Những vấn đề cử tri quan tâm trong lĩnh vực kinh tế

Cập nhật lúc 15:04, Thứ Năm, 08/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT)- Tại kỳ họp lần thứ 4- HĐND tỉnh khóa XVI, lãnh đạo các ngành, địa phương đã trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri về một số vấn đề quan trọng trong lĩnh vực kinh tế...

Cử tri huyện Minh Hoá phản ánh các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là quá cao, không phù hợp với các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, đề nghị có tiêu chí riêng đối với các địa bàn này. Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh trả lời bằng văn bản như sau: Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 491. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở, đặc biệt là đối với các địa bàn mà cử tri huyện Minh Hoá nêu trên, một số tiêu chí qui định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Sở NN và PTNN tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ báo cáo UBND tỉnh đề xuất với Trung ương xem xét.

Về kiến nghị của cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ giá giống lúa vụ đông-xuân cho nông dân vì vụ hè-thu thu hoạch gặp mưa lũ giống lúa không bảo đảm chất lượng, ông Giám đốc Sở NN và PTNT trả lời: Đây là đề nghị chính đáng của không những bà con nông dân  Quảng Ninh mà của nông dân toàn tỉnh. Để có đủ giống lúa xác nhận, ngắn ngày và bảo đảm chất lượng bố trí vào cơ cấu sản xuất, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ giá giống lúa năng suất, chất lượng ngay trong vụ đông-xuân 2011-2012. Nếu được UBND tỉnh phê duyệt, Sở sẽ sớm tham mưu, hướng dẫn mức hỗ trợ từng loại giống cụ thể cho các địa phương thực hiện nhằm kịp thời phục vụ sản xuất.

Cử tri xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) đề nghị tỉnh đầu tư cấp cho mỗi thôn dọc tuyến sông Son 1 chiếc thuyền để cứu hộ khi cần thiết, vấn đề này ông Giám đốc Sở NN và PTNT trả lời như sau: Phòng, tránh lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai thuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành, Ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến địa phương. Các phương tiện, dụng cụ PCLB mà UBND tỉnh phân phối cho các địa phương, đơn vị trong những năm qua chủ yếu từ nguồn kinh phí của Chính phủ thông qua Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn Trung ương, các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ và có một phần ngân sách của tỉnh và huyện. Từ nguồn kinh phí của Trung ương và của tỉnh, một số huyện như Lệ Thuỷ và Quảng Ninh đã trích ngân sách dự phòng PCLB của huyện cấp cho mỗi thôn vùng lũ lụt 1 chiếc thuyền nhôm. Sở ghi nhận kiến nghị này của cử tri và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có kế hoạch trang bị thêm đò, thuyền nhỏ để cấp cho các thôn ngập lụt  trong thời gian tới

Về đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng khu vực tránh bão cho tàu thuyền các xã Bão Ninh, Quang Phú và phường Hải Thành của cử tri thành phố Đồng Hới, ông Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời: Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân khu vực sông Nhật Lệ là việc làm hết sức cần thiết. Khu neo đậu này đã được đưa vào quy hoạch  tại Quyết định số 288 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu neo đậu Nhật Lệ vị trí 1 tại thôn Cừa Phú (xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới) và vị trí 2 tại thôn Chợ Gộ (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh). Quy mô khu neo đậu Nhật Lệ là 490 tàu cá có công suất từ 90 đến 300 CV. Kinh phí đầu tư lập theo giá quý II-2011 là 170 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp và chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, tỉnh đang đề nghị đưa vào danh mục dự án "Quản lý rủi ro thiên tai-WB5" do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hiện nay, dự án WB5 đang ở giai đoạn đàm phán, nếu được Ngân hàng Thế giới chấp thuận, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục tham mưu cho tỉnh xin kinh phí Trung ương từ các nguồn khác để dự án sớm được triển khai xây dựng.

Cử tri huyện Bố Trạch đề nghị được trích lại 100% tiền thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất để các xã có điều kiện đầu tư vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Trần Thuynh, Phó Giám đốc Sở Tài chính trả lời bằng văn bản như sau: Theo qui định tại điều 34, Nghị định số 69 của Chính phủ qui định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, đấu giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì tỷ lệ điều tiết thu tiền cấp quyền sử dụng đất trích 30% để bổ sung quỹ phát triển đất, 70% còn lại để lại cho ngân sách xã để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới chứ không phải 100% như đề nghị của cử tri.

