.

Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập lại Trường Quân sự tỉnh

Thứ Năm, 06/08/2015, 16:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 5-8, Trường Quân sự tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập lại trường (5-8-1990 - 5-8-2015). Đến dự có đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Man, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã; các trường Quân sự tỉnh bạn, các trường đại học, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn và các thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường.

>> 25 năm, dấu ấn một chặng đường

Ra đời từ năm 1946 với tên gọi đầu tiên Trường quân sự Lê Trực, năm 1976 sáp nhập vào Trường Quân sự Bình Trị Thiên. Và sau gần một năm tỉnh nhà trở về địa giới cũ, thực hiện Quyết định số 616/QĐ-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ngày 5-8-1990 Trường Quân sự tỉnh Quảng Bình chính thức được tái thành lập với nhiệm vụ: bồi dưỡng tập huấn kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn và cán bộ đầu ngành của các cơ quan huyện, thành phố, các trưởng, phó phòng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đào tạo bồi dưỡng cán bộ chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên trách dân quân tự vệ; tập huấn giáo viên và tham gia giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng cho các trường THPT...

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, vượt lên muôn vàn khó khăn tập thể cán bộ, giáo viên Trường Quân sự tỉnh đã luôn nỗ lực, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, đoàn kết, thống nhất, thi đua "Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt"; tạo được sự chuyển biến tiến bộ toàn diện và vững chắc trên các mặt công tác: đã mở được 130 lớp đào tạo, bồi dưỡng 7.432 học viên theo chức năng, nhiệm vụ.

Trong đó có 1 lớp bồi dưỡng phương pháp giáo dục cho giáo viên Trường Quân sự tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào); tổ chức giáo dục quốc phòng cho 25.758 lượt học sinh, sinh viên; tham gia giảng dạy và phục vụ hơn 100 lớp tập huấn do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức; giảng dạy môn lý luận quốc phòng-quân sự tại Trường Chính trị tỉnh 35 chuyên đề…

Đến thời điểm này, nhà trường đã có một đội ngũ cán bộ, giáo viên vững cả về kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn: với 95,83% có trình độ đại học; 36% đã qua đào tạo cán bộ trung cấp, riêng giáo viên có 100% trình độ đại học, 30% có trình độ lý luận chính trị cao cấp. Đây là lực lượng chủ lực, có vai trò quyết định đối với việc thực hiện “Dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt, kỷ luật nghiêm” của nhà trường.

Với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, giáo viên, 25 năm qua nhà trường đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, Trường Quân sự tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thực hiện Nghị định 152-NĐ/CP (2000-2005), 3 lần được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; Quân khu tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn từ 2002-2012; nhà trường 12 năm đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng. Đảng bộ nhà trường 24 năm liền đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Man đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Trường Quân sự tỉnh đã đạt được trong 25 năm qua. Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần giữ vững và phát huy hơn nữa truyền thống, tập trung xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về “Công tác giáo dục-đào tạo trong tình hình mới” và Nghị quyết số 95 của Đảng ủy Quân khu về lãnh đạo công tác nhà trường.

Đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”… để Trường Quân sự tỉnh luôn là một điểm sáng trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Hiền Mai