.

Triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

Thứ Tư, 29/07/2015, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh cho biết: Năm 2014, đã có 5 cơn bão và 3 đợt áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, ít hơn nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) và không có cơn bão, áp thấp nhiệt đới nào ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Tổng lượng mưa năm 2014 phổ biến từ 1.250-1.900mm, chỉ đạt từ 60-80 % so với TBNN. Vào đầu tháng 10-2014, chỉ có một đợt lũ xuất hiện trên sông Gianh (mực nước tại Mai Hoá đạt 4,78m, dưới báo động II là 0,22m); đến tháng 11 và 12-2014, mỗi tháng xuất hiện một trận lũ trên báo động I ở huyện Lệ Thuỷ.

Cũng trong năm, khu vực tỉnh ta chịu ảnh hưởng của 23 đợt gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tăng cường, thấp hơn so với TBNN. Nắng nóng xuất hiện muộn hơn so với các năm trước (7 đợt nắng), tuy nhiên, mức độ nắng nóng khá gay gắt, nhiệt độ cao nhất là 40,7 độ C...

Nhìn chung, năm 2014 mặc dù không có đợt bão, lũ nào lớn xảy ra, tuy nhiên Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương ở tỉnh ta vẫn triển khai nhiều biện pháp, giải pháp có hiệu quả để kịp thời ứng phó với mọi tình huống xảy ra; các cấp, ngành đã thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đảm bảo các nguồn lực sẵn sàng ứng phó với thiên tai; công tác PCLB và TKCN trong nhân dân ngày càng được nâng cao...

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, năm 2015, bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông sẽ yếu hơn so với TBNN về cả tần số và cường độ, nhưng diễn biến phức tạp và khó lường. Dự báo trong năm nay sẽ có 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông (trong đó sẽ có 5 đến 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta); lũ xuất hiện sớm hơn, tình hình khô, hạn hán có thể xảy ra tại nhiều địa phương và có khả năng kéo dài đến tháng 8-2015.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1996/QĐ-UBND ngày 22-7-2015 về việc thành lập Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 10-7-2015 về công tác  phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015...

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh bước đầu cũng đã xây dựng chương trình, kế hoạch của năm 2015 về công tác PCLB và TKCN.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân ghi nhận sự nỗ lực trong công tác PCLB và TKCN của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: bám sát Luật phòng, chống thiên tai để triển khai thực hiện có hiệu quả, phù hợp với thực tế mỗi một địa phương; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể cộng đồng, người dân hiểu biết sâu hơn về Luật phòng, chống thiên tai và phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể; các huyện, thị xã, thành phố cần sớm đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác PCLB và TKCN năm 2014, khẩn trương thành lập Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN các cấp theo quy định; giao Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình thành lập các đoàn để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ PCLB và TKCN tại các đơn vi, địa phương; quán triệt thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong PCLB và TKCN và chú ý lấy  nhiệm vụ phòng là chính; khẩn trương kiểm tra, rà soát và kịp thời tu sửa hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình phòng chống thiên tai như đê điều, hồ đập, khu neo đậu tàu thuyền, công trình phục vụ sơ tán dân và hệ thống điện, thông tin liên lạc, trường học, trạm y tế; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra; tiến hành diễn tập để nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai...

Cũng tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, địa phương về các lĩnh vực liên quan đến bão, áp thấp nhiệt đới, hạn hán, xâm nhập mặn, sương muối, rét hại, động đất, sóng thần, nước dâng, lốc, sét... để có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Văn Minh