.

Tiến Minh xuất trận: Huy chương vàng bây giờ hoặc không bao giờ!

Thứ Năm, 12/12/2013, 10:17 [GMT+7]

Năm nay đã 30 tuổi, SEA Games 27 có thể coi là cơ hội cuối cùng để Tiến Minh  (sinh ngày 17/2/1983) chinh phục đỉnh cao là tấm Huy chương vàng (HCV) ở đấu trường khu vực.

Sau khi Lee Chong Wei, Boonsak Ponsana, Tommy Sugiarto lọt vào danh sách 8 tay vợt đủ điều kiện tham dự Superseries Final, nội dung đơn nam môn cầu lông tại SEA Games 27 vắng bóng những tay vợt hàng đầu thế giới này. Và với vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF), Nguyễn Tiến Minh được chọn làm hạt giống số 1.

Bốc thăm bất lợi

Mặc dù được chọn làm hạt giống số 1 nội dung đơn nam nhưng kết quả bốc thăm bị xem là bất lợi cho Nguyễn Tiến Minh. Cụ thể, nội dung đơn nam được bốc thăm chia vào 2 nhánh, Tiến Minh đứng đầu một nhánh, được miễn thi đấu vòng đầu tiên nhưng tại vòng 2, đối thủ sẽ là người thắng trong cặp đấu giữa Chong Weing Feng (Malaysia) và Avihingsanon Suppanyu (Thái Lan).

Với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng BWF, thi đấu rất thành công ở các giải đấu cuối năm 2013, đặc biệt thắng chính Tiến Minh ở giải cầu lông Đan Mạch mở rộng, Chong Wei Feng, người thay thế Lee Chong Wei lãnh trọng trách giành HCV cho cầu lông Malaysia tại SEA Games 27 tưởng như sẽ dễ dàng trên hành trình của mình.

  Tiến Minh tự tin hóa giải được lối đánh của tay vợt người Thái Lan, Avihingsanon Suppanyu. Ảnh: Đông Xuân
Tiến Minh tự tin hóa giải được lối đánh của tay vợt người Thái Lan, Avihingsanon Suppanyu. Ảnh: Đông Xuân

Thế nhưng, cú sảy chân trong trận đấu vòng 1 trước Avihingsanon Suppanyu khiến Chong Wei Feng không có cơ hội tái đấu với Tiến Minh, qua đó tiến thêm một bước trong mục tiêu tìm kiếm tấm HCV đơn nam SEA Games 27 cho cầu lông Malaysia.

Chứng kiến thất bại 0-2 của niềm hy vọng cầu lông Malaysia ngay từ vòng 1, chính Tiến Minh cũng phải bất ngờ. Ít nhất, đây cũng là một thuận lợi về lý thuyết bởi lẽ ngay từ đầu, Chong Wei Feng mới là tay vợt được nhận diện sẽ tranh chấp tấm HCV cùng với Tiến Minh.

Là hạt giống số 1, được miễn thi đấu vòng đầu, và được trực tiếp chứng kiến đối thủ tiềm năng Chong Wei Feng bị đánh bại bởi Avihingsanon Suppanyu, hẳn nhiên Tiến Minh đã có đối sách để giải mã đối thủ này.

Không thể xem thường Avihingsanon Suppanyu

Avihingsanon Suppanyu là ai, rất ít người biết về tay vợt người Thái Lan sinh năm 1989 này. Ngay chính Tiến Minh sau khi biết đối thủ của mình ở vòng tứ kết là Avihingsanon Suppanyu cũng thừa nhận anh khá bất ngờ.

Trong quá khứ, Tiến Minh và Avihingsanon Suppanyu chưa từng đối đầu nhau một lần nào tại các giải đấu thuộc hệ thống giải Superseries hay Grand Prix Gold của BWF. Trong khi Tiến Minh từng lọt vào tốp 5 thế giới trong sự nghiệp thi đấu của mình thì vị trí cao nhất của Avihingsanon Suppanyu chỉ là 41 và hiện đang xếp hạng 46 thế giới.

Tiến Minh hạng 8, Avihingsanon Suppanyu hạng 46, khoảng cách chênh nhau đến 38 bậc, nên về lý thuyết, Tiến Minh được đánh giá ở “cửa trên”. Nhưng không vì thế, Tiến Minh có thể coi thường đối thủ. Những bài học nhỡn tiền, liên tiếp thua trận trước các tay vợt bị đánh giá thấp hơn tại các giải Đan Mạch mở rộng, Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc mở rộng khiến Tiến Minh buộc phải thận trọng trong trận đấu đầu tiên của mình tại SEA Games 27. Lợi thế duy nhất của Tiến Minh chỉ là tâm lý.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà thi đấu ở Nay Pyi Taw, Tiến Minh thẳng thắn: “Việc gặp đối thủ Thái Lan ở vòng 2 sẽ thuận lợi với tôi, vì đối đầu với những tay vợt người Thái dễ đối phó hơn với những tay vợt người Malaysia, vốn có kỹ thuật rất tốt. Tôi chưa gặp đối thủ này bao giờ (Avihingsanon Suppanyu – PV), nhưng với việc quan sát kỹ trận đấu vừa rồi, tôi tin tưởng mình sẽ chơi tốt trong trận ra quân tới”,

Khi mà những đối thủ mạnh lần lượt chia tay SEA Games 27 theo những cách khác nhau thì cơ hội giành HCV của hạt giống số 1 Nguyễn Tiến Minh lớn hơn bao giờ hết.

Cùng với Tiến Minh, hôm nay các tay vợt khác của đội tuyển cầu lông Việt Nam tiếp tục thi đấu. Đó là Lê Thu Huyền (đơn nữ), Đào Mạnh Thắng/Phạm Như Thảo (đôi nam/nữ). Vòng tứ kết các nội dung thi đấu sẽ diễn ra từ 9h00 đến 14h00 tại nhà thi đấu Wunna Theikdi

Theo Thành Đạt (Thể thao & Văn hóa)