.

Những nỗ lực trong cải cách hành chính năm 2013

Thứ Tư, 27/11/2013, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, Sở Nội vụ đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác và đạt được kết quả khả quan. Nổi bật nhất là công tác cải cách hành chính. Đây là nội dung quan trọng được Sở Nội vụ tập trung chỉ đạo thực hiện trong suốt cả thời gian dài và tạo được chuyển biến tích cực.

Kết quả rõ nét nhất của công tác cải cách hành chính năm nay là bộ thủ tục hành chính của các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục được hoàn thiện và công bố công khai trên trang tin điện tử của tỉnh, chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước được nâng cao.

Trong năm 2013, Sở đã tích cực triển khai kế hoạch cải cách hành chính, công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Chấm điểm và điều tra xã hội học về chỉ số cải cách hành chính 21 sở, ban ngành, 3 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, 7 UBND huyện, 9 công ty TNHHMTV do UBND tỉnh quản lý vốn; xây dựng bộ chỉ số cải cách hành chính cấp sở, ban ngành, cấp huyện, cấp xã.

Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trên 800 thủ tục hành chính. Đến nay tỉnh ta có tổng số thủ tục, dịch vụ công hành chính trực tuyến đạt 2.399 thủ tục, trong đó có 1.097 thủ tục, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức hai (cung cấp các mẫu đơn, tờ khai và cho phép tải về để sử dụng trong các giao dịch hành chính) và 24 thủ tục, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức ba (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp các mẫu đơn, tờ khai đến cơ quan cung cấp dịch vụ thông qua môi trường mạng internet, chủ yếu là ở các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh).

Đối với cấp huyện, thành phố, huyện Lệ Thủy được xem là địa phương có nhiều cố gắng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tiếp cận cơ quan nhà nước. Về cải cách tài chính công, huyện đã giao quyền tự chủ cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17-10-2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25-4-2006 của Chính phủ.

Trung tâm một cửa liên thông thành phố Đồng Hới, thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính.
Trung tâm một cửa liên thông thành phố Đồng Hới, thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Về hiện đại hóa nền hành chính, Lệ Thuỷ có 25/28 xã, thị trấn đã kết nối mạng internet, chiếm tỷ lệ 89,3% (mục tiêu đạt 100% vào năm 2015); UBND huyện đã đưa website vào hoạt động, do đó các thông tin chỉ đạo từ huyện đến các phòng ban, cơ sở cơ bản được cập nhật khai thác qua mạng. Huyện đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, huy động sự tham gia có hiệu quả của nhân dân và xã hội vào hoạt động quản lý các cơ quan hành chính nhà nước; đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn niêm yết bộ thủ tục hành chính cho nhân dân rõ để thực hiện và giám sát.

Sau gần một năm thực hiện cải cách một cửa liên thông hiện đại ở huyện Minh Hóa đi vào hoạt động, hồ sơ yêu cầu của tổ chức, công dân được giải quyết với số lượng nhiều hơn, nhanh hơn so với trước đây. Qua đó đã giảm bớt được tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho người giao dịch; hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức.

Cụ thể huyện đã tiếp nhận 1.630 hồ sơ các loại; trong đó đã tiếp nhận và giải quyết 87 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 67 hồ sơ đăng ký kinh doanh, 176 hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất; 18 hồ sơ đính chính sai sót giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, 43 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 923 hồ sơ về vấn đề tư pháp; 89 hồ sơ yêu cầu giải quyết các chính sách xã hội...

Những năm qua, thành phố Đồng Hới đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, với mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính. Theo đó các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh gọn, rút ngắn thời gian, trong đó có thủ tục đất đai là phức tạp nhất, nay đã giảm 2/3 thời gian so với quy định trước đây. Nếu như trước đây việc cấp giấy quyền sử dụng đất cho người dân phải kéo dài từ 7-8 tháng; bình quân mỗi hồ sơ phải thực hiện 3-4 công đoạn, người dân phải đến trụ sở 6-7 lần với nhiều cơ quan khác nhau, thì nay các thủ tục rườm rà đã cắt bỏ, thời gian rút xuống 1,5- 2 tháng và người dân chỉ đến 2 lần. Các thủ tục khác như: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, công chứng... được hoàn thành đúng hẹn, có thủ tục chỉ làm trong ngày.

Công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực tiếp nhận, tuyển dụng công chức viên chức có sự chuyển biến tích cực. Sở Nội vụ kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện chế độ chính sách, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành. Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Công tác tổ chức bộ máy và quản lý, sử dụng biên chế đã được Sở chỉ đạo thực hiện khá tốt. Trong đó nổi bật là tổ chức thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Sở đã tích cực tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Nội vụ bổ sung biên chế công chức năm 2013 và kế hoạch biên chế năm 2014.

Công tác xây dựng chính quyền có sự chuyển biến tích cực. Sở đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh quyết định phê chuẩn, miễn nhiệm và kết quả bầu cử bổ sung Ủy viên UBND tại các huyện Minh Hóa, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Quảng Trạch nhiệm kỳ 2011-2016, ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 20-3-2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Quyết định điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh...

Sở đã trình Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương và thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 25 cán bộ thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý; bổ nhiệm vào ngạch công chức 29 trường hợp, quyết định nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn cho công chức. Trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đối với 157 cán bộ dự nguồn thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý, giai đoạn 2013-2015, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thi tuyển công chức năm 2013, quyết định phê duyệt danh mục tài liệu thi tuyển công chức và tổ chức thực hiện kế hoạch đã ban hành.

Công tác cải cách hành chính và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức  đã được Sở triển khai đồng bộ kịp thời có hiệu quả. Sở đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Nghị định 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh với 258 cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi theo định kỳ.

Sở đã phối hợp với các trường, trung tâm đào tạo để mở hàng chục lớp bồi dưỡng lãnh  đạo trưởng, phó phòng cấp sở, cấp huyện; quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cho cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, công chức cấp xã.

Tuy nhiên công tác cải cách hành chính còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục mới đáp ứng nhu cầu của người dân. Đó là, việc xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị còn chậm so với kế hoạch. Tổ chức bộ máy của nhiều cơ quan địa phương, đơn vị còn cồng kềnh, chất lượng hoạt động kém hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận công chức nhà nước chưa cao, công chức cấp xã còn thiếu nhiều kỹ năng cơ bản.

Trọng Thái