.

Tuyên Hoá: Nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt

Thứ Sáu, 05/06/2015, 12:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào dịp mùa khô hàng năm, người dân một số xã ở huyện Tuyên Hóa lại đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt. Năm nay, tình trạng nắng nóng gay gắt đã khiến 140 hộ dân ở hai xã Thạch Hóa và Đồng Hóa lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Nhiều người dân thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa phản ánh, năm nay mùa khô đến sớm và gay gắt, trong khi đó, hệ thống cung cấp nước sạch không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đặc biệt người dân xóm 1 và xóm 2, thôn Đồng Giang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt hơn 3 tháng qua.

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa cho biết, mặc dù hệ thống đường ống dẫn nước sạch được lắp đặt tới từng nhà dân, nhưng hàng năm cứ khoảng đầu tháng 3 đến tháng 8 gia đình bà và nhiều hộ dân xung quanh không hứng được giọt nước nào. Thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống của các gia đình bị đảo lộn.

Theo bà Hoa, để có nước sinh hoạt người dân phải dùng can đi xin ở khu vực khác hoặc lấy nước từ khe Sủng Mè cách khá xa. Chị Nguyễn Thị Giáo cùng xóm cho biết thêm: “Nhà có 6 nhân khẩu, trong đó có 2 con nhỏ, thời điểm này lại bước vào vụ thu hoạch nên nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Tôi phải ở nhà đi lấy nước để dùng, việc đồng đành phó mặc cho chồng, không có nước nên không thể chăn nuôi và trồng trọt, nông dân mà rau xanh đều phải mua ở chợ".

Giếng nước kiên cố, sâu hàng chục mét của gia đình chị Cao Thị Giới ở xóm Hoang (Thạch Hóa) nay đã cạn khô.
Giếng nước kiên cố, sâu hàng chục mét của gia đình chị Cao Thị Giới ở xóm Hoang (Thạch Hóa) nay đã cạn khô.

Lần theo những người dân đi lấy nước, chúng tôi đến khe Sũng Mè chứng kiến cảnh nhiều người dân dùng can nhựa chở trên xe máy hoặc xe đạp về dùng. Lòng khe khá cạn, nhiều đoạn đã trơ đáy, cũng tại đây nhiều người dân đang tắm giặt và cho trâu bò tắm, nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.

Ông Trần Trọng Hiếu, trưởng thôn Đồng Giang chia sẻ: “Suốt mấy tháng nay hệ thống cung cấp nước sạch của 82 hộ với 341 nhân khẩu ở xóm 1 và xóm 2 thôn Đồng Giang  chỉ để... nhìn. Tôi và nhiều hộ dân thôn Đồng Giang đã nhiều lần đề nghị chính quyền và trạm cấp nước sạch kiểm tra lại hệ thống ống dẫn nước, có phương án  giải quyết, để khắc phục khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân”.

Ông Đoàn Đại Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho biết: “Tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt vào mùa khô của một số hộ dân xóm 1, xóm 2 của thôn Đồng Giang vẫn diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, năm nay tình hình thiếu nước trầm trọng hơn vì nắng hạn. Mặt khác, do địa bàn xóm 1 và xóm 2 thôn Đồng Giang nằm ở vị trí cao và cách xa trạm cấp nước nên khi các hộ dân ở vùng thấp hơn sử dụng nhiều thì lượng nước còn lại không đủ chảy đến các hộ dân ở đây. Chính quyền đã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con sử dụng nước tiết kiệm và chia sẻ cho nhau”.

Rời Đồng Hóa chúng tôi tìm về xã Thạch Hóa, theo anh Hoàng Đình Cầm trưởng thôn 4 chúng tôi đến xóm Hoang là nơi thiếu nước trầm trọng nhất của xã. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc thiếu nước sinh hoạt của 58 hộ dân với 240 nhân khẩu nơi đây vào mùa nắng nóng đã diễn ra nhiều năm, đặc biệt là năm nay nắng nóng diễn ra gay gắt.

Cho đến nay chỉ còn 5/58 hộ có giếng còn nước để sinh hoạt. Số còn lại  phải dùng nước từ khe Đá Bạc và hai giếng nước được UBND xã đầu tư cùng người dân đóng góp đào dưới chân ruộng để dùng vào việc ăn uống, còn nước tắm giặt và cho gia súc người dân phải ra sông Gianh cách 2km để lấy. Hiện nay xã Thạch Hóa đang được đầu tư một trạm cấp nước sạch, nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành được vài hạng mục, khó có thể kịp cung cấp nước cho người dân trong mùa hè năm nay. 

Việc thiếu nước của 140 hộ dân với  581 nhân khẩu  ở hai xã Đồng Hóa, Thạch Hóa trong thời điểm nắng nóng đang diễn ra hết sức gay gắt. Người dân nơi đây đang từng giờ, từng ngày mong mỏi sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, nhằm ổn định cuộc sống.

Lương Việt Thắng
   (Ban CHQS Tuyên Hóa)