.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng

Thứ Tư, 07/10/2015, 20:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 77 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ Quốc phòng. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Công an,  Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, các sở, ban, ngành, địa phương…

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Qua 5 năm phối hợp thực hiện Nghị định số 77 của Chính phủ, 3 lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh đã bám sát mục tiêu, yêu cầu và chức năng nhiệm vụ để triển khai công tác phối hợp một cách hiệu quả, kịp thời. Trong quá trình triển khai thực hiện, các lực lượng đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Nhờ vậy, chất lượng công tác, việc nắm bắt, trao đổi, nhận định tình hình và tham mưu xử lý vụ việc ngày càng được nâng cao. Quan hệ phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa 3 lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng trên địa bàn tỉnh ngày càng gắn bó, chặt chẽ. Tổ chức bộ máy thực hiện Nghị định 77 ở các cấp từng bước được kiện toàn. Quá trình thực hiện Nghị định của 3 lực lượng có sự hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ tích cực của các địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Theo thống kê, 5 năm qua, 3 lực lượng đã trao đổi, nắm bắt trên 500 nội dung thông tin, các đơn vị cơ sở và quần chúng nhân dân trên địa bàn đã cung cấp hàng nghìn tin báo có giá trị liên quan đến an  ninh trật tự, quốc phòng. Bên cạnh việc trao đổi thông tin, liên ngành Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh đặc biệt chú trọng việc thống nhất nhận định, đánh giá tình hình từ đó tham mưu các giải pháp bảo vệ an ninh trật tự và thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng kịp thời, hiệu quả. 3 lực lượng cũng đã phối hợp vận động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng bảo vệ đường biên, cột mốc. Công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, phối hợp quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền an ninh trật tự vùng biên giới, huấn luyện, đào tạo và tổ chức diễn tập, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn… cũng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhờ triển khai có hiệu quả công tác phối hợp, cả 3 lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã phát huy tích cực vai trò tham mưu nòng cốt trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, bảo đảm an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội của tinh, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn những thành quả đã đạt được, các giải pháp khắc phục tồn tại, yếu kém để nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện Nghị định 77 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài ghi nhận và đánh giá cao những kết quả 3 lực lượng đạt được trong thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ 5 năm qua. Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: nhiệm vụ Quốc phòng an ninh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với xu thế xã hội hiện nay, ngoài những thuận lợi, vẫn tiềm ẩn những vấn đề bất ổn, vì vậy không được phép chủ quan, lơ là. Cần tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền  lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là chuẩn bị cho các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài cũng đề nghị cần nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh quy chế phối hợp giữ 3 lực lượng để phù hợp với thực tế địa phương gắn với huy động phối hợp với các cơ quan liên quan đồng thời chú trọng hơn nữa nhiệm vụ huấn luyện; đặc biệt tăng cường đoàn kết nhất trí trong Đảng, trong nhân dân, xem đó là vấn đề then chốt làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ Quốc phòng. Nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận giấy khen của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ.

Ngọc Mai