.

Thành phố Đồng Hới: Nỗ lực bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ Năm, 18/06/2015, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho người dân địa phương, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Đồng Hới đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, kiềm chế và từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn. 

Những năm gần đây, cùng với việc số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng diễn biến khá phức tạp. Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông, ngay từ đầu năm, Đội CSGT, Công an thành phố đã tham mưu cho Thành uỷ, UBND và Ban ATGT thành phố xây dựng và ban hành các chỉ thị, kế hoạch để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT được tích cực đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Đội CSGT đã phối hợp với Đài TT-TH Đồng Hới, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 7 phóng sự, bản tin về công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố; phối hợp tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản pháp luật về TTATGT mới cho lực lượng CSGT, công an các xã, phường và 3 trường học trên địa bàn; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục "Góc nhìn giao thông" trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới đang tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hữu Nghị.
Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới đang tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hữu Nghị.

Qua hơn 6 tháng thực hiện, hiệu lực quản lý nhà nước về TTATGT được nâng cao, công tác tuyên truyền được tổ chức sâu rộng và triệt để, việc kiểm tra và xử lý vi phạm đi vào nền nếp. Tuy nhiên, những nỗ lực của cơ quan chức năng vẫn chưa đủ giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thời gian qua. Theo số liệu Đội CSGT Công an thành phố cung cấp, trong 6 tháng đầu năm (từ 16-11-2014 đến 15-5-2015) trên toàn thành phố xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết và 39 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 91 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2014 tăng 7 vụ, giảm 1 người chết và tăng 28 người bị thương).

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn và va quệt giao thông, song nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn vẫn là ý thức của người dân. Mặc dù việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm pháp luật về ATGT đã được đẩy mạnh nhưng một bộ phận thanh thiếu niên vẫn mang tư tưởng chấp hành theo kiểu đối phó, ý thức về ATGT rất kém.

Trước thực trạng nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đội CSGT, Công an thành phố Đồng Hới tập trung tuần tra, kiểm soát khu vực nội thành, các khu vực đông dân cư, đặc biệt trong các giờ cao điểm; phối hợp với lực lượng của Phòng CSGT, Công an tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến chính và đường ra, vào thành phố, duy trì tổ tuần tra các buổi chiều, tối, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đặc biệt là các trường hợp thanh thiếu niên đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng; học sinh, sinh viên đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; xe ô tô đi vào đường cấm, xe chở khách dừng đỗ đón trả khách không đúng qui định...

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2015, các lực lượng CSGT thành phố đã thực hiện được 631 ca tuần tra kiểm soát với hơn 2.500 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; phát hiện và lập biên bản vi phạm 730 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý 758 trường hợp.

Trong những tháng cuối năm 2015, thành phố Đồng Hới đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Để thực hiện mục tiêu này, Công an thành phố tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm TTATGT với nhiều nội dung, hình thức phong phú đến từng hộ gia đình, cá nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, tăng cường xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ đối với các trường hợp người điều khiển xe có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường quy định, không chấp hành tín hiệu đèn và không đội mũ bảo hiểm.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm hè 2015, Công an thành phố Đồng Hới huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong thời gian tổ chức đại hội Đảng các cấp và kỳ thi THPT năm 2015.

Đ.V