.

Nhà Trắng từ chối bình luận vụ Đức trục xuất đại diện tình báo Mỹ

Thứ Bảy, 12/07/2014, 12:21 [GMT+7]

Ngày 10-7, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về những thông tin nói rằng Berlin đã trục xuất đại diện tình báo hàng đầu của Mỹ tại Đức liên quan đến một vụ bất đồng về do thám, song nhấn mạnh rằng mối quan hệ tình báo giữa hai quốc gia là rất quan trọng.

 Quan hệ ngoại giao Mỹ-Đức nổi sóng gió từ sau vụ tình báo Mỹ bị cáo buộc nghe lén bà Angela Merkel. (Ảnh: AP)
Quan hệ ngoại giao Mỹ-Đức nổi sóng gió từ sau vụ tình báo Mỹ bị cáo buộc nghe lén bà Angela Merkel. (Ảnh: AP)

Nữ Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden nói: "Chúng tôi đã biết biết thông tin này và không có bình luận về sự vụ tình báo. Tuy nhiên, mối quan hệ an ninh và tình báo với Đức là rất quan trọng và nó khiến cho người Đức va Mỹ an toàn. Sự hợp tác cần phải tiếp tục trong tất cả các lĩnh vực và chúng tôi sẽ giữ liên lạc với Chính phủ Đức bằng những kênh phù hợp."

Trong một động thái có liên quan, theo nguồn tin của báo Tấm gương (Đức) số ra ngày 9-7, sau nhiều ngày im lặng xung quanh vụ "gián điệp hai mang" ở Đức, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã gọi điện tới Phủ Thủ tướng Đức để trần tình về vụ bê bối.

Theo nguồn tin trên, ông Brennan đã gọi điện tới Phủ Thủ tướng Đức cũng như trao đổi ý kiến với một số thượng nghị sỹ ở Quốc hội nhằm hạn chế những tổn hại trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Đức vì vụ bê bối này.

Người tiếp điện thoại bên phía Đức là ông Klaus-Dieter Fritsche - Điều phối viên tình báo Phủ Thủ tướng Đức. Hiện cả phía Đức và Mỹ vẫn không hé lộ nội dung về cuộc điện đàm này./.

Theo Vietnam+