.

Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan "đem con bỏ chợ"?

Thứ Năm, 31/07/2014, 17:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn một năm không hoạt động (từ tháng 4-2013 đến tháng 7-2014), bỗng dưng lãnh đạo Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan thuộc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát (có địa chỉ tại đường F325, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) thông báo chấm dứt hoạt động, khiến cho quyền lợi của hàng chục người lao động không được đảm bảo.

>> Thêm một cánh chim "đầu đàn" nữa ra đi?

Theo đó, sáng 31-7, lãnh đạo Tổng Công ty CP Đại Trường Phát tổ chức họp toàn thể công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan nhằm thông báo tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty và bàn các vấn đề liên quan đến chế độ của người lao động.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Viết Mạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát thông báo rằng: Do không đảm bảo điều kiện để tiếp tục sản xuất, nên mọi hoạt động của Công ty từ nay sẽ chấm dứt. Và vì làm ăn thua lỗ, Công ty còn nợ ngân hàng nên ngân hàng sẽ phát mại tài sản của Công ty. Do vậy, kể từ ngày 1-8-2014, Công ty sẽ tạo mọi điều kiện cho cán bộ, nhân viên nào có nguyện vọng chuyển công tác hoặc nghỉ việc.

Ngay sau cuộc họp, toàn thể cán bộ, công nhân đã đến trụ sở của Tổng Công ty CP Đại Trường Phát tìm gặp Tổng Giám đốc để đòi quyền lợi của mình.
Ngay sau cuộc họp, toàn thể cán bộ, công nhân đã đến trụ sở của Tổng Công ty CP Đại Trường Phát tìm gặp Tổng Giám đốc để đòi quyền lợi của mình.

Điều đáng nói,  khi tuyên bố chấm dứt hoạt động, lãnh đạo Công ty này lại không hề đề cập một cách cụ thể, rõ ràng đến việc giải quyết các chế độ và các quyền lợi liên quan của người lao động như tiền bảo hiểm, tiền cổ phần… Theo các công nhân ở đây cho biết, mặc dù tháng nào công nhân cũng đóng góp đầy đủ tiền bảo hiểm cho Công ty, nhưng suốt 3 năm nay Công ty vẫn còn nợ tiền BHXH của công nhân. Vì vậy, nếu chuyển công tác hoặc nghỉ việc, ai sẽ đảm bảo những quyền lợi nói trên cho người lao động?

Trả lời các câu hỏi thắc mắc của công nhân liên quan đến các chế độ chính sách cho người lao động như: tiền bảo hiểm, tiền cổ phần, ông Mạnh trả lời, do không nắm được tình hình tài chính của Công ty nên không thể trả lời được (?!).

Không đồng tình với những thông báo của Tổng Công ty CP Đại Trường Phát, nhiều công nhân ở đây cho rằng: Những quyết định theo kiểu "đem con bỏ chợ” như trên của lãnh đạo Công ty đã xâm phạm đến quyền lợi của cán bộ, nhân viên. “Công ty vẫn còn nợ tiền cổ phần và tiền bảo hiểm của chúng tôi, mà đùng một cái tuyên bố ngừng hoạt động. Mọi quyền lợi của chúng tôi bấy lâu nay, ai sẽ giải quyết. Biết bao công sức, tiền của chúng tôi đóng góp cho Công ty nhiều năm qua chẳng lẽ coi như trắng tay”, anh Nguyễn Sĩ Hiệp, Quản đốc phân xưởng Nhà máy nhôm bức xúc.

D.C.H