.

Mike, người đưa bưu ảnh Phong Nha-Kẻ Bàng ra thế giới

Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Giới thiệu những món hàng lưu niệm mang đậm dấu ấn Quảng Bình cho du khách là một trong những băn khoăn, trăn trở của ngành du lịch tỉnh ta trong nhiều năm qua. Bên cạnh sự đầu tư, quan tâm của cơ quan chức năng và các doanh nghiệp hoạt động du lịch, có những cá nhân, bằng tình yêu và trách nhiệm của mình, đã “ghi điểm” trong lòng khách du lịch bằng những việc làm ý nghĩa. Một trong những người đó là Mike Rowbottom, đến từ nước Anh xa xôi, với những tấm bưu ảnh tuyệt đẹp về Phong Nha - Kẻ Bàng.

Gắn bó với Phong Nha - Kẻ Bàng từ năm 2012 trong vai trò là một hướng dẫn viên của Phong Nha Farmstay (Hưng Trạch, Bố Trạch), Mike (SN 1979), như cách gọi thân mật của người dân nơi đây dành cho anh, đã có hàng nghìn chuyến đồng hành cùng du khách để khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng quyến rũ.

Mike Rowbottom đang giới thiệu với du khách về những bức ảnh của mình.
Mike Rowbottom đang giới thiệu với du khách về những bức ảnh của mình.

Và trong  mỗi  chuyến đi ấy, anh đã bắt gặp những hình ảnh tuyệt đẹp của con người và thiên nhiên nơi đây. Để không bỏ lỡ từng khoảnh khắc, Mike đã dùng máy ảnh ghi lại. Và sau nhiều năm, anh đã sở hữu một “gia tài” gồm những bức ảnh được tập hợp và in thành bưu thiếp để những du khách khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng có thể chia sẻ cho người thân của mình về điểm dừng chân tuyệt mỹ này.

Bưu ảnh của Mike hiện có mặt tại hầu hết những địa chỉ hoạt động du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Chị Lê Thị Bích, chủ nhân của Phong Nha Farmstay cho biết, du khách rất thích những bưu ảnh chụp phong cảnh và cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương của Mike. Để tạo thuận lợi cho du khách, chị luôn chuẩn bị sẵn tem thư và phong bì, mọi người chỉ cần ghi địa chỉ và dán tem, nhân viên của Phong Nha Farmstay sẽ đi gửi.

“Dù chúng ta đang sống trong thời đại “thế giới phẳng”, mạng internet đang giúp mọi người liên lạc, kết nối gần như tức thì, nhưng việc gửi một tấm bưu thiếp cho người thân về vùng đất mình đã đặt chân đến là việc làm rất ý nghĩa của du khách. Với những người làm du lịch như chúng tôi, đây còn là cách thức quảng bá hữu hiệu để mọi người khắp nơi trên thế giới có thể biết đến Phong Nha - Kẻ Bàng và vẻ đẹp tuyệt vời của vùng đất này!”, chị Bích chia sẻ.

Ông David Christopher, du khách đến từ nước Mỹ, cho biết: “Tôi đã nhiều lần đến Phong Nha – Kẻ Bàng và rất gắn bó với nơi này. Mỗi lần đến đây và trở về, tôi đều mang theo những tấm bưu thiếp này để tặng cho người thân và bạn bè. Ai cũng cảm thấy thú vị với món quà được tặng và trong số đó, có nhiều người đã đến Phong Nha – Kẻ Bàng để du lịch”.

Tò mò với chủ nhân của những bức ảnh thoạt nhìn đã gây ấn tượng mạnh với người xem, chúng tôi đã tìm gặp Mike. Vừa điều hành Easy Tiger Hostel, tại Sơn Trạch (Bố Trạch), Mike vừa là chủ nhân của cửa hàng Phúc Đạt. Bước chân vào Phúc Đạt, ấn tượng về Phong Nha - Kẻ Bàng qua những mặt hàng bày bán ở đây vô cùng đậm nét. Bên cạnh những chiếc áo được in cảnh đẹp, con người của Phong Nha - Kẻ Bàng là các sản vật địa phương, như: mật ong, tiêu...

