.

Hồi âm bài báo "Trách nhiệm và vô trách nhiệm"

Thứ Hai, 25/11/2013, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên trang 7, chuyên mục: "Mỗi tuần một chuyện", ra ngày 6-11-2013 có đăng bài viết "Trách nhiệm và vô trách nhiệm" phản ánh một số cơ quan, địa phương, đơn vị ở huyện Lệ Thủy chưa thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo Đảng bộ. Ngày 15-11-2013, Tòa soạn Báo Quảng Bình nhận được Công văn số 141-CV/TG của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy đề nghị đính chính thông tin về nội dung của bài báo nêu trên.

>> Trách nhiệm và vô trách nhiệm!

Nội dung Công văn số 141-CV/TG của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy:

Kính gửi: Tòa soạn Báo Quảng Bình.

Ngày 12-9-2013, Báo Quảng Bình số 202, trang 3 có bài viết: "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở Lệ Thủy: Nhiều đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc" của tác giả Văn Minh phản ánh một số đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Lệ Thủy chưa đặt mua đủ số lượng, số loại báo theo Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị.

Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin bài báo phản ánh, ngày 16-9-2013 Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy đã kịp thời ban hành Công văn số 137-CV/TGHU về việc chấn chỉnh việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng đối với các đảng bộ, chi bộ và Công văn số 138-CV/TGHU, ngày 7-10-2013 về việc đôn đốc báo cáo kết quả thực hiện Công văn số 137. Theo báo cáo của Bưu điện huyện Lệ Thủy, sau ban hành 2 công văn trên, đến ngày 30-10-2013, số lượng đặt mua báo, tạp chí đã tăng lên khá nhiều (có photo gửi kèm).

Ngày 6-11-2013, Báo Quảng Bình, số 249, trang 7 chuyên mục "Mỗi tuần một chuyện" có đăng bài viết "Trách nhiệm và vô trách nhiệm" của tác giả P.V. Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn tác giả P.V đã có sự quan tâm đến việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Song, tại bài viết này tác giả P.V lại nêu một số xã như Tân Thủy, Dương Thủy, Sơn Thủy ngoài báo được cấp "không hề đặt mua báo"; "các cơ quan cấp huyện mà các vị đứng đầu các cơ quan này là những cấp ủy viên nhưng cũng không hề đặt mua báo Đảng" như: Mặt trận, Phòng Văn hóa, Trường THPT Lệ Thủy, Hội Nông dân, Huyện đoàn, Hội Phụ nữ, Liên đoàn lao động...

Sau khi đọc bài báo trên, các đơn vị đã có phản ứng, bức xúc vì trong khi các đơn vị có tên trên đã tích cực khắc phục khuyết điểm trong việc đặt mua các loại báo Đảng theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, nhưng tác giả bài báo đã thiếu tìm hiểu do vậy phản ánh không đúng thực tế, làm ảnh hưởng đến tình hình của cơ sở.

Để độc giả hiểu đúng về việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng ở Lệ Thủy và không ảnh hưởng đến kết quả công tác của các đơn vị nói trên, chúng tôi đề nghị Ban biên tập Báo Quảng Bình nghiên cứu và có đính chính về những thông tin thiếu chính xác được nêu trong bài báo "Trách nhiệm và vô trách nhiệm" số 249 ngày 6-11-2013 nói trên.

Xin trân trọng cảm ơn.

TRƯỞNG BAN

VÕ XUÂN BÌNH

                  Ý kiến của Tòa soạn Báo Quảng Bình

Trước hết, Tòa soạn Báo Quảng Bình xin hoan nghênh Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy đã sớm có công văn hồi âm, phản ánh rõ hơn thực trạng về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Và thông tin các đơn vị đã đặt mua báo Quảng Bình như: Hội Nông dân, Liên đoàn lao động, Huyện đoàn, Phòng VH-TT, Trường THPT Lệ Thủy, xã Tân Thủy, Dương Thủy (Riêng Hội Phụ nữ trong bài báo ra ngày 6-11-2013 chúng tôi không đề cập đến nên không nêu ra ở đây).

Tuy nhiên, qua nội dung Công văn số 141-CV/TG và Bản thống kê của Bưu điện huyện Lệ Thủy về tình hình đặt mua báo Đảng quý 4-2013 ở Lệ Thủy (tính đến ngày 30-10-2013) kèm theo công văn nêu trên của Ban Tuyên giáo huyện, đề nghị Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy kiểm tra lại  chính xác hơn thực trạng của việc mua và đọc báo Đảng (trực tiếp là Báo Quảng Bình). Xin nêu một vài dẫn chứng:

Theo nội dung công văn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy thì các đơn vị như: xã Sơn Thủy, Mặt trận huyện (là hai trong số các đơn vị bài báo đã nêu - T.S) đã tích cực đặt mua báo Đảng, nhưng thực tế tại Bản thống kê của Bưu điện huyện Lệ Thủy gửi cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy kèm theo công văn thì cả hai đơn vị này vẫn không hề đặt mua báo Đảng bộ tỉnh nhà.

Còn các đơn vị như xã Tân Thủy, Dương Thủy và nhiều xã khác, mỗi xã cũng mới chỉ đặt mua 01 tờ báo Đảng bộ, trong khi Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 16-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã chỉ rõ: "... Bảo đảm mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, phường, thị trấn, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều có báo Nhân dân (hàng ngày) và Báo Quảng Bình"... thì các đơn vị nêu trên còn phải đặt mua thêm nhiều tờ báo Đảng bộ tỉnh mới đúng quy định.

Theo công văn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy và báo cáo thống kê kèm theo của Bưu điện huyện thì nhiều đơn vị bài báo đã nêu vẫn tiếp tục không đặt mua báo Quảng Bình như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Thư viện, Phòng Y tế, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Trung tâm giáo dục thường xuyên... Ngoài ra, cũng theo bản báo cáo thống kê của Bưu điện huyện Lệ Thủy về tình hình đặt mua báo Đảng trong quý 4-2013 trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn khá nhiều xã, cơ quan, đơn vị ở đây chưa đặt mua báo Đảng (do khuôn khổ bài báo có hạn chúng tôi không thể nêu hết, có dịp sẽ phản ánh sau).

Mong Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy tích cực chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 16-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

TÒA SOẠN BÁO QUẢNG BÌNH