.

TTK LHQ đến Ai Cập thúc đẩy việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ Ba, 22/07/2014, 16:01 [GMT+7]

Ngày 21-7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã tới Ai Cập trong khuôn khổ chuyến công du tới nhiều nước Trung Đông nhằm thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, chấm dứt các cuộc xung đột đẫm máu leo thang kéo dài suốt 14 ngày qua cướp đi sinh mạng của hơn 570 người.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukry (phải) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc gặp tại Cairo ngày 21/7. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukry (phải) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc gặp tại Cairo ngày 21/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Cairo sẽ không sửa đổi đề xuất ngừng bắn mà nước này đưa ra đầu tuần trước.

Ông nhấn mạnh rằng "mục đích cốt lõi của đề xuất ngừng bắn trên là nhằm bảo vệ người dân Palestine" và văn bản này được soạn thảo để cả Israel và phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận, từ đó giúp hai bên giải quyết tất cả các vướng mắc.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng cho biết Cairo sẽ mở cửa khẩu biên giới Rafah giáp với Dải Gaza khi "sự ổn định được thiết lập," đồng thời nhấn mạnh rằng vấn đề an ninh tại Bán đảo Sinai là điều cần phải tính đến, cũng như nhu cầu của người dân Palestine.

Về phần mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hối thúc cả Israel và phong trào Hamas đang kiểm soát Dải Gaza "chấm dứt bạo lực ngay lập tức mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, đồng thời quay trở lại bàn đàm phán."

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng "quá nhiều dân thường và trẻ em đang phải trả giá cho hành động leo thang xung đột."

Ông Ban Ki-moon cho biết tới Cairo với hai thông điệp: "Một là bạo lực phải chấm dứt ngay và tất cả các bên phải tạo không gian cho viện trợ nhân đạo tại Gaza. Hai là phải thay đổi nguyên trạng tại vùng lãnh thổ này."

Ông nêu rõ không chỉ tìm cách chấm dứt bạo lực tại Gaza mà còn tìm một giải pháp lâu dài nhằm "giải quyết tận gốc rễ các nguyên nhân" của hàng thập kỷ xung đột vừa qua.

Cam kết tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho biết tổ chức quốc tế này sẵn sàng thúc đẩy đàm phán giữa các bên xung đột và kêu gọi ngừng giao tranh để tạo điều kiện vận chuyển hàng cứu trợ vào Dải Gaza, cũng như dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với vùng đất ven biển này của Palestine.

Cũng trong ngày 21-7, ông Ban Ki-moon đã có cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi.

Ông Nabil al-Arabi hối thúc phong trào Hamas nhất trí với đề xuất của Ai Cập - một sáng kiến vốn đã được Israel chấp nhận và các nước phương Tây cũng như nhiều nước Arab ủng hộ, tuy nhiên Hamas bác bỏ với lý do đã không được tham khảo ý kiến trực tiếp.

Đồng thời, Hamas cũng đề nghị phải có sự đảm bảo về việc Ai Cập và Israel sẽ dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza.

Sau chặng dừng chân tại Cairo, Tổng Thư ký Ban Ki-moon dự kiến tiếp tục chuyến hành trình tới Israel, Palestine và Jordan trong những ngày tới.

Trước đó, ngày 20-7, ông Ban đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Qatar và có chuyến thăm tới Kuwait, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên AL./.

Theo TTXVN/VIETNAM+