.

Những người cha phạm tội

Thứ Sáu, 18/09/2015, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Một vụ cướp táo tợn trên đường phố ngay giữa thanh thiên bạch nhật, một kế hoạch bài bản, tinh vi được khởi xướng, vạch sẵn chi li từng chi tiết và những kẻ máu lạnh quyết thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Tất cả đã tạo nên một vụ cướp tài sản gây chấn động ở TP. Đồng Hới, làm hoang mang, lo sợ, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân và mất ổn định trật tự trị an trên địa bàn.

 

Suốt 6 năm trời, An là lái xe cho một công ty chuyên nhập hàng cho siêu thị X tại TP.Đồng Hới. Qua thời gian theo dõi, biết chị Nga-thủ quỹ của siêu thị-thường xuyên một mình đi nộp tiền vào ngân hàng bằng mô tô cá nhân nên An đã nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Nghĩ là làm, An rủ thêm Tĩnh (đang sống ở Bà Rịa-Vũng Tàu) và phân tích, nói rõ cho Tĩnh biết quy luật đi nộp tiền của chị Nga. Chuyên nghiệp hơn, Tĩnh còn bàn với An cần mua thêm súng điện, khẩu trang, kính...

Giữa tháng 9-2014, Tĩnh ra Quảng Bình ở lại nhà bạn học tên Tâm. Sau đó 3 ngày, vào lúc 8h sáng, An chở Tĩnh bằng xe mô tô đến gần trụ sở siêu thị X thì dừng lại. Khoảng 5 phút sau, thấy chị Nga xuất hiện, hai tên liền đuổi theo ép xe chị Nga vào lề đường bên phải. Tĩnh ngồi sau xô chị Nga và chiếc xe mô tô ngã xuống đường. Tiếp đó, hắn xuống xe giằng lấy túi tiền của chị Nga. Dù bị chị Nga chống trả quyết liệt, nhưng Tĩnh vẫn cướp được chiếc túi xách đựng hơn 1,2 tỷ đồng của chị.

Sau khi gây án, hai tên tẩu thoát đến địa phận huyện Quảng Ninh, đẩy xe vào bên đường, chuyển toàn bộ số tiền sang túi của Tĩnh rồi chôn túi xách, giấy tờ liên quan xuống cát. An lấy hơn 10 triệu đồng, số còn lại đưa cho Tĩnh về Vũng Tàu cất giấu. Tâm ở cùng Tĩnh tuy không biết việc chuẩn bị cướp tài sản, chỉ đến sau khi vụ cướp xảy ra, do nghi ngờ, Tâm có hỏi An và được An thừa nhận. Nhưng, Tâm lại không đi trình báo công an, sau này, Tâm cũng được Tĩnh chuyển 50 triệu đồng từ số tiền cướp được.

Trong số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, An được chia hơn 450 triệu đồng, Tĩnh giữ gần 700 triệu đồng. Sau khi bị bắt vào đầu tháng 10-2014, qua quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp lại và thu hồi hơn 900 triệu đồng. Tòa tuyên án An và Tĩnh phạm tội “Cướp tài sản”, lần lượt chịu mức án 14 năm, 6 tháng và 15 năm tù. Riêng Tâm phạm tội “Không tố giác tội phạm” và chịu mức án 9 tháng tù treo. An và Tĩnh buộc phải liên đới bồi thường cho siêu thị X số tiền hơn 300 triệu đồng.

Khi đứng trước vành móng ngựa, cả An và Tĩnh cũng đã bước sang tuổi 30. Chẳng ai nghĩ thủ phạm của vụ cướp táo tợn kia đều là người cha của những đứa con thơ, mà đứa nhỏ nhất cũng chỉ mới 3,4 tuổi, đứa lớn mới vào lớp 1. Lẽ ra, là chỗ dựa của gia đình, ở tuổi “tam thập nhi lập”, họ phải hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân để có những hướng đi đúng cho tương lai của chính mình và gia đình bé nhỏ.

Giờ đây, sau một kế hoạch cướp tưởng như hoàn hảo, con đường đi tới tương lai của họ chỉ là lối nhỏ đóng chặt sau song sắt, cánh cửa nhà tù. Lại thêm những gia đình thiếu đi trụ cột của người cha, chỉ mong rằng, từng giây phút sám hối tại phiên tòa kia là sự thật, để họ và gia đình có thể làm lại từ đầu, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vụ cướp cũng là một lời cảnh tỉnh cho những ai còn tâm lý chủ quan, chưa biết cách để bảo vệ tài sản của mình, để cần có sự tỉnh táo, cẩn trọng hơn nữa và để không trở thành “mồi ngon” cho kẻ ác.

Dương Công Hợp

---------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi