.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 16

Thứ Ba, 01/03/2016, 07:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-2-2016, tại thành phố Đồng Hới, Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 16 để chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ XI, Quốc hội khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì phiên họp. Dự phiên họp về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nồng nhiệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu Quốc hội đã đến Quảng Bình để tham dự phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Cùng với việc thông tin những thành tựu nổi bật của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quảng Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế, thời gian qua, tỉnh hết sức chú trọng công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Nhờ vậy, hiện nay có nhiều công trình, dự án lớn đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, góp phần đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Bình vẫn là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sư quan tâm, hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương về cơ chế, chính sách để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Tại phiên họp toàn thể lần này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tập trung thẩm tra và cho ý kiến báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; thẩm tra việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 2016-2020 cấp quốc gia và tổng kết công tác của Ủy ban Kinh tế nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011-2016).

Theo đó, trong 5 năm qua, kinh tế-xã hội nước ta đã đạt được những thành quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả bước đầu. Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đạt kết quả quan trọng. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được hoàn thiện. Nguồn nhân lực và khoa học công nghệ có bước phát triển. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng-an ninh được tăng cường. Vị thế nước ta trên trường Quốc tế được nâng lên.

Mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 cấp Quốc gia là đáp ứng yêu cầu về đất đai cho các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong tình hình mới, từ đó nâng cao năng lực quản lý và có kế hoạch sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài việc tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung trên, phiên họp dành nhiều thời gian cho đại diện lãnh đạo các các bộ, ngành Trung ương giải trình, trả lời câu hỏi của các đại biểu.

Phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày 1-3-2016 và đây là phiên họp toàn thể cuối cùng của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIII.

Hiền Chi