.

Sau khi vô hóa chất, có nên uống thêm thuốc đông y?

Thứ Hai, 09/10/2017, 14:26 [GMT+7]

Mẹ tôi đang điều trị ung thư gan. Mỗi lần vô hóa chất, mẹ tôi rất mệt, khó chịu, buồn nôn suốt, không ăn uống gì được. Tôi muốn hỏi bác sĩ tôi có nên đưa mẹ đi bắt mạch, hốt thuốc đông y uống để nhanh vực sức lại không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Tường Vân (vannguyen@...)

Nên tham khảo bác sĩ y học cổ truyền tại bệnh viện có uy tín trước khi sử dụng thuốc đông y - Ảnh minh họa
Nên tham khảo bác sĩ y học cổ truyền tại bệnh viện có uy tín trước khi sử dụng thuốc đông y - Ảnh minh họa

BS Nguyễn Lan Phương: Trong quá trình điều trị mỗi đợt hóa chất, do tác dụng phụ của thuốc nên hầu như các bệnh nhân đều có các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn rất nhiều, đặc biệt là ung thư hệ tiêu hóa như ung thư gan của mẹ bạn.

Hóa trị ung thư gan có nhiều độc tính. Thường trong mỗi đợt hóa chất các bác sĩ sẽ bổ trợ thêm nhiều thuốc để chống cảm giác buồn nôn và nôn cũng như nuôi dưỡng bổ trợ cho cơ thể.

Khi vô hóa chất, nếu bệnh nhân cảm thấy có độc tính nhiều thì cần trao đổi với bác sĩ để bác sĩ có thể tính toán điều chỉnh liều lượng hoặc bổ sung thuốc.

Nếu dùng thuốc đông y kèm theo mỗi đợt hóa chất có thể có nhiều tác dụng qua lại, làm giảm hiệu quả của chính hóa chất khi đánh vào tế bào ung thư.

Cho nên, nếu mẹ bạn tiếp tục duy trì điều trị bằng thuốc tây y nhưng muốn uống thêm thuốc đông y thì bạn nên đưa mẹ đến cơ sở điều trị đông y chính thống như Viện Y học dân tộc, bệnh viện Y học cổ truyền…  để được tư vấn.

Tại đây, cũng có những bài thuốc giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, chứ không phải những bài thuốc phối hợp để điều trị bệnh ung thư.

Những bài thuốc này sẽ giúp người bệnh ăn dễ tiêu hơn, dễ ngủ hơn, còn những tác dụng phụ do điều trị bằng hóa chất  gây ra như bị nôn ói, giảm tế bào máu thì khó có hiệu quả.

Nếu có điều kiện, bạn nên tham khảo thêm các bác sĩ y học cổ truyền và cả các bác sĩ dinh dưỡng tại bệnh viện có uy tín sau mỗi đợt điều trị hóa chất.

Chúc bạn và mẹ luôn luôn nhiều sức khỏe.

Theo BS Nguyễn Lan Phương (Tuổi trẻ)