.

Kiểm tra các công trình thủy lợi ở Quảng Ninh và Đồng Hới

Thứ Sáu, 01/08/2014, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 30-7, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Quảng Ninh và TP. Đồng Hới trước mùa mưa bão. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì đoàn kiểm tra. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đoàn đã đến kiểm tra hồ đập Phú Vinh thuộc địa bàn TP. Đồng Hới và công trình đập Troóc Trâu thuộc địa bàn huyện Quảng Ninh. Tại các điểm đến kiểm tra, đại diện lãnh đạo địa phương và đơn vị quản lý các công trình đã báo cáo tình hình vận hành, hoạt động của các hồ đập; báo cáo các biện pháp, phương án phòng chống lụt bão, ứng phó thiên tai; đồng thời, các đơn vị cũng đã nêu lên một số đề xuất kiến nghị và những khó khăn vướng mắc trong quá trình vận hành công trình.

Cụ thể, đối với công trình hồ chứa nước thủy lợi Troóc Trâu được khởi công vào cuối năm 2010, có thiết kế dung tích khoảng 11 triệu m3, sẽ đảm nhiệm cung cấp nguồn nưới tưới tiêu cho khoảng 500 ha lúa và nguồn nước sinh hoạt cho dân cư vùng hạ du thuộc địa bàn huyện Quảng Ninh. Hiện công trình này đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục: đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước, các hạng mục phụ trợ với tổng giá trị đã thực hiện trên 149 tỷ đồng. Hiện công trình đang gặp khó khăn, vướng mắc trong vấn đề nguồn vốn.

Công trình hồ thủy lợi Phú Vinh được xây dựng từ năm 1992, với diện tích lưu vực 38 km2, lượng chứa hồ khoảng 22,36 triệu m3. Trong năm 2013, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, công trình có phần mái thượng lưu với chiều dài khoảng 1.700m bị sạt lở mạnh, gây mất an toàn cho hồ chứa. Theo đó, đơn vị quản lý đã bốc dọn, sắp xếp lại đá và bổ sung thêm vật liệu để khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, do hiện trạng sạt lở có diện tích lớn, lại bị xói lở mạnh nên trong mùa mưa lũ nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao, trong khi đó công trình này lại nằm trên đầu nguồn của địa bàn TP. Đồng Hới.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe qua báo cáo của các đơn vị và địa phương, đồng chí Trần Văn Tuân đã đề nghị các ngành chức năng và các địa phương, đơn vị cần chú trọng thực hiện một số công việc sau: đối với công trình hồ chứa nước Troóc Trâu, để bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan, đơn vị nhà thầu và Ban quản lý dự án tiếp tục đẩy nhanh thi công một số hạng mục, đặc biệt phải nhanh chóng gia cố phần mái hạ lưu, mái thượng lưu và tường chắn sóng nhằm bảo đảm an toàn hồ chứa. Đồng thời, chủ động xây dựng và có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh về phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn công trình trước mùa mưa bão.

Đối với công trình hồ thủy lợi Phú Vinh, đồng chí Trần Văn Tuân nhấn mạnh, đây là công trình cấp bách cần phải được gia cố, tu sửa trước mùa mưa bão để bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng cho người dân. Đồng chí yêu cầu Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi làm các thủ tục theo quy định, đồng thời triển khai gia cố, sửa chữa phần thân đập bị xói lở và cố gắng hoàn thành trước 30-8. Cùng với đó, địa phương cần có phương án phòng chống lụt bão vùng hạ lưu, lên kế hoạch ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.

P.V