Lửa thử vàng gian nan thử sức

Cập nhật lúc 09:11, Thứ Sáu, 16/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là những người lính PCCC- đảm trách nhiệm vụ đặc biệt mà Bác Hồ đã từng “chúc các chú thất nghiệp”. Làm theo lời Bác Hồ dạy, CBCS Phòng CS PCCC và CNCH  (Công an tỉnh) đã lập nhiều thành tích xuất sắc, là đơn vị được Đảng, Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (8-9-1973) và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Tiếp xúc, trò chuyện với các anh mới biết, để đến được với cái “duyên của nghề” không hề đơn giản. Bởi vì, người lính cứu hoả phải có sức khoẻ, yêu nghề và thừa lòng can đảm. Những ngày mới vào nghề thật khó khăn, các chiến sỹ phải làm quen với những đám cháy. Những buổi huấn luyện nghiệp vụ, thực tập chữa cháy giả định trong thời tiết nắng gay gắt nhưng sự quyết tâm lúc nào cũng thường trực trên gương mặt mỗi chiến sỹ bởi như lời nói của họ thì “sức nóng của lửa còn không ăn thua huống chi là nắng”. Đại uý Nguyễn Xuân Phương, Đội hướng dẫn kiểm tra PCCC tâm sự: “Ngày đầu mới vào nghề, tôi thực sự sốc vì quá trình chữa cháy còn căng thẳng hơn cả những gì được học và tập luyện. Hễ có báo động là phải khẩn trương xuất phát... ”

Hướng dẫn công tác PCCC Ảnh P. D
Hướng dẫn công tác PCCC Ảnh P. D

Đặc thù của nghề chữa cháy là lúc nào những người lính cứu hoả cũng phải sẵn sàng lao vào công việc, kể cả những lúc ăn uống nghỉ ngơi, vui chơi giải trí….Đại uý Hoàng Thanh Chiến- Đội trưởng Đội chữa cháy Trung tâm kể: “Có hôm, khi CBCS đang chuẩn bị ăn cơm sau 1 ngày huấn luyện vất vả thì nhận được tin báo cháy, tất cả đành bỏ lại hết mặc dù trong bụng đói “meo” để lao vào nhiệm vụ”.

 Vất vả là vậy, nhưng mỗi CBCS chữa cháy vẫn vững vàng chiến đấu với “giặc lửa” trong mọi tình huống có thể bị tường sập, mái nhà đè vào người hoặc thiếu  ô xy để thở. Tâm sự về nghề, thượng tá Phan Mậu Cảnh, Trưởng phòng chia sẻ: “hễ chuông reo là chạy’’,  lính cứư hoả hầu như “lên ca” thường xuyên do phải trực đủ đầu xe và khép kín 24/24giờ để lúc nào cũng có thể hoạt động hết công suất. Dù đã được luyện tập kỹ càng nhưng không phải lúc nào ra quân, lính cứu hoả cũng chiến thắng. Vì vậy, không ít vụ khiến những người lính kiên cường ấy phải rơi nước mắt, bởi sự hung tàn của giặc lửa đã gây đau thương không dễ nguôi ngoai cho nhiều gia đình….

Là một nhân chứng sống, đồng chí Đoàn Trung Hưng- nguyên là Phó trưởng phòng Cảnh sát  PCCC - Công an Bình Trị Thiên cho biết: Dù ở  thời kỳ nào cũng vậy, trong chiến tranh hay hoà bình, người lính phòng cháy chữa cháy bao giờ cũng chịu nhiều gian khổ và thiệt thòi. Kiến thức có thể học, sức khoẻ có thể rèn luyện, nhưng nếu không có lòng dũng cảm sẽ không bao giờ dám đương đầu với đám cháy nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, người lính cứu hoả cũng luôn vững vàng.

                                                                                               Ngọc Oanh

,
.
.
.