.

Sức hấp dẫn "Quảng Bình trong câu hát"

Thứ Bảy, 08/04/2017, 14:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Chương trình nghệ thuật: “Quảng Bình trong câu hát” nằm trong chuỗi hoạt động “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” được diễn ra tại Thủ đô vào những ngày cuối tháng 3-2017 đã thành công tốt đẹp. Chương trình đã đem đến cho khán giả Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung những cảm xúc ấn tượng về lịch sử văn hóa, con người Quảng Bình anh hùng.

Được thưởng thức “Quảng Bình trong câu hát” ngay tại Nhà hát lớn Hà Nội là niềm tự hào của khán giả. Từ lâu, Nhà hát lớn Hà Nội đã giữ vai trò là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của thủ đô, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Nhà hát lớn Hà Nội là nơi khai sinh tôn vinh kịch nghệ cùng sân khấu Việt Nam cũng như các loại hình nghệ thuật giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch, vũ kịch. Đây là nơi mang đậm dấu ấn của lịch sử cách mạng Việt Nam, nơi Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập nhóm họp thông qua Hiến pháp năm 1946. Chương trình nghệ thuật đỉnh cao “Quảng Bình trong câu hát” được thực hiện tại nhà hát lớn Hà Nội nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và những đơn vị, ban, ngành có liên quan. Chương trình nhận được sự ủng hộ giúp đỡ tích cực từ phía các cơ quan bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội, trong đó có Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông. Các đơn vị tổ chức thực hiện gồm: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát lớn Hà Nội. Các đơn vị tham gia gồm: Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Đoàn nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Bình, Nhà hát lớn Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh ta tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh ta tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình.

Tổng đạo diễn NSND Quang Vinh cùng các cộng sự đã thành công khi thiết kế phần biểu diễn khai mạc Khúc tráng ca bên dòng Nhật Lệ. Tiếp đó, chương trình có 3 phần chính: phần 1: Thời hoa lửa; phần 2: Ân tình đất mẹ; phần 3: Quảng Bình ngày mới. Xuyên suốt chương trình là những bài ca đi cùng năm tháng được trình bày bởi các nghệ sĩ nổi tiếng của Trung ương và Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình. Sau mỗi tiết mục biểu diễn, khán giả lại vỗ tay không ngớt, họ dành cho người nghệ sĩ sự động viên khích lệ rất kịp thời.

Một cảm xúc thật đặc biệt khi nghe những bài hát về Thời hoa lửa. Thật tự hào về mảnh đất con người Quảng Bình anh dũng kiên cường. Quảng Bình trong chiến tranh cứu nước, là tuyến lửa, là quê hương giàu truyền thống anh hùng. Những ca khúc Bình Trị Thiên khói lửa sáng tác của NSND Nguyễn Văn Thương, NSƯT Đăng Dương trình bày; bài hát Nhớ về mẹ Suốt, sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên, do NSƯT Thùy Linh biểu diễn; bài hát Trên biển quê hương, sáng tác Đức Minh, ca sĩ Lê Anh Dũng trình bày; bài Quảng Bình trong câu hát sáng tác Xuân Đồng, NSƯT Thùy Linh trình bày gợi nhớ những năm tháng hào hùng của tuyến lửa Quảng Bình. Những ca khúc sống mãi cùng thời gian đã ngợi ca quê hương của phong trào "Hai giỏi". Từ mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sinh ra Người anh hùng dân tộc, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam và biết bao anh hùng liệt sĩ đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc.

Nếu như Thời hoa lửa là những thiên anh hùng ca bằng âm nhạc, thì những ca khúc trong phần Ân tình đất mẹ đằm thắm trữ tình và da diết tình yêu thương quê hương Quảng Bình xinh đẹp và giàu nghĩa tình. Đó là những bài hát: Trở về, sáng tác âm nhạc Tào Tuấn Phương, lời thơ Nguyễn Ngọc Thiện, Lê Tự Minh, do ca sĩ Trọng Tấn trình bày; bài hát Huyền thoại trăng Nhật Lệ, sáng tác âm nhạc Hoàng Sông Hương, lời thơ Lý Hoài Xuân do ca sĩ Tân Nhàn thể hiện; bài hát Đưa em về Kiến Giang, sáng tác Xuân Đồng, do ca sĩ Tăng Quỳnh Nga trình bày; bài hát Lời em cô gái Lệ Ninh, sáng tác Trần Hoàn, NSƯT Phương Thảo thể hiện. Bài Chín nhịp cầu Gianh, sáng tác Phó Đức Phương, NSƯT Lương Huy biểu diễn...

