Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI:

Lãnh đạo các ngành, địa phương trả lời thẳng thắn các vấn đề đời sống xã hội

Cập nhật lúc 10:46, Thứ Sáu, 09/12/2011 (GMT+7)

 

(QBĐT) - Vừa qua, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI các đại biểu và cử tri ở các địa phương trong tỉnh đã chất vấn và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, giao thông, môi trường, dồn điền đổi thửa... Sau đây là nội dung trả lời của lãnh đạo các ngành, địa phương do phóng viên Báo Quảng Bình thực hiện.

>> Những vấn đề cử tri quan tâm trong lĩnh vực kinh tế

Cử tri các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Minh Hoá và Quảng Ninh kiến nghị về những vấn đề liên quan đến xây dựng và sửa chữa đường giao thông nông thôn. Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải trả lời bằng văn bản như sau: Trong số các công trình mà cử tri kiến nghị, đoạn 13 km còn lại của tuyến đường liên xã Quảng Phú-Quảng Kim-Quảng Hợp đã được Sở Giao thông-Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào chương trình năm thứ 3 dự án GTNT3 và đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư. Đối với các công trình còn lại, đề nghị UBND các huyện kiểm tra cụ thể và có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp với qui hoạch và khả năng nguồn vốn hàng năm của địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cử tri huyện Tuyên Hoá đề nghị đầu tư xây dựng cầu vượt lũ thay cho cầu tràn Quảng Hoá trên tuyến quốc lộ 15 đoạn từ Đồng Lê đến xã Hương Hoá, Sở Giao thông-Vận tải trả lời: Sở đã báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn xây dựng cầu vượt lũ. Tuy nhiên, do nhu cầu nâng cấp, khôi phục cầu yếu, chống ngập lụt trên các quốc lộ là rất lớn, việc cân đối nguồn vốn để thực hiện các công trình này chưa thể thực hiện ngay được, Sở sẽ tiếp tục kiến nghị để dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất.

Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị đầu tư sửa chữa những đoạn đường giao thông hư hỏng, Sở Giao thông Vận tải trả lời: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí nhưng thời gian qua Sở Giao thông-Vận tải cũng đã tăng cường công tác duy tu, sửa chữa kịp thời những hư hỏng trên tuyến nhằm giảm bớt khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Đối với những tuyến đường bị hư hỏng nặng, Sở đã báo cáo với UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra thực tế hiện trường do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuân chủ trì. Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh đã có chủ trương cho phép sửa chữa lại mặt đường những đoạn hư hỏng nặng và hiện nay Sở đang tiến hành sửa chữa.

Về tình trạng ngập úng hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thuận Đức (thành phố Đồng Hới) mà cử tri Thuận Đức kiến nghị, Sở Giao thông-Vận tải trả lời: Sở đã làm việc với đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường là Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 và đã tổ chức kiểm tra thực tế, kết quả như sau: Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thuận Đức có nền đường đào đã được xây rãnh dọc, việc thoát nước mặt đã được tính toán lưu lượng và thiết kế kích thước rãnh phù hợp. Tuy nhiên, tại một số vị trí các hộ dân tự ý đắp đất lấp rãnh để làm đường vào nhà làm tắc dòng chảy gây nên tình trạng ứ đọng nước khi có mưa. Trước tình hình này, Sở đã yêu cầu đơn vị quản lý đường có biện pháp khơi thông dòng chảy để tránh tình trạng ngập úng nêu trên, đề nghị chính quyền địa phương phố hợp với đơn vị quản lý đường để xử lý.

Về vấn đề xây dựng đường gom và cống chui đường tránh thành phố Đồng Hới mà cử tri xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh) kiến nghị, Sở Giao thông-Vận tải trả lời: Đến thời điểm hiện nay, hạng mục đường gom dân sinh trên địa bàn xã Lương Ninh đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Các cống chui dân sinh đã được thi công đúng với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đặc biệt thời gian qua có mưa lớn và xe cộ qua lại mang theo bùn, đất gây ứ đọng trong lòng cống gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Hiện Sở đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH B.O.T đường tránh thành phố Đồng Hới (chủ đầu tư) tiến hành kiểm tra để có biện pháp giải quyết, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Khu quản lý đường bộ IV phối hợp chỉ đạo xử lý.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VXI. Ảnh: P. V
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI. Ảnh: P. V

Về kiến nghị của cử tri Đồng Hới về việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và cấp đất sản xuất cho nhân dân ở khu tái định cư xã Quang Phú. Ông Hoàng Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới trả lời bằng văn bản như sau: Khu đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư xã Quang Phú đã được UBND thành phố đầu tư từ năm 2009, đến nay đã hoàn thành và bàn giao cho UBND xã 144 lô để giao đất cho nhân dân sản xuất. Để cung cấp nguồn điện, nước phục vụ sản xuất cho nhân dân khi được cấp đất, ngày 26-8-2011, UBND thành phố đã có Công văn số 564 đề nghị UBND xã Quang Phú trực tiếp làm việc với các hộ dân liên quan để phổ biến chủ trương của thành phố, đồng thời nắm bắt hướng đầu tư của các hộ dân để có phương án đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ.

