.

10 nghi vấn Nga đặt ra với Ukraine trong vụ rơi máy bay MH17

Chủ Nhật, 20/07/2014, 13:57 [GMT+7]
Hiện trường vụ máy bay rơi MH-17. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hiện trường vụ máy bay rơi MH-17. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh Ukraine và một số nước phương Tây gia tăng các cáo buộc nhằm vào lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và lên án sự ủng hộ của Moskva đối với lực lượng này xung quanh thảm họa đối với máy bay chở khách của Malaysia, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã cáo buộc chính quyền Ukraine đã không hành động gì khi Ủy ban điều tra quốc tế được thành lập để điều tra nguyên nhân của thảm họa này.

Đồng thời, Thứ trưởng Quốc phòng Nga nêu ra 10 câu hỏi “đơn giản” để chính quyền Ukraine trả lời.

Theo ông Antonov, đáp án của 10 câu hỏi này sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề chính mà cả thế giới đang quan tâm, đó là: Điều gì đã diễn ra trên bầu trời Ukraine và chúng ta phải làm gì để sự việc tương tự không diễn ra.

Sau đây là 10 câu hỏi “đơn giản” của ông Anatoly Antonov:

1. Chính quyền Ukraine đã xác định những người có lỗi trong thảm họa này gần như là tức thời - đó là lực lượng ly khai. Vậy, cơ sở của những kết luận này là gì?

2. Kiev có thể thông báo tất cả các chi tiết sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không BUK tại khu vực chiến sự, và những hệ thống này được triển khai nhằm mục đích gì nếu phía lực lượng ly khai không có chiếc máy bay nào?

3. Đâu là lý do của việc chính quyền Ukraine không hành động khi Ủy ban điều tra quốc tế được thành lập, khi nào ủy ban này sẽ làm việc? Cộng đồng quốc tế đang chờ đợi điều này.

4. Các đại diện của lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng cung cấp cho các chuyên gia quốc tế các tài liệu báo cáo về các loại tên lửa không-đối-không và đất-đối-không trong kho dự trữ của các tổ hợp tên lửa phòng không hay không? Câu hỏi này rất quan trọng, có thể giúp chúng ta xác định được hệ thống nào đã được sử dụng để tấn công máy bay của Malaysia.

5. Ukraine có sẵn sàng cung cấp cho Ủy ban quốc tế thông tin về các phương tiện kiểm soát tổng thể về việc triển khai các máy bay của Không quân nước này trong ngày xảy ra thảm họa?

6. Tại sao các chuyên viên không lưu đã cho phép thay đổi tuyến bay dịch lên phía Bắc, đến khu vực được gọi là đang diễn ra các chiến dịch chống khủng bố mà giới chức Ukraine đang thực hiện ở khu vực Đông-Nam đất nước?

7. Tại sao việc đóng cửa hoàn toàn không phận tại khu vực chiến sự đối với với máy bay dân sự không diễn ra? Hơn nữa, tại sao lại hướng dẫn máy bay đi qua khu vực thực tế không còn phương tiện chỉ dẫn đường không nào?

8. Giới chức Kiev ngay hôm nay có thể bình luận gì về những thông báo của chuyên viên điều hành bay người Tây Ban Nha làm việc ở Ukraine cáo buộc rằng các máy bay quân sự Ukraine đã áp sát chiếc máy bay Boeing-777 MH17 trước khi nó bị bắn hạ?

9. Tại sao Cơ quan an ninh Ukraine đã ngay lập tức bắt đầu công việc kiểm tra ghi âm đàm thoại của các chuyên viên điều hành bay Ukraine với tổ lái của chiếc máy bay Boeing-777 và những thông tin của các nhân viên trực radar mà không có sự chứng kiến của các đại diện quốc tế?

10. Bài học về vụ thảm họa trước đây đối với chiếc máy bay Tu-154 của Nga trên bầu trời Biển Đen đã được thực hiện đến đâu? Khi đó, ban lãnh đạo Ukraine đã phủ nhận sự liên can của lực lượng vũ trang đối với thảm họa này, cho đến khi chúng tôi nêu ra những yếu tố không thể chối cãi được, chúng tôi đã chứng minh rõ ai là người có lỗi thực tế trong vụ việc này./.

Theo Khôi Nguyên (Vietnam+)