.

Thanh tra huyện Bố Trạch: Thực hiện tốt công tác tham mưu trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 17/11/2015, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Thanh tra huyện Bố Trạch luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giải quyết có hiệu quả nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần tích cực vào sự ổn định trên địa bàn.

Hàng năm, qua khảo sát tình hình hoạt động kinh tế, ngân sách trên địa bàn, Thanh tra huyện Bố Trạch đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện xây dựng kế hoạch thanh tra; tập trung thanh tra những lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và được dư luận xã hội quan tâm như các vấn đề về quản lý đất đai; xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản; chính sách hỗ trợ trồng lúa; tiền cấp bù thuỷ lợi phí; tranh chấp đất rừng; GPMB các công trình xây dựng trên địa bàn...

Qua đó đã góp phần phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm, chấn chỉnh những sơ hở trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, đề xuất một số giải pháp phòng ngừa.

Cùng với đó, Thanh tra huyện Bố Trạch đã chú trọng giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự các vụ việc khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện những sai sót trong cơ chế chính sách và đề xuất những giải pháp để từng bước chấn chỉnh, khắc phục sai sót trong công tác quản lý tài chính, tài sản và điều hành ngân sách ở các cơ quan, đơn vị.

Từ nỗ lực chung của ngành Thanh tra huyện, trách nhiệm của các ngành, của UBND các xã, thị trấn đã từng bước được nâng lên, nhất là trong tập trung giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến chế độ chính sách, quản lý đất đai, khoáng sản, nhất là những vấn đề liên quan đến GPMB quốc lộ 1. Công tác phòng chống tham nhũng có nhiều tiến bộ, đã triển khai các giải pháp phòng ngừa, xây dựng thể chế, từng bước tạo được lòng tin trong nhân dân. Công tác xây dựng ngành, xây dựng nội bộ được chú trọng; đoàn kết nội bộ, kỷ cương, kỷ luật có nhiều chuyển biến tích cực nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Thanh tra huyện Bố Trạch đã tiến hành thanh tra hành chính 16 cuộc/79 đơn vị, trong đó: thanh tra kinh tế - xã hội 14 cuộc/ 42 đơn vị và thanh tra chuyên đề 2 cuộc/37 đơn vị. Tổng số tiền sai phạm phát hiện được qua thanh tra trên 8,2 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 3,4 tỷ đồng; đã thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền 900 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra huyện Bố Trạch đã tiến hành thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về công tác tiếp dân; tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng gồm 12 cuộc/23 đơn vị với tổng số tiền sai phạm phát hiện được qua thanh tra trách nhiệm thủ trưởng là 307 triệu đồng; kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền 160 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 147 triệu đồng.

Mặt khác, tập trung xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; kịp thời xem xét, thụ lý đơn thuộc thẩm quyền; chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết; tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn xác minh liên ngành để giải quyết các vụ việc phức tạp.

Thanh tra huyện Bố Trạch xác định đưa công tác phòng chống tham nhũng làm nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất trọng tâm, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Thông qua nhiều hình thức hoạt động thiết thực, sự phối hợp với Uỷ ban MTTQVN, các đoàn thể xã hội, UBND các xã, thị trấn, các ngành, đơn vị trên địa bàn, Thanh tra huyện đã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng, phát động phong trào quần chúng tố cáo hành vi tham nhũng.

Nhờ đó, trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phòng ngừa vi phạm, giữ vững kỷ cương pháp luật.

Với những nỗ lực trong công tác, tập thể ngành Thanh tra huyện Bố Trạch đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Tổng Thanh tra Chính phủ và của UBND tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Thanh tra huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ ở lĩnh vực thanh tra kinh tế-xã hội và giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên cơ sở tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện mới phát sinh; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ sở giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và thực hiện nghiêm túc các kết luận sau thanh tra...

T.H