Ấn tượng đậm nét hơn cả là phần 3 của chương trình với chủ đề Quảng Bình ngày mới. Đã nhiều lần chúng tôi được nghe những bài hát này qua các phương tiện nghe nhìn hiện đại, nhưng đây là lần đầu tiên được thưởng thức bởi các nghệ sĩ nổi tiếng trình bày tại Nhà hát lớn Hà Nội, với sự kết hợp hoàn hảo của âm thanh ánh sáng, thiết kế sân khấu. Hình tượng âm nhạc đã chạm vào trái tim người nghe. Đấy là những bài hát đã đi cùng năm tháng Tình ta biển bạc đồng xanh, sáng tác Hoàng Sông Hương, do ca sĩ Tân Nhàn và Lê Anh Dũng trình bày; bài hát: Phố biển tình anh, sáng tác Hoàng Sông Hương, lời thơ Văn Lợi, do ca sĩ Đình Phương, Bạch Trà trình bày; bài hát Phong Nha huyền ảo, sáng tác Lê Anh, lời thơ: Hoàng Vũ Thuật, do ca sĩ Bùi Lê Mận trình bày; bài hát Quảng Bình cất cánh, sáng tác Quách Mộng Lân, do tập thể diễn viên Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình thể hiện. Một vinh dự và hạnh phúc lớn của tập thể 42 cán bộ, ca sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Truyền thống Quảng Bình là lần đầu tiên được biểu diễn tại  Nhà hát lớn Hà Nội. Họ đã thể hiện tình yêu quê hương, tình yêu nghệ thuật bằng những tiết mục xuất sắc.

 Tiết mục “Nhớ về Mẹ Suốt”.
Tiết mục “Nhớ về Mẹ Suốt”.

Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình đã nhận được sự động viên khích lệ của khán giả Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, đoàn đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng hoa và động viên.

Được đánh giá cao và thành công hơn cả, âm vang hơn cả là hai tiết mục cuối của chương trình. Đó là bài hát Tướng quân Võ Nguyên Giáp, sáng tác Bùi Hoàng Yến, do ca sĩ Viết Danh cùng tập thể tốp ca nam nữ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội trình bày; bài hát Quảng Bình quê ta ơi, sáng tác Hoàng Vân, do NSƯT Phương Thảo, các ca sĩ Thành Lê, Thu Hà cùng tất cả các nghệ sĩ tham gia chương trình biểu diễn.

Không phải ngẫu nhiên, những người làm chương trình lại chọn hai tác phẩm này để khép lại đêm diễn. Đó là hai tác phẩm âm nhạc chất lượng cao. Ca sĩ Viết Danh là người con thành phố Đồng Hới, hiện anh là gạo cội của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Viết Danh trưởng thành từ cuộc thi “Sao mai điểm hẹn”. Nhờ tài năng, chịu khó luyện tập, khiêm tốn học hỏi, ca sĩ Viết Danh đã trưởng thành nhanh. Anh từng được bầu chọn là một trong những quân nhân tiêu biểu của tuổi trẻ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhờ thành công trên con đường nghệ thuật, ca sĩ Viết Danh đã được phong quân hàm sĩ quan vượt cấp. Khi hát bài Tướng quân Võ Nguyên Giáp, ca sĩ Viết Danh đã thể hiện tình cảm kính trọng tri ân vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Khán giả đã giành cho tiết mục xuất sắc và nhiều ý nghĩa này những tràng vỗ tay động viên khích lệ. Viết Danh đã hát bằng cả tâm hồn và tài năng. Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiện lên thật gần gũi thiêng liêng.

Kết thúc chương trình nghệ thuật đỉnh cao “Quảng Bình trong câu hát” là bài hát Quảng Bình quê ta ơi của nhạc sĩ Hoàng Vân. Tất cả các ca sĩ đêm diễn và tất cả khán giả đều cùng hát. Âm hưởng bản nhạc vang lên với niềm tự hào.

Chương trình đã kết thúc nhưng khán giả còn nhiều lưu luyến. Dư âm của chương trình nghệ thuật đỉnh cao này còn mãi trong lòng khán giả. Ai cũng yêu mến, hy vọng tương lai về một Quảng Bình giàu đẹp và đổi mới.

Phan Hòa