Tổ chức công đoàn trong các nghiệp đoàn nghề cá

Cập nhật lúc 06:56, Thứ Ba, 13/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Kinh tế biển là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển của quốc gia đến năm 2020. Tuy nhiên những năm gần đây, kinh tế biển nước ta đang đối mặt với nhiều khó khăn. Các nguồn lợi biển gần bờ dần cạn kiệt, thời tiết diễn biến phức tạp; ngư dân ở một số địa phương thường xuyên bị tàu nước ngoài bắt giữ đe dọa. Các vấn đề an toàn lao động và nhiều quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động trên biển chưa được quan tâm. Đặc biệt là những tranh chấp chủ quyền trên biển Đông thời gian qua khiến cho việc sản xuất của ngư dân ngày càng khó khăn, phức tạp và nguy hiểm.

Thành phố Đồng Hới hiện có 3 xã, phường sản xuất kinh tế biển với khoảng 2 ngàn lao động và trên 500 tàu thuyền. Riêng xã Bảo Ninh và phường Hải Thành có 1.348 lao động làm việc trên 441 tàu cá các loại. Trong đó gần một nửa là tàu công suất lớn đánh bắt hải sản xa bờ, điều kiện lao động vẫn còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, việc thành lập các nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) là hết sức cần thiết và Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐTP) Đồng Hới đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các NĐNC trên địa bàn.

Đầu năm 2012, Ban Thường vụ LĐLĐTP Đồng Hới đã tiến hành khảo sát, nắm bắt số lượng tàu thuyền, ngư dân tham gia khai thác đánh bắt hải sản của các xã Bảo Ninh, Quang Phú và phường Hải Thành nhằm mục đích tuyên truyền, vận động ngư dân gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập NĐNC.

Thành phố Đồng Hới có trên 500 tàu thuyền đánh bắt cá. Ảnh: M.Q
Thành phố Đồng Hới có trên 500 tàu thuyền đánh bắt cá. Ảnh: M.Q

LĐLĐTP Đồng Hới đã trực tiếp chỉ đạo các công đoàn cơ sở giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng quy chế hoạt động của Ban chấp hành NĐNC, cấp kinh phí để các NĐNC từng bước ổn định tổ chức và làm công tác tuyên truyền vận động tại cơ sở.

Là địa phương thực hiện thí điểm thành lập NĐNC đầu tiên tại tỉnh ta, LĐLĐTP Đồng Hới chủ trương tập hợp đông đảo ngư dân làm việc trên tàu thuyền của thành phố vào nghiệp đoàn. Các đoàn viên khi tham gia nghiệp đoàn được tổ chức công đoàn hướng dẫn làm hợp đồng lao động với chủ tàu theo quy định của pháp luật, được cung cấp các tài liệu liên quan đến pháp luật Việt Nam khi hành nghề trên biển.

LĐLĐTP Đồng Hới đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, trình độ nghề nghiệp cho đoàn viên nghiệp đoàn. Mặt khác, thông qua nghiệp đoàn, ngư dân còn nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” như được hỗ trợ kinh phí sửa chữa tàu thuyền trong một số trường hợp tàu bị gặp tai nạn trên biển.

Với sự nỗ lực hết mình của Ban chấp hành LĐLĐTP Đồng Hới, NĐNC phường Hải Thành và NĐNC xã Bảo Ninh đã chính thức được thành lập ngày 4-7-2012. Tổng số đoàn viên của hai nghiệp đoàn là 303 người. Sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, đến nay NĐNC xã Bảo Ninh đã kết nạp thêm 137 lao động vào tổ chức công đoàn, nâng tổng số đoàn viên của cả hai NĐNC lên con số 440 ngư dân.

Bà Hoàng Thị Kim Cúc, Chủ tịch LĐLĐTP Đồng Hới cho biết: Trong quá trình triển khai vận động thành lập NĐNC ở Bảo Ninh và Hải Thành, LĐLĐTP đã gặp phải không ít khó khăn. Đối tượng vận động là ngư dân có đời sống còn nhiều vất vả, hiểu biết về chính sách pháp luật còn hạn chế. Ngư dân thường xuyên bám biển dài ngày nên việc thông tin liên lạc, tổ chức tiếp xúc tuyên truyền vận động vào nghiệp đoàn gặp nhiều trở ngại.

Tuy vậy, LĐLĐTP đã tích cực bám cơ sở, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy địa phương, phối hợp và tham mưu cho Công đoàn cơ sở thành lập ban vận động phát triển đoàn viên, hướng tới thành lập NĐNC của địa phương. Cũng theo bà Hoàng Thị Kim Cúc, việc thành lập NĐNC Bảo Ninh và NĐNC Hải Thành trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Từ nay, những ngư dân – đoàn viên của hai NĐNC ra khơi không còn đơn độc mà là một khối thống nhất, sẵn sàng chia sẻ những vất vả, khó khăn trong mỗi chuyến đi biển. Các đoàn viên nghiệp đoàn là những nhân tố gương mẫu, điển hình trong việc đoàn kết, hỗ trợ nhau khai thác hải sản hiệu quả hơn, đoàn kết bảo vệ giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố trên biển, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên, xây dựng NĐNC vững mạnh, LĐLĐTP Đồng Hới tiếp tục chủ động, tích cực tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để NĐNC Bảo Ninh, NĐNC Hải Thành hoàn thành tốt vai trò gắn kết ngư dân, tạo sức mạnh đoàn kết, cùng nhau đánh bắt, cùng tương trợ lẫn nhau lúc gặp khó khăn trên biển. Ngoài ra, LĐLĐTP sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thành lập NĐNC xã Quang Phú trong thời gian sớm nhất.

Việc đẩy mạnh xây dựng mô hình sản xuất tập thể trên biển thông qua thành lập và phát triển nhiều hình thức tổ đội, hợp tác xã sản xuất, tiến đến thành lập các công ty, tập đoàn khai thác hải sản gắn với hiện đại hóa tàu thuyền đánh cá, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng cá... là một trong những mục tiêu trọng điểm của chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam. Với việc ra đời các NĐNC, LĐLĐTP Đồng Hới đã đánh dấu một bước chuyển lớn về vai trò, trách nhiệm của những người đi tiên phong thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quốc gia.

                                                                    Mậu Thìn
                                                 (Đài TT-TH thành phố Đồng Hới)


 

,
.
.
.