.

Sẽ xử lý nghiêm minh những đối tượng sai phạm tại Trường Mầm non Ngân Thủy

Thứ Năm, 20/08/2015, 16:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Buông lỏng trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính làm ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn; lập chứng từ khống làm thêm giờ làm thiệt hại ngân sách Nhà nước; ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục huyện và làm mất lòng tin của cán bộ, giáo viên đối với các chế độ chính sách của Nhà nước dành cho cán bộ, giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đó là kết luận của UBND huyện Lệ Thủy đối với  bà Phan Thị Giang, nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngân Thủy.

>> Một hiệu trưởng trường mầm non bị đề nghị xem xét, xử lý hình sự

Việc buông lỏng trách nhiệm về công tác quản lý tài chính trong thời gian dài của bà Phan Thị Giang đã dẫn đến quyền lợi của giáo viên đối với chế độ tiền lương, chế độ thai sản và các khoản phụ cấp cho cán bộ, giáo viên công tác tại Trường Mầm non Ngân Thủy (xã Ngân Thủy thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn) đã không được thực hiện đúng quy định và gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Xiêm trong thời gian làm kế toán tại Trường Mầm Non Ngân Thủy đã lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý tài chính; thiếu tinh thần trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát việc chi trả chế độ cho cán bộ, giáo viên trong trường của thủ trưởng đơn vị là bà Phan Thị Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm Non Ngân Thủy để  “ăn chặn”  tiền lương và phụ cấp của 12 giáo viên dạy hợp đồng tại trường với tổng số tiền hơn 162  triệu đồng; “ăn chặn” tiền truy lĩnh phụ cấp lâu năm của 5 giáo viên với tổng số tiền 17,365 triệu đồng.

Trường Mầm non Ngân Thủy nơi phát hiện dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Trường Mầm non Ngân Thủy nơi phát hiện dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cũng chính từ sự buông lỏng công tác quản lý tài chính, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định đối với giáo viên trong trường của bà Giang đã dẫn đến việc 3 giáo viên trong trường đã bị Nguyễn Thị Xiêm “ăn chặn” tiền chế độ thai sản với số tiền 2,746 triệu đồng; 8 giáo viên bị “ăn chặn” tiền thanh toán truy lĩnh BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian nghỉ sinh với tổng số tiền 7,852 triệu đồng. Đáng nói là bà Nguyễn Thị Thịnh và bà Nguyễn Thị Hớn hợp đồng nấu ăn tại Trường Mầm non Ngân Thủy, không tham gia giảng dạy nhưng lại được nhà trường đã thanh toán 70% tiền đứng lớp (!?).

Một sai phạm đặc biệt nữa của bà Phan Thị Giang đó là, mặc dù không làm thêm giờ nhưng bà Giang đã cùng với bà Nguyễn Thị Xiêm bàn bạc, thống nhất lập hồ sơ, chứng từ khống làm thêm giờ để rút tiền từ ngân sách Nhà nước, làm thiệt hại với tổng số tiền 65,662 triệu đồng.

Liên quan đến các sai phạm nói trên của bà Phan Thị Giang và bà Nguyễn Thị Xiêm, bà Lê Thị Mai, nhân viên Y tế kiêm Thủ quỹ Trường Mầm non Ngân Thủy tuy biết được hành vi vi phạm của bà Giang và bà Xiêm nhưng không phản ánh với cấp trên để kịp thời có biện pháp xử lý dẫn đến việc bà Giang và bà Xiêm tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm của mình làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của giáo viên nhà trường trong thời gian dài.

Qua làm rõ và kết luận các hành vi sai phạm nói trên của bà Phan Thị Giang, bà Nguyễn Thị Xiêm và bà Lê Thị Mai, UBND huyện Lệ Thủy đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục huyện và làm mất lòng tin của cán bộ, giáo viên đối với các chế độ chính sách của Nhà nước dành cho cán bộ, giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó, căn cứ khoản 3, điều 25 của Luật tố cáo, UBND huyện Lệ Thủy  đã chuyển hồ sơ vụ việc này sang Công an huyện Lệ Thủy để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc này, lãnh đạo huyện Lệ Thủy cho biết đang chỉ đạo Công an huyện sớm hoàn tất công tác điều tra để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý, xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật.

Bùi Thành