.

Xây dựng trường học không có ma túy ở Lệ Thủy: Hướng tới chất lượng và phải duy trì thường xuyên

Thứ Sáu, 05/06/2015, 10:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Giới trẻ nói chung và lứa tuổi học sinh nói riêng là những đối tượng dễ bị tác động, lôi kéo của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, giáo dục cách phòng ngừa cho học sinh ngay từ lúc các em còn ngồi trên ghế nhà trường trung học là một trong những việc làm cần thiết và đòi hỏi cần phải được duy trì thường xuyên.

Thiếu tá Lê Quang Chiêm, Phó trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết, mặc dù ở Lệ Thủy chưa phát hiện được đối tượng học sinh sử dụng ma túy, song trước thực tế, tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp, đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hóa và lan rộng, thì việc tổ chức phối hợp tuyên truyền về tác hại và cách phòng, chống ma túy trong học đường là rất quan trọng. Hơn nữa, học sinh là những đối tượng dễ bị tổn thương và dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Vì vậy, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng tránh cho các em cần phải được duy trì thường xuyên.

Trường THCS An Thủy được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy chọn tổ chức mô hình điểm, phát động tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy của năm 2015. Buổi tuyên truyền đã thu hút 100% giáo viên, học sinh trong trường và các hiệu trưởng, giáo viên của các trường THCS trên địa bàn huyện đến tham dự.

Sau buổi lễ, các bức tranh vẽ tuyên truyền về tác hại của ma túy của học sinh được treo ngay trong khuôn viên trường.
Sau buổi lễ, các bức tranh vẽ tuyên truyền về tác hại của ma túy của học sinh được treo ngay trong khuôn viên trường.

Trước đó, nhà trường đã phát động toàn thể học sinh trong trường thi viết bài tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, xây dựng các tiểu phẩm về tác hại của ma túy và cách phòng, chống ma túy. Cùng với đó, nhà trường còn tiến hành tổ chức cho học sinh, giáo viên và hội phụ huynh ký cam kết, không thử, không tàng trữ, không sử dụng, không buôn bán, không tiếp tay cho người liên quan đến ma túy. Kết thúc buổi lễ, Ban tổ chức đã tiến hành trao giải thưởng bài viết, tranh vẽ, tiểu phẩm cho các em học sinh, nhóm học sinh đoạt giải. Các tranh vẽ đoạt giải đều được treo tại khuôn viên nhà trường để tuyên truyền và giáo dục học sinh tránh xa ma túy.

Em Nguyễn Thị Trà Giang, học sinh lớp 9², Trường THCS An Thủy, trong nhóm học sinh đoạt giải nhất tranh vẽ về ma túy cho biết: “Người nghiện ma túy có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS-căn bệnh của thế kỷ, nên khi thực hiện bức tranh, chúng em lấy ý tưởng từ thực tế ma túy là cái chết từ từ. Qua bức tranh này chúng em muốn gửi đến các bạn học sinh và mọi người thông điệp “Hãy nói không với ma túy”.

Thầy Trần Văn Nầy, Hiệu trưởng trường THCS An Thủy chia sẻ, tác hại của ma túy thì ai cũng biết nhưng cách phòng tránh như thế nào thì không phải ai cũng biết. Ở lứa tuổi của các em rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng và lôi kéo, thậm chí khống chế để sử dụng ma túy.

Qua các buổi tuyên truyền này, chúng tôi không đặt nặng quá vấn đề hình thức, mà chỉ cốt để tạo ra một sân chơi để bản thân các em chủ động tìm hiểu và từ đó, có được những nhận thức một cách đầy đủ về tác hại của ma túy và cách phòng tránh. Chẳng những thế, chúng tôi còn tích hợp các kiến thức về ma túy và cách phòng tránh ma túy vào các tiết học, các môn học như giáo dục công dân, văn học, hóa học, địa lý...

Bà Võ Thị Tường Vi, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết: Với mục tiêu nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học, xây dựng mái trường không có ma túy, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan, đặc biệt là cơ quan Công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị những kỹ năng phòng chống ma túy cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong các trường học trên địa bàn.

Từ năm 2009, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy đã tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy và cách phòng tránh trong các trường học trên địa bàn. Đến nay, hầu hết các trường nằm trên các địa bàn là các điểm nóng về ma túy đã được tuyên truyền và phổ biến kiến thức về ma túy. Thông qua các buổi phát động tuyên truyền bằng các hình thức phong phú như các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, tuyên truyền ma túy bằng cách tích hợp vào các môn học, giờ học...; thành lập các tổ, nhóm sinh hoạt tập thể; xây dựng các tiểu phẩm, thi vẽ tranh, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là nhận thức của học sinh đối với ma túy và tệ nạn ma túy được nâng lên rõ rệt.

Song, theo thầy Trần Văn Nầy, các hình thức tuyên truyền về ma túy cần phải linh hoạt, sinh động, phong phú và có chiều sâu hơn nữa, tránh tình trạng xơ cứng theo kiểu phong trào, cổ động. Hơn thế nữa, các em tham gia vào các buổi tuyên truyền này không chỉ là người thụ hưởng mà còn là “nhân vật” chính, từ đó mới nâng cao được nhận thức của các em về ma túy và cách phòng tránh ma túy. 

Dương Công Hợp