.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam

Thứ Ba, 26/05/2015, 16:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-5, đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam do đồng chí Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình nói chung và Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) nói riêng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan Chính phủ, đặc biệt là Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam về triển khai thực hiện hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản thế giới 1972.

Theo đó, BQL VQG PN-KB đã tham mưu UBND tỉnh các báo cáo thường niên về công tác quản lý và bảo vệ di sản, tham gia các kỳ họp thường niên của Uỷ ban Di sản thế giới và các chuyến làm việc với IUCN-Cơ quan tư vấn đánh giá hồ sơ di sản của UNESCO về tiêu chí đa dạng sinh học. Đặc biệt, trong chuyến làm việc vào tháng 8-2014, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã cử cán bộ tham gia hỗ trợ chuyên gia IUNC và đã có cuộc trao đổi với BQL VQG PN-KB về hồ sơ trình công nhận tiêu chí 9 và 10, được chuyên gia IUNC đánh giá cao.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ Ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã đánh gia cao những kết quả đạt được về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. Năm 2015 là năm kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ báo cáo với quốc tế về công tác bảo tồn di sản của Việt Nam, trong đó có cả tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ có buổi làm việc cụ thể với tỉnh và BQL VQG PN-KB để lấy thêm nhiều tư liệu, thông tin về di sản.

Đặc biệt, nhằm tiếp tục sự hỗ trợ, hợp tác giữa 2 bên, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ luôn quan tâm và tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Di sản VQG PN-KB nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung ra cộng đồng quốc tế; hỗ trợ BQL về đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý di sản trong và ngoài nước; cử chuyên gia hỗ trợ BQL về công tác bảo tồn địa chất, đa dạng sinh học và du lịch sinh thái... Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam cũng sẵn sàng đồng hành với tỉnh Quảng Bình về công tác bảo vệ hồ sơ để trình UNESCO về tiêu chí 9 và 10 tại kỳ họp lần thứ 39 Uỷ ban Di sản thế giới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam đối với tỉnh Quảng Bình; đồng thời trao đổi thêm với Đoàn công tác về một số công việc cụ thể liên quan đến công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mà tỉnh Quảng Bình sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Hiền Chi