.

Tổng kết đợt cao điểm hành động Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Sáu, 04/03/2016, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 3-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm hành động Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Tham dự hội nghị về phía điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Sau 4 tháng triển khai đợt cao điểm, nhìn chung, các địa phương trong cả nước đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao. Công tác thông tin, truyền thông đã được các đơn vị, địa phương triển khai khá hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo dư luận tốt trong xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh cũng như hiểu biết, niềm tin của người tiêu dùng trong lựa chọn và tiêu thụ các sản phẩm nông-lâm-thủy sản được kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP).

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cũng đã chú trọng hoạt động hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh về bảo đảm ATTP, lấy mẫu giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn, cụ thể: Có 2.781 cơ sở được hướng dẫn áp dụng GAP, 2.225 cơ sở được chứng nhận áp dụng GAP, 3.393/4.898 cơ sở loại C đã nâng cấp, được chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Tính đến nay, cả nước có 35 tỉnh, thành phố đã hỗ trợ xây dựng được 280 chuỗi cung ứng nông - thủy sản an toàn bày bán tại 329 cơ sở phân phối thực phẩm. Đối với công tác kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi, có 46/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức kiểm tra 1.129 cơ sở, phát hiện, xử lý 24 cơ sở vi phạm. Đặc biệt, tính đến tháng 2-2016, đã có 63/63 tỉnh, thành thanh tra, kiểm tra số cơ sở sản xuất kinh doanh nông - lâm - thủy sản đạt yêu cầu về điều kiện ATTP, tăng lên 83%; tỷ lệ cơ sở xếp loại C được nâng hạng A, B là 27,8%.

Tại Quảng Bình, Sở NN&PTNT đã tiến hành kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại 101 cơ sở, trong đó: 33 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; 10 cơ sở giết mổ; 2 cơ sở thu mua vỗ béo gia súc; 55 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Kết quả kiểm tra, chưa phát hiện các cơ sở sử dụng chất cấm nhóm Beta-agonist và chất Vàng O trong chăn nuôi.

Đồng thời, Sở cũng đã kiểm tra 24 cơ sở sản xuất nông - lâm - thủy sản, gồm: 7 cơ sở sản xuất nem chả, 5 cơ sở thu mua thủy sản, 7 kho lạnh bảo quản nông - thủy sản, 1 cơ sở sản xuất cà phê bột, 2 cơ sở xay xát, 1 cơ sở chế biến thủy sản khô, 1 cơ sở chế biến nấm linh chi (tất cả xếp loại B); có 39 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi về bảo đảm ATTP đối với sản phẩm tham gia vào thị trường.

Mục tiêu của đợt cao điểm về kiểm tra vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp là nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, thực phẩm, ngăn chặn triệt để việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giảm thiểu mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nitrat trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi.

Qua đó, ngăn chặn có hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm việc lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm gây ô nhiễm vi sinh vật trên thịt giảm xuống dưới 5%. Mặt khác, hình thành một số điểm cung ứng sản phẩm rau thịt thủy sản an toàn trong tỉnh; tạo niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng nông - thủy sản.

Hiền Phương