồng Hới và những đơn vị có liên quan đã có cuộc làm việc với bà Trần Thị Thuý Hằng, Giám đốc Công ty TNHH TM và XD Hoàng Hằng-chủ cơ sở mầm non Sơn Ca.

>> Trẻ em mầm non bị 2 cô giáo bạo hành

Buổi làm việc giữa các cơ quan chức năng và chủ cơ sở mầm non Sơn Ca
Buổi làm việc giữa các cơ quan chức năng và chủ cơ sở mầm non Sơn Ca

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở mầm non Sơn Ca có hoạt động tiếp nhận và nuôi dạy trẻ đã hơn 1 năm qua (tháng 8-2014). Đến khi xảy ra sự việc bạo hành của các cô giáo nơi đây, cơ sở đã tiếp nhận 70 cháu và chia thành 4 nhóm, với sự tham gia nuôi dạy của 11 cô giáo.

Bà Trần Thị Thuý Hằng, chủ cơ sở mầm non Sơn Ca.
Bà Trần Thị Thuý Hằng, chủ cơ sở mầm non Sơn Ca.

Chị Đinh Thị Thúy Hằng, mẹ của cháu Cù Hoàng Phi Long (15 tháng tuổi) ở số nhà 14-Đồng Hải (phường Hải Thành, TP Đồng Hới) kể, sự việc bị chị phát hiện vào lúc 10 giờ 26 phút ngày 5-10. Qua theo dõi camera của trường, chị thấy cô giáo véo rồi giật tai con mình lúc cho ăn, khiến bé khóc và nôn ọe. Đến khoảng 10 giờ 57 phút cùng ngày, chị tiếp tục thấy cô giáo kéo cháu vào góc khuất lấy thìa làm bằng i-nox đánh vào 2 cánh tay và 2 bên má của cháu.

Sau đó, chị liền tìm đến chủ cơ sở mầm non Sơn Ca để để phản ánh sự việc. Nhưng lúc đến nơi (12 giờ 30 phút ngày 5-10), chị thấy cháu Phi Long đang bị cô giáo giữ nằm sấp giữa sàn nhà. Miệng bị nhét giẻ. Hai tay bị trói quặt lại sau lưng, chân cũng bị cột lại. Chị liền hỏi: “Con tôi làm gì mà các cô làm như vậy?”, thì các cô giáo ở đây liền giải thích: “Do cháu khóc quá, khiến các em khác không ngủ được".

Sau khi liên hệ với chủ cơ sở để làm rõ sự việc thì các cô giáo đó mới chịu nhận trách nhiệm và xin lỗi. "Tối hôm đó về nhà, cháu vẫn chơi và ăn bình thường. Nhưng đến khoảng 23 giờ cháu nhiều lần thức dậy khóc và rất hoảng sợ. Chẳng những thế, cháu còn bị sốt lên đến 39,5°, tôi phải cho con uống thuốc hạ sốt".

Trước đó, kể từ ngày đi học ở đây, chị Hằng đã thấy con có nhiều biểu hiện lạ. Chị Hằng kể tiếp, ngày 30-9, sau ngày đi học đầu tiên về nhà, lúc tắm cho con, chị thấy cháu sợ nước, không chịu vào tắm và khóc rất nhiều. "Vốn trước đó, con tôi rất thích tắm. Quan sát cơ thể con, tôi phát hiện cháu có vết thâm nhỏ trên vai. Những ngày sau đó, cháu vẫn khóc rất nhiều lúc tắm. Ban đêm, thỉnh thoảng cháu hay giật mình và la hét. Ngày 3-10, tôi tiếp tục thấy trên 2 bắp chân cháu cho nhiều vết thâm tím. Tuy nhiên, tôi vẫn không hề nghi ngờ gì cả, chỉ đến ngày 5-10, sau khi phát hiện được sự việc, tôi mới biết mọi chuyện.

Tuy không có chức năng đón nhận, nuôi dạy trẻ nhưng sơ sở mầm non Sơn Ca vẫn tồn tại hơn 1 năm qua.
Tuy không có chức năng đón nhận, nuôi dạy trẻ nhưng sơ sở mầm non Sơn Ca vẫn tồn tại hơn 1 năm qua.

Trước đó, chị Hằng nghe bạn đồng nghiệp kể cơ sở giữ trẻ mầm non Sơn Ca rất có chất lượng nên ngày 30-9, chị mang con đến gửi, với mức học phí 1,5 triệu/tháng. Ngoài ra, chị phải nộp thêm 1,3 triệu đồng tiền dụng cụ học tập và bảo hiểm bắt buộc. "Tôi tin tưởng vào cơ sở này là vì tin rằng học phí cao thì chắc chắn chất lượng ở đây cũng cao hơn những nơi khác, nhưng ngờ đâu sự việc lại như thế này", chị Hằng ấm ức chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thuý Hằng (SN 1976, trú tại tổ dân phố 15 phường Bắc Lý, TP Đồng Hới), Giám đốc Công ty TNHH TM và XD Hoàng Hằng-chủ cơ sở mầm non Sơn Ca, cho biết: khi nhận được tin báo về sự việc bạo hành của các cô giáo tại cơ sở, tôi là người đã chủ động điện báo cơ quan Công an đến hiện trường để xử lý.

Phụ huynh đến đón các cháu về nhà trong ngày 6-10.
Phụ huynh đến đón các cháu về nhà trong ngày 6-10.

Hiện cơ sở đã đình chỉ công việc của hai cô giáo gây ra vụ việc này là Lê Thị Linh (trú ở phường Bắc Lý) và Nguyễn Thị Tú Anh (trú ở thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch), đồng thời yêu cầu các cô bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu Cù Hoàng Phi Long. Về mức độ vi phạm sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, các cô giáo này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Tại buổi làm việc với chủ cơ sở mầm non Sơn Ca, ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo đã yêu cầu chủ cơ sở mầm non Sơn Ca dừng ngay hoạt động đón giữ các cháu, kịp thời thông báo cho phụ huynh đến đón các cháu về nhà. Đồng thời, đề nghị Phòng Giáo dục-Đào tạo TP Đồng Hới tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các điểm nuôi dạy trẻ trên địa bàn.

Người dân theo dõi vụ việc.
Người dân theo dõi vụ việc.

Được biết, trong giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH TM và XD Hoàng Hằng không có chức năng nuôi dạy trẻ nhưng Công ty vẫn tiến hành đón nhận, nuôi dạy các cháu hơn 1 năm nay. Điều đáng nói là hoạt động đó diễn ra công khai ngay giữa trung tâm thành phố nhưng vẫn không bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý (?!).

Minh Văn-Công Hợp