Tất cả đều được sắp xếp ngăn nắp và mang tính thẩm mỹ cao, nhanh chóng thu hút sự chú ý của du khách. Các bức tường được Mike trang trí bằng hình ảnh tranh cổ động của Việt Nam và Quảng Bình những năm chiến tranh với sắc màu cũ kỹ và gợi nhớ. Ngày ở lối vào là giá để bưu ảnh mà ở đó, Phong Nha - Kẻ Bàng được tái hiện qua hình ảnh núi rừng, hang động, đồng lúa và đời sống thường nhật của người dân nơi đây.

Giới thiệu cho chúng tôi về những bưu ảnh và thời gian, hoàn cảnh sáng tác, Mike cho biết, bản thân anh sẵn sàng chia sẻ miễn phí những tác phẩm anh chụp về Phong Nha - Kẻ Bàng. “Đây là một vùng đất tuyệt vời. Con người ở đây vô cùng thân thiện. Do đó, tôi mong thật nhiều người biết đến Phong Nha - Kẻ Bàng. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng hình ảnh tôi chụp mà không cần xin ý kiến!”, Mike cười cởi mở!

Bên cạnh niềm say mê chụp ảnh, Mike đang dự định triển khai những hoạt động  truyền thông về an toàn giao thông, đặc biệt là đối với những du khách nước ngoài khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng.  Bảo đảm vệ sinh môi trường cũng là một nội dung mà “ông Tây” này luôn quan tâm.

Những bưu ảnh của Mike Rowbottom được bày bán tại các cơ sở du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng.
Những bưu ảnh của Mike Rowbottom được bày bán tại các cơ sở du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng.

Anh Lê Văn Hữu, nhân viên của cửa hàng Phúc Đạt chia sẻ: “Từ khi cộng tác với Mike, tôi học hỏi được rất nhiều điều. Ngoài việc học về những kỹ năng kinh doanh, tôi học được ở anh ấy tinh thần trách nhiệm đối với công việc nói chung, thái độ đối với những vấn đề “nóng”, như: an toàn giao thông hay môi trường nói riêng. Chị có thể quan sát thấy sự phong quang, sạch sẽ trong khu vực. Để có được điều này, Mike và những người bạn cũng như người dân địa phương đã cùng chung tay góp sức!”.

Trao đổi về những gì mà Mike đã và đang làm, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, đây là một trong những cách thức quảng bá hữu hiệu cho du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng. Sở Du lịch ghi nhận những đóng góp ấy và sẵn sàng tạo điều kiện để Mike cũng như những ai yêu mến Quảng Bình, yêu mến Phong Nha - Kẻ Bàng gặp thuận lợi trong quá trình sáng tạo.

Nếu bạn chưa đang có dự định du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng, bên cạnh việc tìm hiểu, nắm những thông tin về nơi này, hãy ngắm những bức ảnh mà Mike đã ghi lại để lên kế hoạch cho mình. Dù chỉ là những hình ảnh đời thường, giản dị như phút nghỉ ngơi, thư giãn của người nông dân bên bờ ruộng, nụ cười của trẻ thơ trên con đường làng rơm rạ, bến thuyền sông Son hay hang hệ thống hang động huyền ảo, chắc chắn đây sẽ là động lực để bạn “xách ba lô lên và đi”.

Nếu đang trải nghiệm những  thời khắc tuyệt vời ở Phong Nha - Kẻ Bàng, bạn đừng quên ghé vào Easy Tiger Hostel hay cửa hàng Phúc Đạt để gặp và chuyện trò với người đàn ông lãng mạn, cởi mở này, người bằng tình yêu của mình đã và đang góp phần mang vẻ đẹp của Phong Nha - Kẻ Bàng đi khắp thế giới .

Ngọc Mai