.

Hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp có nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ hè thu

Thứ Năm, 02/04/2015, 16:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là nhận định của các địa phương, cơ quan chức năng trong buổi làm việc với UBND tỉnh vào ngày 2-4 về công tác chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong vụ hè thu năm 2015 do đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tin từ Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, tỉnh ta hiện có 150 hồ chứa nước, hơn 200 đập dâng và gần 270 trạm bơm. Tổng dung tích các hồ chứa nói trên đạt hơn 470 triệu mét khối, đảm bảo tưới chủ động cho hầu hết diện tích gieo trồng hàng năm của tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV khai thác công trình Thủy lợi và các địa phương thì mực nước để phục vụ tưới tiêu cho vụ hè thu năm 2015 tại nhiều công trình thủy lợi tại thời điểm này đều chưa đạt và thấp hơn nhiều so với mực nước thiết kế. Lượng nước trữ ở các hồ đập hiện chỉ đạt từ 70-75% dung tích thiết kế. Năm 2014, do lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm trước đã dẫn tới các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý đa số đều bị thiếu nước. Do đó, nguy cơ xảy ra hạn hán đối với các địa phương như Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn sẽ rất cao nếu không có lũ tiểu mãn bổ sung thêm nguồn nước.

Theo kế hoạch vụ hè thu năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình dự kiến sẽ triển khai gieo trồng trên 16.000ha lúa, khả năng đảm bảo tưới ổn định cho cả vụ đạt khoảng 14.100ha, nguy cơ thiếu nước cuối vụ chừng 580ha, diện tích không có nước sản xuất ngay từ đầu vụ hơn 1.300ha...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về các biện pháp phòng chống hạn hán có thể xảy ra, đồng thời đưa ra các tình huống cụ thể cho kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2015...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự cố gắng của ngành Nông nghiệp và các địa phương trong việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống hạn hán.

Để đảm bảo lượng nước tưới tiêu trong vụ đông xuân, đặc biệt cho hè thu 2015, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Nông nghiệp cần khẩn trương tập trung chỉ đạo, giám sát hiệu quả việc tưới tiêu. Tiến hành kiểm tra và chỉ đạo các địa phương chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất không có khả năng sản xuất ngay từ đầu vụ để giảm thiểu tối đa diện tích đất bỏ hoang. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án chống hạn chi tiết cho từng địa bàn cụ thể; tích cực và chủ động chuyển đổi những diện tích thiếu nước tưới sang trồng một số loại cây trồng cần ít nước tưới hơn; vận hành có hiệu quả các hồ đập trên địa bàn quản lý...

Công ty TNHH MTV khai thác công trình Thủy lợi phải chỉ đạo các trạm bơm có phương án, kế hoạch dự trữ nước để tiến hành bơm dự phòng khi hạn hán xảy ra, đồng thời kiểm tra liên tục lượng nước tưới, tránh việc lãng phí nguồn nước tưới tiêu trong vụ hè thu năm 2015.

Văn Minh