.

Quà tặng Lãnh đạo kinh tế APEC - Hội tụ tinh hoa thủ công truyền thống

Thứ Hai, 13/11/2017, 08:43 [GMT+7]

Tại Tiệc chiêu đãi và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc (Gala Dinner) chào mừng các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC và các phu quân tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 vào tối 10-11, tại khách sạn Sheraton - Đà Nẵng, hầu hết các nhà Lãnh đạo và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC xuất hiện trong trang phục là chiếc áo ngắn, tay dài và xẻ lưng màu xanh nước biển và màu trắng ngà.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chụp ảnh chung với Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC và Phu nhân. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chụp ảnh chung với Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC và Phu nhân. (Ảnh: TTXVN)

Hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống

Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng hiện đại, đồng thời kế thừa trang phục truyền thống Việt Nam là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành cho các vị khách quý.

Tính thời đại, sự tiện dụng cùng sự kết nối với tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam kèm theo những chi tiết đặc dụng: túi áo, tay áo, tà áo... đã làm nên vẻ đẹp đặc biệt sang trọng, tinh tế nhưng vẫn gần gũi, thân thiện của trang phục.

Trang phục APEC 2017 được may từ loại Lụa tơ tằm Việt Nam cao cấp nhất, được dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống. Kỹ thuật nhuộm thủ công, pha trộn sợi đặc biệt tạo ra màu sắc đặc trưng của trang phục với hai màu nổi bật trắng ngà, xanh nước biển, đem lại sự sang trọng, nền nã cho trang phục. Màu trắng ngà của tơ tằm tự nhiên, màu xanh thắm của biển trời Đà Nẵng cùng hòa sắc trang trọng trong sự kiện trọng thể của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; đồng thời, chia sẻ sự thân thiện, ước nguyện hòa bình của nhân dân Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Trang phục APEC 2017 được cắt may theo kỹ thuật gia truyền, phối hợp công nghệ hiện đại, được nghệ nhân thực hiện với tất cả sự cẩn trọng.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến dự chiêu đãi. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến dự chiêu đãi. (Ảnh: TTXVN)

Chiếc khuy cài áo được các nghệ nhân làng nghề truyền thống nổi danh đất kinh kỳ Thăng Long chế tác bằng kim loại quý, lấy ý tưởng thiết kế từ biểu trưng của năm APEC 2017, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của APEC với 21 tia mặt trời, tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên. Đặc biệt họa tiết đàn chim Lạc bay - một biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn của Việt Nam - thể hiện tinh hoa văn hóa Việt Nam, một đất nước giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn.

Hộp đựng trang phục được chế tác từ cây tre, một loại vật liệu truyền thống của người Việt. Tre được xử lý kỹ thuật, ép phẳng, đảm bảo vẻ đẹp và độ bền của chất liệu. Màu sắc của hộp được giữ theo màu nguyên gốc của chất liệu tre, tạo nét đẹp tự nhiên, gần gũi mà vẫn vẹn nguyên sự trang trọng.

Tên các vị khách quý được khắc chìm trên miếng đồng với sự gia công tỉ mỉ. Nắp hộp được trang trí bằng họa tiết hoa sen, lấy mẫu từ họa tiết Bảo tướng liên hoa trên thành bậc Thềm Rồng điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Bông Sen có vẻ đẹp cao quý bậc nhất trong nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam, được chạm nổi tinh xảo trên nắp hộp.

Túi xách được may bằng lụa tơ tằm loại đặc biệt, với sợi tơ sống, mặt ngoài thêu biểu trưng APEC 2017, lớp lót bằng lụa sa vân dệt chìm hoa văn cổ truyền trong suốt, mang lại vẻ đẹp kín đáo, trang nhã cho món quà.

Đậm đà bản sắc Việt Nam

Một món quà tặng chính thức khác dành cho Lãnh đạo và Trưởng đoàn các nền kinh tế APEC là Chén ngọc APEC - tác phẩm sứ đặc biệt, được chế tác bằng kỹ thuật cao nhất bởi những nghệ nhân tài hoa của Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Long I.

Lấy ý tưởng từ chiếc chén - một vật dụng chính trong bữa ăn quen thuộc của người châu Á (chén cũng là tên gọi một vật dụng trong bữa ăn của người Việt ngày xưa), Minh Long I đã cho ra đời Cúp APEC 2017 và đặt tên là Chén ngọc APEC.

[Chiêm ngưỡng bộ gốm sứ đặc biệt trong tiệc chiêu đãi tại APEC 2017]

Hoa văn trang trí chủ đạo trên Chén ngọc là hoa Sen - loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quý và cũng là quốc hoa của Việt Nam - được khắc họa tinh tế. Nổi bật nhất là búp Sen bằng vàng trên đỉnh chén, mang thông điệp về sự phát triển liên tục của một đất nước.

Những sản phẩm tinh hoa của nghề thủ công, văn hóa truyền thống được gìn giữ và tôn vinh trong hai món quà tặng đặc biệt trên chính là sự trọng thị, lời chúc phúc chân thành của Chủ tịch nước Việt Nam gửi tới các vị Lãnh đạo các nền kinh tế APEC tham dự Hội nghị Cấp cao APEC Việt Nam 2017./.

 Sản phẩm chén ngọc APEC được chọn làm tặng phẩm cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017.
Sản phẩm chén ngọc APEC được chọn làm tặng phẩm cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017.

Theo TTXVN/Vietnam+