Cử tri xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) và cử tri huyện Lệ Thuỷ đề nghị tỉnh cấp đủ tiền hỗ trợ thuỷ lợi phí năm 2009, 2010 và năm 2011, ông Phó Giám đốc Sở Tài chính trả lời: Nguồn kinh phí cấp bù thuỷ lợi phí do ngân sách Trung ương bảo đảm. Hàng năm, số kinh phí Bộ Tài chính cấp tạm ứng về bao nhiêu, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh cấp hết về cho ngân sách các huyện, thành phố. Sở dĩ kinh phí Bộ Tài chính chưa cấp đủ cho địa phương là do các huyện, thành phố quyết toán kinh phí chậm, không đúng thời gian qui định nên Bộ Tài chính chưa thẩm định được để cấp đủ số kinh phí bù thuỷ lợi phí cho địa phương. Đến nay, các huyện, thành phố mới hoàn thành quyết toán kinh phí bù thuỷ lợi phí, Sở đã tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh có báo cáo gửi Bộ Tài chính, khi Bộ bổ sung cho tỉnh thì tỉnh sẽ cấp đủ kinh phí bù thuỷ lợi phí theo như kiến nghị của cử tri.

Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh có chính sách ưu đãi cho nông dân vay vốn lãi suất thấp để mua sắm thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn. Ông Nguyễn Hữu Lướng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình trả lời bằng văn bản như sau: Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hiện đang được Chính phủ giao thực hiện cho vay 12 chương trình tín dụng ưu đãi, có tổng dư nợ trên 1.850 tỷ đồng với 135.000 lượt khách còn dư nợ. Trong đó có một số chương trình ưu đãi cho nông dân thuộc hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn để mua sắm thiết bị máy móc phục vụ sản xuất đó là: Chương trình cho vay hộ nghèo với mức cho vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,65%/tháng; chương trình cho vay giải quyết việc làm (đối tượng được vay vốn là hộ gia đình phải bảo đảm tạo thêm tối thiểu 1 chỗ làm việc mới, có dự án vay vốn, cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án) với mức cho vay tối đa không quá 20 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,65%/tháng; chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn (đối tượng được vay vốn là những hộ gia đình theo qui định của Bộ luật Dân sự không thuộc diện hộ nghèo thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm) với mức cho vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,9%/tháng (trong một số trường hợp cụ thể, mức cho vay có thể trên 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/hộ).

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 09 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 15 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh, huyện có thể trích từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương để chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay ưu đãi dành riêng cho nông dân vay với lãi suất thấp để mua thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hoá theo cơ chế của UBND tỉnh, huyện nhưng phải phù hợp với Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hiện tại, nguồn vốn này toàn tỉnh mới đạt 9,4 tỷ đồng và ngân hàng đã cho các đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi vay theo qui định. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục tranh thủ thêm nguồn vốn từ Trung ương, nguồn vốn thu hồi từ những hộ đã thoát nghèo và nguồn vốn tăng thêm từ nguồn ngân sách địa phương để tiếp tục nâng mức cho vay ưu đãi đối với các đối tượng chính sách theo qui định.

Cử tri huyện Minh Hoá đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng đường điện vào 5 bản (bản Si, Ka Ôốc, Cha Cáp, Rôộ, Lòm) thuộc xã Trọng Hoá. Ông Mai Văn Nhị, Giám đốc Sở Công thương trả lời bằng văn bản như sau: Các bản trên của xã Trọng Hoá đều ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hoá mà điện lưới quốc gia không thể kéo đến được. Vừa qua, Chính phủ và các bộ liên quan đã thống nhất cho tỉnh Quảng Bình lập dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho các bản của 10 xã điện lưới quốc gia không thể đến được, nguồn vốn của Hàn Quốc. Dự án sẽ được triển khai trong năm 2012, khi đó các bản trên sẽ có điện bằng năng lượng mặt trời.

                                                                                 N.T.H (lược ghi)

 

 

 

,
.
.
.