.

Khối thi đua các hội đặc thù: Nhiều sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua

Thứ Năm, 14/08/2014, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Khối thi đua các Hội đặc thù đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh như: Kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, thi đua hướng về biển đảo...  Từ việc xây dựng nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đã phát huy sức lao động, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh nhà trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội.

Nhằm triển khai có hiệu quả những phong trào thi đua, tạo động lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, các tổ chức hội thuộc Khối thi đua các hội đặc thù luôn chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các cấp hội vững mạnh, tập trung nâng cao chất lượng tổ chứ cơ sở hội và phát triển hội viên.

Các đơn vị đã tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, các tổ chức hội luôn chú trọng đến công tác chỉ đạo xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, xem đây là nội dung quan trọng đối với việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Từ nhiều năm nay, Liên minh hợp tác xã được biết đến là cánh chim đầu đàn trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sản xuất cho kinh tế hộ, thi đua lao động sáng tạo, bảo đảm kỹ thuật năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn trong sản xuất... được phát động góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh. Liên minh hợp tác xã còn phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, công tác quản lý cho đội ngũ cán bộ, dạy nghề truyền thống cho xã viên, người lao động trong các hợp tác xã.

Đồng chí Đinh Minh Thử, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Trưởng Khối thi đua các Hội đặc thù, cho biết: Phong trào thi đua trong lực lượng người cao tuổi cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào: Tuổi cao gương sáng; Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, xã hội địa phương; Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi; Ông bà, cha mẹ mẫu mực... do Ban đại diện Người Cao tuổi tỉnh tổ chức từng bước đi vào chiều sâu, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên cao tuổi trong toàn tỉnh.

Nhiều hoạt động được Hội quan tâm như tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi, thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, lão thành cách mạng, người cao tuổi không nơi nương tựa, tham mưu đề xuất chính quyền mặt trận hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ có người cao tuổi và phối hợp với ngành Y tế trong nhiều hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Lễ khởi công làm nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của Hội Chữ thập đỏ.
Lễ khởi công làm nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của Hội Chữ thập đỏ.

Hiện tại, toàn tỉnh có 45.348 người cao tuổi trực tiếp tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, trong đó có 815 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, 2965 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Tại hội nghị biểu dương điển hình cấp tỉnh có 10 trong số 52 đại biểu xuất sắc của toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen, 42 đại biểu được Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh tặng giấy khen. Người Cao tuổi đã có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Các hộ gia đình đã tự nguyện hiến 175.529m2 đất để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi.

Phong trào thi đua của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội liên hiệp thanh niên, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Luật gia và các tổ chức Hội khác  cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Từ việc xây dựng các phong trào: Thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng kỷ niệm 410 năm thành lập tỉnh, kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Hội Doanh nghiệp); “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”... (Hội Liên hiệp thanh niên); "Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế... (Hội Cựu thanh niên xung phong); “Giỏi, trung thành, tận tụy vì nước, vì dân vì công lý” (Hội Luật gia)... đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên.

Từ đó, nhiều chương trình được đẩy mạnh, nhất là các hoạt động nghĩa tình, tiêu biểu là hoạt động xóa nhà tạm cho cựu thanh niên xung phong, phẫu thuật mắt miễn phí cho người mù nghèo, tặng xe lăn, xe lắc, cấp học bổng, xe đạp, làm nhà tình thương, dạy chữ, dạy nghề, phục hồi chức năng... cho người tàn tật và trẻ mồ côi. Những hành động, việc làm đó đã tô thắm thêm truyền thống nhân ái và đạo lý uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân của dân tộc, góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Trong phong trào thi đua của Khối các Hội xã hội-nghề nghiệp, tổ chức Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ được xem là những điểm sáng với việc thực hiện tốt nhiều phong trào cụ thể, thiết thực. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Khuyến học đã đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội luôn làm tốt công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hội đã tranh thủ nguồn kinh phí gồm 1,3 tỷ đồng từ các nhà tài trợ để xây dựng Trường mầm non Cửa Mẹc (xã Ngân Thủy).

Các mô hình như “Tiếng trống khuyến học”, “Đội tuyên truyền măng non”, xây dựng gia đình khuyến học, hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học... được nhân rộng ở các cấp hội trong toàn tỉnh. Xem việc tổ chức tốt các phong trào thi đua là động lực để phát triển, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào tiêu biểu như hiến máu tình nguyện, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, xây dựng “Hũ gạo tình thương”, tổ chức tốt các hoạt động xã hội, xây dựng nguồn “Quỹ nhân đạo” lên đến 1,5 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Khối Thi đua các Hội đặc thù tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục tinh thần thi đua yêu nước nhằm làm cho mỗi cán bộ, hội viên thấy rõ vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của phong trào thi đua yêu nước đối với công cuộc đổi mới của Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, sự tiến bộ và trưởng thành của mỗi đơn vị.

Nhật Văn