.

Bán thuốc kháng sinh yêu cầu phải 100% có đơn thuốc

Thứ Năm, 05/10/2017, 08:45 [GMT+7]

Bộ Y tế yêu cầu từ năm 2020 các quầy thuốc, nhà thuốc bán thuốc kháng sinh phải 100% có đơn thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020, nhằm tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý.

 Một điểm bán thuốc tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN)
Một điểm bán thuốc tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN)

Mục tiêu của đề án là rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Đồng thời, tăng tỷ lệ tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

Đặc biệt, tăng tỷ lệ thực hiện bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc. Đến năm 2020 yêu cầu các quầy thuốc, nhà thuốc bán thuốc kháng sinh phải 100% có đơn thuốc.

Giai đoạn 2017-2018, Bộ Y tế phối hợp Sở Y tế triển khai Đề án tại các tỉnh, thành phố gồm Nam Định, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Cần Thơ. Giai đoạn 2  từ 2018 đến 2020 sẽ mở rộng ra toàn quốc.

Theo kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các cơ sở bán lẻ thuốc tại các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc cũng như người dân còn thấp; đặc biệt ở vùng nông thôn.

Ở khu vực thành thị, 88% kháng sinh được bán mà không có đơn, còn ở nông thôn, tỷ lệ này là 91%./.

Theo Văn Hải/VOV-Trung tâm Tin