.

Nét văn hóa mới ở Lưu Thuận

Thứ Năm, 06/11/2014, 07:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Lưu Thuận là một tiểu khu  nằm về phía tây và là vùng ven của thị trấn Đồng Lê thuộc huyện miền núi Tuyên Hoá. Toàn tiểu khu có hơn 140 hộ, với trên 500 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, kinh tế-xã hội ngày một phát triển, đời sống của nhân dân ngày một được nâng cao.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, chi uỷ, chi bộ tiểu khu luôn quan tâm lãnh đạo tiểu khu duy trì và phát triển phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mà nét nổi bật nhất là việc xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá, nếp sống văn hoá. Vì thế, tiểu khu luôn đạt khu dân cư tiên tiến và năm 2013 được công nhận là khu dân cư văn hoá.

Để góp phần xây dựng đời sống văn hoá trong cộng đồng dân cư, tiểu khu Lưu Thuận còn có cách làm hay mà ít nơi có được, đó là việc tổ chức thành công câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng mỗi tháng một lần vào buổi tối ngày 16 âm lịch hàng tháng. Quy định như vậy nhưng trước khi sinh hoạt, Ban quản lý tiểu khu câu lạc bộ đều thông báo rộng rãi trên loa phát thanh để nhắc nhở cho mọi người biết đến tham gia. Câu lạc bộ không phân biệt lứa tuổi, thành phần, tất cả mọi người trong cộng đồng dân cư đều có thể tham gia, người cao tuổi nhất là 70, trẻ tuổi nhất là 30.  

Nội dung sinh hoạt câu lạc bộ chủ yếu giao lưu về văn hoá, văn nghệ: ca hát, nghe các bài thơ, các bài thuốc hay được sưu tầm trên sách báo của nhiều người và nghe các sáng tác thơ của một số thành viên trong câu lạc bộ... Ngoài ra, còn lồng ghép với các nội dung khác như tuyên truyền giáo dục pháp luật, chống bạo lực gia đình, dân số kề hoạch hoá gia đình, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội khác.... Khi có việc gì liên quan thì các tổ chức đoàn thể quần chúng cùng trao đổi tại câu lạc bộ cho mọi người biết.      

Ông Trương Quang Bôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mặt trận tiểu khu cho biết, câu lạc bộ này đã hình thành từ năm 2008, được nhập lại từ các câu lạc bộ phụ nữ , nông dân, người cao tuổi. Cho đến nay đã 6 năm nhưng vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng. Đây là một sân chơi bổ ích và lý thú về văn hoá văn nghệ của các thành viên trong tiểu khu. Không khí tại các buổi sinh hoạt luôn sôi động và phấn khởi, nó xua tan những mệt nhọc sau những ngày lao động, công tác.

Tại câu lạc bộ đã xuất hiện nhiều thành viên tích cực như sáng tác thơ ca có các ông Hồ Hồng Khánh, Đinh Ngọc Trợ; sưu tầm các bài thuốc nam, các bài thơ hay có ông Trần Trọng Minh; ca hát hay có vợ chồng ông bà Đinh Minh Hiểu, Đinh Thị Thu Hiền...

Điều đáng nói ở đây là câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng ở tiểu khu Lưu Thuận ra đời thể hiện nét văn hoá mới tạo nên không khí vui tươi lành mạnh cho mọi người trong tiểu khu, đồng thời góp phần thực hiện tốt nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tạo nên động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội và góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.                                                                                               

Hồ Duy Thiện