.

Hợp tác quốc tế trong đấu tranh, phòng chống tội phạm: Cơ hội giữ vững an ninh trật tự vùng biên

Thứ Tư, 14/10/2015, 10:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với việc đấu tranh phòng chống, tội phạm, duy trì trật tự an ninh nội địa, công tác phối hợp giải quyết, ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia giữa các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới với tỉnh ta trong những năm gần đây luôn được các ngành tư pháp chú trọng. Qua đó, mở ra cơ hội hợp tác trong đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, góp phần giữ vững ổn định an ninh ở các khu vực biên giới.

Quảng Bình có hơn 201km đường biên giới giáp với 2 tỉnh Khăm Muộn và Savẳnnakhệt, nước bạn Lào. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, mặc dù, tình hình an ninh biên giới của tỉnh ta trong những năm vừa qua cơ bản ổn định, song một số loại tội phạm như: ma túy, buôn bán hàng cấm, vật liệu nổ, tiền tệ... vẫn có lúc diễn biến phức tạp.

Tình hình vi phạm Hiệp định về Quy chế biên giới Việt Nam-Lào vẫn xảy ra, mặc dù lực lượng chức năng 2 bên đã tích cực ngăn chặn. Vẫn còn tình trạng người dân lén lút vượt biên trái phép để khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã và nhiều trường hợp khai thác vật liệu nổ vận chuyển về Việt Nam.

Đáng chú ý trong đó là hoạt động của tội phạm về ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Đối tượng chủ yếu là người Việt Nam sang làm ăn, buôn bán tại Lào cấu kết với nhau, hình thành nên các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý.

Trên tinh thần Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và dân sự đã được Chính phủ 2 nước Việt Nam-Lào ký kết tại Thủ đô Hà Nội (ngày 6-7-1999) và các thỏa thuận hợp tác, các cơ quan tư pháp tỉnh ta đã chủ động thiết lập quan hệ với các cơ quan tư pháp tỉnh Khăm Muộn.

Qua các chuyến công tác, các cơ quan tư pháp 2 tỉnh đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế-xã hội, tình hình tội phạm, đề ra phương hướng phối hợp giải quyết và tương trợ tư pháp. Đồng thời, phối hợp cùng các ngành chức năng 2 bên đấu tranh, phòng chống tội phạm xảy ra ở khu vực biên giới, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vụ việc, tội phạm có liên quan đến 2 tỉnh.

Trên cơ sở đó, các bên đã tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ với các nội dung cơ bản như: tăng cường trao đổi đoàn; tiếp tục nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, chủ động nắm chắc tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tội phạm xuyên quốc gia; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, nhất là các vụ án có yếu tố nước ngoài, liên quan đến người dân 2 tỉnh.

Trên cơ sở thống nhất những nội dung hợp tác, các cơ quan tư pháp 2 bên tiếp tục triển khai tốt các quy định trong việc tống đạt, ủy thác tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống, xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia. Ngoài ra, trong phạm vi chức năng của mình, hai bên tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc giải quyết các vụ việc phạm tội ở khu vực biên giới; tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn việc vận chuyển lâm sản trái phép qua biên giới; có biện pháp giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông, các tệ nạn xã hội khu vực biên giới cửa khẩu.

Theo thống kê, từ tháng 7-2013 đến 7-2015, các cơ quan chức năng tỉnh ta đã bắt giữ, xử lý 138 vụ (213 đối tượng) vi phạm thủ tục xuất nhập cảnh. Trong đó có 66 vụ (76 đối tượng) vận chuyển hàng hóa trái phép ma túy, súng quân dụng, súng tự chế, pháo nổ... qua cửa khẩu. Phát hiện và ngăn chặn xử lý 437 vụ (700 đối tượng). Cơ quan chức năng tỉnh ta đã khởi tố điều tra 10 vụ (23 bị can), thu giữ 3kg cần sa, 3kg ma túy dạng đá; hơn 1.420 viên ma túy tổng hợp, 4kg vàng, 993kg thuốc nổ, 3 súng quân dụng, 1.275kg pháo... Riêng năm 2014, có 19 đối tượng đang bị điều tra, truy nã người Việt Nam trốn sang Lào được các cơ quan chức năng nước bạn phối hợp bắt giữ và trao trả qua Cửa khẩu Cha Lo.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, từ năm 2012 đến nay, việc trao đổi đoàn sang thăm và công tác thường xuyên đã giúp cho mối quan hệ giữa giữa Tòa án nhân dân 2 tỉnh thắt chặt, củng cố thêm tình đoàn kết, hữu nghị. Thông qua đó, 2 bên đã cùng trao đổi, thảo luận sâu hơn về các giải pháp giải quyết trong lĩnh vực tư pháp, hiểu sâu hơn về văn hóa pháp lý của nhau. Nhờ đó, công tác dẫn độ tội phạm, việc phối hợp xử lý các tội phạm, vụ án có liên quan đến 2 bên được giải quyết nhanh chóng kịp thời.

Còn ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đánh giá, tội phạm xuyên quốc gia đang được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, nên việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các tỉnh có chung đường biên giới sẽ là xu hướng tất yếu.

Qua các đợt trao đổi đoàn làm việc, 2 bên sẽ có điều kiện, nắm bắt thông tin về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tình hình tội phạm ở vùng biên giới, nhằm chủ động đưa ra các giải pháp giải quyết và ngăn chặn, phòng chống kịp thời; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới, nhằm bảo đảm an ninh trật tự và hòa hiếu giữa nhân dân 2 nước.

Dương Công Hợp