.

Gương trinh sát trẻ trong đấu tranh phá án kinh tế

Thứ Ba, 29/07/2014, 13:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Phong trào thi đua “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân” trong thời gian qua đã có những chuyển biến mạnh mẽ, qua đó đã xuất hiện nhiều điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Thượng úy Đặng Thanh Nam - cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT và chức vụ (PC46), Công an tỉnh là một trong những điển hình tiên tiến đó.

 

Thượng úy Đặng Thanh Nam cùng đồng đội nghiên cứu hồ sơ  tại công trình nhà bán trú xã Dân Hóa.
Thượng úy Đặng Thanh Nam cùng đồng đội nghiên cứu hồ sơ tại công trình nhà bán trú xã Dân Hóa.

Là một trong những trinh sát có duyên với nghề trong đấu tranh, làm rõ những sai phạm trong các vụ án về kinh tế. Vụ việc gần đây nhất mà thượng úy Đặng Thanh Nam cùng đồng đội đã nhanh chóng điều tra, làm rõ những sai phạm xảy ra tại công trình nhà bán trú Dân Hóa, thuộc địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa vào tháng 2-2014 vừa qua là một trong số hàng chục vụ việc điển hình.

Qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản thượng úy Nam đã phát hiện có dấu hiệu gian dối xảy ra tại công trình xây dựng nhà bán trú xã Dân Hóa. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chỉ huy đơn vị, thượng úy Nam tiếp cận địa bàn, đối tượng nghi vấn để làm rõ. Đây là địa bàn miền núi, giáp biên giới Việt-Lào nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, đặc biệt là có sự thông đồng cấu kết giữa các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát để chiếm đoạt tiền của Nhà nước và được hợp thức hóa hết sức tinh vi.

Bằng quyết tâm và nỗ lực làm rõ vụ việc, chỉ trong một thời gian ngắn thượng úy Nam cùng đồng đội đã thu thập được đầy đủ chứng cứ phạm tội của các đối tượng. Công ty TNHH XDTH Tây Sơn do Nguyễn Văn Doan (SN 1959, trú ở phường Hải Đình, TP. Đồng Hới) làm giám đốc đã có hành vi gian dối trong tạm ứng tiền công trình, thông đồng lập hồ sơ nghiệm thu khống khối lượng xây dựng để chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng; Công ty TNHH THXD Phú Minh do Đinh Đức Thiện làm giám đốc, có trụ sở tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa đã không tổ chức nghiệm thu các hạng mục dẫn đến nghiệm thu khống 29 hạng mục công trình..vv..

Vào nghề chưa lâu, nhưng với sự nhiệt huyết, niềm say mê đánh án và tinh thần trách nhiệm cao trong mỗi nhiệm vụ được chỉ huy đơn vị giao, thượng úy Đặng Thanh Nam luôn đảm nhiệm tốt và thể hiện sự nhạy bén của người lính trinh sát. Trung tá Phạm Sinh Bích, Phó trưởng Phòng PC46, Công an tỉnh cho biết, “Chính sự tinh nhạy của trinh sát trẻ đã góp phần hết sức quan trọng trong đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn, đặc biệt là việc áp dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, làm rõ hành vi phạm tội, cũng như chủ động phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác xảy ra trên lĩnh vực xây dựng cơ bản”.

Mỗi chuyên án, vụ án được khám phá thành công chính là những điều mới, những kinh nghiệm tiếp tục được đúc rút từ đồng đội, từ thực tiễn và cũng như việc đấu trí với loại tội phạm trên lĩnh vực phụ trách cũng chính là một thử thách đối với bản thân thượng úy Nam, “Đấu tranh với tội phạm kinh tế chúng tôi chịu rất nhiều cám dỗ, ngoài ra đối với những đối tượng này thường có thủ đoạn tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của lực lượng chức năng trước những hành vi sai phạm của mình.

Do đó, để đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm này thì ngoài việc tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi còn thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của lớp thế hệ đi trước để tiếp tục hoàn thiện mình, góp phần đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả đối với các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế”, thượng úy Đặng Thanh Nam chia sẻ.

Trần Tuấn