.

Đón chào Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer

Thứ Ba, 04/11/2014, 17:01 [GMT+7]

Những ngày này, đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ nói chung, đồng bào Khmer ở Kiên Giang nói riêng đang náo nức đón chờ lễ hội Ok-Om-Bok.

Đua ghe ngo tại ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ VII-2013. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)
Đua ghe ngo tại ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ VII-2013. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Lễ hội này đã được tỉnh Kiên Giang nâng lên thành Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer cấp tỉnh từ năm 2007.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ VIII, năm 2014 sẽ chính thức diễn ra tại thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao từ ngày 5 đến 8-11.

Năm nay, ngày hội có nhiều nét đổi mới. Lễ hội được điều chỉnh, đầu tư công phu về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các hoạt động nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách.

Trong khuôn khổ ngày hội có hội chợ thương mại, ẩm thực, trưng bày hình ảnh, hiện vật, liên hoan văn nghệ, thi làm giàn thủy lục đẹp, thi đấu bóng đá, bóng chuyền.

Đặc biệt, hoạt động thu hút nhiều du khách nhất sẽ vẫn là đua thuyền truyền thống (thuyền rồng) và đua ghe ngo.

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay vào dịp mừng lễ Ok-Om-Bok (hiện nay đã trở thành Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer), không chỉ đồng bào dân tộc Khmer mà cả người Kinh, người Hoa và các dân tộc khác ở các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Kiên Giang lại có dịp hội tụ về thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao để cùng nắm tay, hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong ngày vui chung.

Để chuẩn bị tham dự các cuộc đua ghe ngo, đua thuyền truyền thống, từ vài tháng nay, các đội đua của các huyện, thị, thành phố đã chuẩn bị lực lượng, tích cực tập luyện.

Lễ hội cúng trăng
Lễ hội cúng trăng

Đây không chỉ là cuộc thi đấu mà còn là dịp để đồng bào các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Kiên Giang được tham gia vào các hoạt động thể thao truyền thống, vui chung với niềm vui đón mừng lễ Ok-Om-Bok, mừng lúa mới và vụ mùa bội thu.

Để chuẩn bị cho giải đua ghe ngo và đua thuyền truyền thống tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang năm 2014, một số địa phương trong tỉnh đã tổ chức giải đua ghe ngo cấp huyện, xem đó là bước tập dượt, để sẵn sàng tham gia vào các cuộc đua cấp tỉnh.

Có tận mắt chứng kiến, các cuộc đua ghe ngo vào dịp lễ hội Ok-Om-Bok hàng năm mới cảm nhận hết niềm vui, niềm đam mê với môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Người dân hòa mình vào các cuộc đua tạo nên không khí làm nhộn nhịp, tưng bừng cả một khúc sông.

Về với Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ VIII năm 2014, chúng ta sẽ được chung vui đón lễ Ok-Om-Bok của đồng bào dân tộc Khmer, được chứng kiến cuộc đua ghe ngo của các chàng trai, cô gái Khmer nơi mảnh đất phía Tây Nam của Tổ quốc./.

Theo Lê Sen (TTXVN/Vietnam+)