.

Đánh giá kết quả quản lý bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại khu vực vùng đệm VQG Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Ba, 27/10/2015, 15:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 27-10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quản lý bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và động vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và 3 huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh (viết tắt là 3 huyện) nói riêng tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành; các biện pháp, giải pháp đã được triển khai thực hiện quyết liệt.

Nhờ vậy, hiệu quả công tác QLBVR và ĐVHD được nâng cao; nhận thức về BVR, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ ĐVHD của các đơn vị chủ rừng và người dân ngày một tăng lên, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng khô hạn kéo dài, ngay từ đầu mùa khô các địa phương và đơn vị chủ rừng trên địa bàn 3 huyện đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị quán triệt nhiệm vụ QLBVR, PCCCR năm 2015; kiện toàn các Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR từ cấp tỉnh đến cơ sở và các đơn vị chủ rừng… Do đó, các vụ cháy rừng trên địa bàn được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Nhằm ổn định tình hình công tác QLBVR, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tham mưu UBND huyện xây dựng phương án thành lập đoàn liên ngành và tổ chức 22 đợt kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc, duy trì trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm tra, kiểm soát lâm sản… Do vậy, tình hình khai thác rừng trái phép, mua, bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn 3 huyện giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn 3 huyện, lực lượng kiểm lâm, các ngành chức năng, chủ rừng đã phát hiện, xử lý 489 vụ vi phạm. Trong đó, có 37 vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; 127 vụ vi phạm mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép; 30 vụ vi phạm quy định chung về BVR; 197 vụ thu hồi lâm sản, phương tiện vô chủ và 98 vụ vi phạm khác. Tịch thu hơn 337,78m3 gỗ các loại; 264,5kg động vật; 270 phương tiện, tang vật khác. Tổng thu ngân sách đến tháng 9 năm 2015 hơn 3,18 tỷ đồng.

Công tác quản lý ĐVHD cũng được Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả. Công tác quản lý các cơ sở nuôi, trại nuôi ngày càng được thực hiện chặt chẽ, từ việc kiểm tra, cấp giấy chứng nhận, hướng dẫn cho các cơ sở gây nuôi sinh trưởng, sinh sản động vật rừng vì mục đích thương mại đến việc tổ chức kiểm soát săn bắn, bẫy bắt, buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái pháp luật…

Đến nay, đã có 49 trại nuôi sinh sản, sinh trưởng ĐVHD trên 3 huyện được cấp giấy chứng nhận; 55 nhà hàng, quán ăn ký cam kết, chấp hành nghiêm túc các quy định theo bản cam kết đã ký với cơ quan chức năng về việc không kinh doanh, buôn bán, chế biến bất hợp pháp ĐVHD và các sản phẩm của chúng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc VQG PN-KB đã chăm sóc, cứu hộ 165 cá thể ĐVHD, đã thả về môi trường tự nhiên 76 cá thể…

Để công tác QLBVR và ĐVHD ngày càng hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; kiểm tra, giám sát các cơ sở cưa xẻ gỗ, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm và tái vi phạm. Lồng ghép các nguồn hỗ trợ của các dự án trong việc đưa công nghệ SMART vào công tác QLBVR cho các lực lượng chức năng, các chủ rừng trên địa bàn.

Phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng kiểm tra rừng ngăn chặn tình trạng săn bắn, bẫy bắt, vận chuyển ĐVHD, nạn phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản... trái phép.

Lê Mai