Ngày 19-9-2011, UBND thành phố đã nhận được báo cáo của UBND xã Quang Phú về tình hình giao đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân khu tái định cư sân bay Đồng Hới. Theo báo cáo của xã thì đa số các hộ dân khu tái định cư không nhất trí nhận đất vì lý do đất xa nhà ở phải xây dựng lán, trại bảo vệ. Vì vậy, việc cung cấp nguồn điện, nước để phục vụ sản xuất chưa thực hiện được. Trong thời gian tới UBND thành phố sẽ cùng với UBND xã Quang Phú nghiên cứu giải pháp tổ chức sản xuất phù hợp cho nhân dân.

Cử tri xã Trung Trạch (Bố Trạch) đề nghị UBND tỉnh hướng dẫn thực hiện dồn điền đổi thửa để thuận lợi trong việc qui hoạch, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng nhằm thực hiện chương trình quốc gia và xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Xuân Tuyến, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau: Năm 2003, Tỉnh uỷ đã có Chỉ thị số 19 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dồn điền đổi thửa trên địa bàn tỉnh và UBND tỉnh có  kế hoạch số 854 về tổ chức thực hiện dồn điền đổi thửa. Về chuyên môn, Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) cũng đã có hướng dẫn số 136 và hướng dẫn số 253 về hướng dẫn thực hiện kế hoạch và một số vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình dồn điền đổi thửa. Thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và hướng dẫn chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Bố Trạch đã triển khai công tác dồn điền đổi thửa tại 24/30 xã, trong đó có xã Trung Trạch đã triển khai thực hiện năm 2004 và hoàn thành dồn điền đổi thửa năm 2005.

Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể về dồn điền đổi thửa để các địa phương thực hiện. Hiện nay, xã Trung Trạch đang thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những vấn đề về qui hoạch xây dựng hệ thống giao thông nội đồng và thuỷ lợi đề nghị đưa vào nội dung của đề án qui hoạch nông thôn mới của xã để thực hiện. Trong quá trình thục hiện có gì vướng mắc thì báo cáo với UBND huyện Bố Trạch để hướng dẫn và giải quyết theo đúng thẩm quyền về phê duyệt qui hoạch nông thôn mới.

Đối với kiến nghị của cử tri phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới) về tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp thanh nhôm định hình, Nhà máy xi măng số 1 và Xí nghiệp gạch Đồng Tâm Long An, ông Nguyễn Xuân Tuyến trả lời: Qua kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Xí nghiệp thanh nhôm định hình và Nhà máy xi măng số 1 năm 2011, các chỉ tiêu về nước thải, bụi, tiếng ồn của 2 đơn vị này đều nằm trong giới hạn cho phép theo qui chuẩn Việt Nam và các qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Tuy nhiên, về lâu dài và nhằm giải quyết triệt để nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ 2 đơn vị này, Sở đã đưa vào đề án di dời, chuyển Xí nghiệp thanh nhôm định hình và Nhà máy xi măng số 1 vào Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2011-2015.

Đối với Xí nghiệp gạch Đồng Tâm Long An, Sở đã phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế tiến hành kiểm tra và đã phát hiện thấy khi nước mưa chảy tràn có cuốn theo đất nguyên liệu chảy ra môi trường làm tăng độ đục của nước chảy ra xung quanh. Sở đã yêu cầu xí nghiệp thực hiện các biện pháp thu gom nước thải chảy tràn, xây dựng hố lắng lọc trước khi thải ra môi trường và đơn vị đã cam kết khắc phục xong trước ngày 31-12-2011.

Về vấn đề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Trung tâm giống vật nuôi xã Đức Ninh mà cử tri xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT đôn đốc trung tâm lập phương án di dời đến khu vực trại giống Phương Hạ (xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) và đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 31-12-2010. Hiện tại, công trình đang được thi công và dự kiến sẽ thực hiện việc di dời vào đầu quý II năm 2012. Trong thời gian chưa chuyển về vị trí  mới, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu trung tâm nghiêm túc duy trì các biện pháp bảo vệ môi trường để hạn chế đến mức thấp nhất các tác động xấu đến môi trường xung quanh.

                                                                                   N.T.H (lược ghi)

                                                                                                                         (Còn nữa)
 






,
.
.
.