.

Ông Clinton chỉ trích Trung Quốc về chính sách Biển Đông

Thứ Hai, 28/07/2014, 07:31 [GMT+7]

Trong bài phát biểu mới đây tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chỉ trích việc Trung Quốc muốn giải quyết song phương với các nước láng giềng về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (Ảnh: Mashable)
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (Ảnh: Mashable)

Ông Clinton vừa có chuyến thăm Việt Nam trong khuôn khổ chương trình vận động cho "Quỹ Clinton phòng chống AIDS".
 
Theo một bản tin trên mạng Fortune.com, cựu Tổng thống Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về cách cư xử với các nước láng giềng liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Ông Clinton bày tỏ sự không đồng tình trước việc Bắc Kinh chủ trương giải quyết song phương với những quốc gia bất đồng, dù đó là những nước nhỏ hơn Trung Quốc rất nhiều, như Việt Nam hay Philippines.
 
Ông nhấn mạnh rằng Mỹ không quan tâm đến giải pháp mà Bắc Kinh chọn lựa để giải quyết tranh chấp (chủ quyền tại Biển Đông), tuy nhiên quyết định của Bắc Kinh không nên "lấn át" các quốc gia nhỏ như Việt Nam hay Philippines, đơn giản chỉ bởi vì Trung Quốc là nước lớn.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình CNN của Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tuyên bố ủng hộ chủ trương giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông trong khuôn khổ đa phương. Ông Clinton cho rằng chỉ có bằng biện pháp này các nước nhỏ hơn sẽ không bị uy hiếp./.

Theo TTTXVN/Vietnam+