.

Giữ gìn trật tự an toàn giao thông và phòng chống tội phạm: Hiệu quả từ công tác phối hợp

Thứ Hai, 08/06/2015, 14:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) và thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Từ đầu năm đến nay, với việc diễn ra nhiều ngày lễ lớn, thời gian nghỉ lễ dài đã thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến tỉnh ta, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến khá phức tạp. Bên cạnh đó, việc quốc lộ 1 đang trong giai đoạn thi công và hoàn thiện cũng ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, làm gia tăng yếu tố mất ATGT trên một số đoạn đường.

Xác định được những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, Ban ATGT các cấp, cấp ủy, chính quyền các địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xây dựng các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các văn bản liên quan đến toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Lực lượng chức năng xử lý phương tiện vi phạm.
Lực lượng chức năng xử lý phương tiện vi phạm.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua Phòng CSGT đã phối hợp triển khai các dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”, tặng mũ bảo hiểm, áo phao cho học sinh một số trường tiểu học trên địa bàn; tiếp tục phát động cuộc thi “Giao thông thông minh” trên mạng internet, “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ” cho học sinh trong tỉnh; xây dựng chuyên mục “Góc nhìn giao thông” với nội dung điểm tin ATGT trên hệ thống phát thanh; duy trì và nhân rộng các mô hình ATGT như “Thôn văn hóa giao thông”, “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT”, “Cổng trường an toàn”... Các dự án, hội thi, chuyên mục... đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, kiềm chế và đẩy lùi TNGT.

Những con số minh họa cho sự nỗ lực và phối hợp hiệu quả của lực lượng CSGT với các ban, ngành, địa phương trong thời gian qua là: xảy ra 140 vụ tai nạn, làm chết 67 người, bị thương 137 người. So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm 53 vụ, 8 người chết và 48 người bị thương.

Không chỉ thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát huy có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện nhiều đối tượng vi phạm vận chuyển, tàng trữ hàng hóa, lâm sản trái phép trên các tuyến giao thông. Qua tuần tra kiểm soát, đã có 8 vụ vận chuyển lâm sản trái phép bị phát hiện, thu giữ trên 22m3 gỗ không có nguồn gốc, trên 20 vụ vận chuyển hàng hóa, động, thực vật, pháo...; phối hợp với các phòng chức năng phát hiện 2 vụ đưa người lao động trái phép sang Trung Quốc.

Những chiến công của lực lượng CSGT đã góp phần giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định hiệu quả từ công tác phối hợp của lực lượng CSGT với các ban, ngành, địa phương trong việc giữ gìn trật tự ATGT và đấu tranh phòng chống tội phạm. Dự báo thời gian tới, tình hình ATGT vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhất là TNGT. Các yếu tố tiềm ẩn có thể kể đến là phương tiện ô tô ngày càng gia tăng, nhiều loại hình vận tải phát triển ngày càng phong phú trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

Mặt khác, việc quốc lộ 1 ngang qua địa bàn tỉnh ta hoàn thành và đưa vào sử dụng, tốc độ cho phép đối với phương tiện sẽ tăng lên, nếu người tham gia giao thông thiếu ý thức sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Đặc biệt, từ tháng 6 trở đi là thời điểm học sinh, sinh viên tham dự các kỳ thi, nghỉ hè, cũng là cao điểm của mùa du lịch nên lượng khách du lịch tăng cao... luôn tiềm ẩn những yếu tố gây TNGT.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữ gìn trật tự ATGT và phòng chống tội phạm.

Tham mưu cho UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giải pháp ngăn ngừa TNGT; mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp hè; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền gương người tốt việc tốt, phê phán các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức tự giác của người thi hành công vụ và người tham gia giao thông. Đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị phương tiện, tăng cường lực lượng và các phương án, phối hợp với cơ quan liên quan nhằm bảo đảm thành công cho đại hội Đảng các cấp.

Với những giải pháp cụ thể và phù hợp trên, tin rằng những tháng cuối năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục gặt hái được những thành tích mới, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Ngọc Mai