.

Hội thảo sáng kiến của cộng đồng dân tộc thiểu số, miền núi trong việc quản lý tài nguyên rừng

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:05 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 28-7, Trung tâm nghiên cứu kiến thức bản địa và phát triển tổ chức hội thảo sáng kiến của cộng đồng dân tộc thiểu số, miền núi trong quản lý tài nguyên rừng khu vực miền Trung.
 
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.
Với sự ra đời của Luật bảo vệ và phát triển rừng năm 2004, quản lý rừng cộng đồng đã chính thức trở thành một phần quan trọng trong chính sách và quản lý lâm nghiệp ở Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy sự tham gia tích cực của các cộng đồng tại địa phương vào việc quản lý tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp bền vững, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo đối với người dân sống dựa vào rừng.
 
Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến của cộng đồng các dân tộc thiểu số, miền núi khu vực miền Trung trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng. Đồng thời, nâng cao vai trò, tiếng nói và ảnh hưởng của cộng đồng với các nhà quản lý, nhà lập định chính sách. Từng bước khẳng định quyền làm chủ đất và rừng của cộng đồng trong phát triển sinh kế ổn định và bền vững.
 
Qua hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe những chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý sử dụng đất rừng của người Vân Kiều, xã Đăkrông, huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị; người Vân Kiều, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế, kinh nghiệm quản lý rừng cộng đồng và trồng rừng kinh tế của cộng đồng người dân Nam Đông (Thừa Thiên Huế) và những kinh nghiệm của người Khùa, Trọng Hóa (Minh Hóa); người Mã Liềng (Lâm Hóa, Tuyên Hóa) trong kinh nghiệm giao và quản lý rừng cộng đồng… Qua đó, rút ra được những thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng ở địa phương.
 
T.Hoa