.

Đội tuyển cử tạ Việt Nam: Nặng trĩu vì...thể lệ

Thứ Hai, 09/12/2013, 15:27 [GMT+7]

Chiều 8-12, các thành viên đội tuyển cử tạ Việt Nam đã có mặt tại Yangon. Cả thầy lẫn trò vẫn trĩu nặng nỗi lo trước quy định khẳt khe của chủ nhà Myanmar trong điều lệ  khiến cho thế mạnh của cử tạ Việt Nam bị suy giảm nhiều.

Không thể phủ nhận, cử tạ Việt Nam đã tiệm cận với trình độ thế giới. Trần Lê Quốc Toàn cùng Thạch Kim Tuấn thực sự đã là những tên tuổi lớn ở khu vực. Nhiều gương mặt khác cũng đã từng rất hưng phấn trước khi có điều lệ thi đấu mới tại SEA games 27. Có nghĩa, nếu không có những quyết định trái khoáy từ chủ nhà, cử tạ Việt Nam sẽ có cơ hội ca khúc khải hoàn!

Cuối cùng thì nỗi ám ảnh đã thành sự thật. Chủ nhà SEA Games 27 đã ra quyết định như từ trên trời rơi xuống: ở một hạng cân chỉ cho phép đăng ký 2 VĐV, đã vậy trong 2 VĐV đó chỉ có một người được tham gia tranh tài.

Quyết định này khiến cho các đoàn cử tạ trong khu vực hết sức bất bình nhưng cũng đành chịu. HLV Huỳnh Hữu Chí chua chát: “Biết làm sao được khi quyết định trời ơi như thế. Là người thầy, chúng tôi rất đau lòng khi phải đưa ra một số lựa chọn rất nhạy cảm”.

 Đội tuyển cử tạ Việt Nam đến Yangon với tâm lý lo lắng. Ảnh: Thanh Hà
Đội tuyển cử tạ Việt Nam đến Yangon với tâm lý lo lắng. Ảnh: Thanh Hà

Sự nhạy cảm ở đây rõ ràng là trường hợp Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn mạnh ở hạng cân 56kg Nam. Hiện tại, ban huấn luyện đã quyết định Thạch Kim Tuấn sẽ dự thi ở hạng cân sở trường 56kg, còn Quốc Toàn chuyển lên thi đấu ở hạng cân 62kg. Thông thường, các vận động viên chỉ ép cân để thi đấu ở hạng cân thấp hơn, trường hợp của Quốc Toàn sẽ là sự bất hợp lý, hay nói cách khác như “đánh bạc”.

Đó là chưa kể, nếu ở mỗi hạng cân chỉ có 2 vận động viên đăng ký thi đấu thì môn thi đó sẽ bị hủy. Ở hạng cân 56kg của nam trong khu vực Đông Nam Á rất khó cho vận động viên của các nước có thể cạnh tranh HCV với Việt Nam và Indonesia. Do đó, không loại trừ khả năng các quốc gia sẽ không cử VĐV tham gia, khi đó Việt Nam và Indonesia cũng chẳng có huy chương nào.

Ngoài ra, chủ nhà Myanmar năm nay cũng đặt mục tiêu giành huy chương ở môn cử tạ nên họ đã sử dụng chính sách nhập tịch cho các vận động viên đến từ Trung Quốc để tham gia tranh tài với những đồng đội bản địa. Đây là khó khăn không nhỏ cho các VĐV của Việt Nam.

Dù đội tuyển cử tạ có 15 VĐV tham gia thi đấu 11 nội dung, với sự chuẩn bị kỹ càng nhưng trong bối cảnh này có lẽ việc đoạt trên 1 HCV là một giấc mơ lớn.

                                 Sức mạnh cử tạ Việt Nam

Tại giải vô địch châu Á 2013 mới đây, cử tạ Việt Nam đã lập thành tích khá ấn tượng với 10 huy chương, 5 HCB, 5HCĐ. Trong đó, Thạch Kim Tuấn đóng góp 3 HCB, Trần Lê Quốc Toàn 2 HCB. Đáng chú ý, tân binh Đỗ Thị Thu Hoài đã đoạt liền 3 HCĐ hạng 48 kg nữ. Cộng thêm Nguyễn Thị Thúy, người cũng lập một cú “đúp” HCB hạng 53 kg nữ, môn này đang sở hữu tới 4 VĐV có đẳng cấp châu lục.

13h00 hôm nay, vật sẽ lĩnh ấn tiên phong tại Yangon trong tâm thế rất “ngại: trọng tài. Các đô vật sẽ tranh tài ở 3 hạng cân: 55,60 và 66 kg. Dù có khả năng huy chương nhưng đây không phải là thế mạnh của vật Việt Nam. Mọi hy vọng sẽ được gửi gắm vào phân đội vật tự do.

Theo Ngọc Hòa (Thể thao & Văn hóa)